Sinh viên tài năng Hóa chưa tốt nghiệp đã nhận học bổng du học thạc sĩ tại Pháp

Đó là em Thái Ngọc Anh, K62 Cử nhân khoa học tài năng Hóa, khoa Hóa học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội. Thái Ngọc Anh vừa đạt học bổng France Excellence (học bổng Chất lượng cao của Đại sứ quán Pháp dành cho bậc học Thạc sĩ 2 ở Pháp).

Sinh viên tài năng Hóa chưa tốt nghiệp đã nhận học bổng du học thạc sĩ tại Pháp

Sinh viên Thái Ngọc Anh

Thông tin Thái Ngọc Anh đạt học bổng danh giá và uy tín của Pháp để học tập, nghiên cứu ở bậc học cao hơn khiến gia đình, thầy cô và bạn bè của Ngọc Anh rất vui, nhưng nhiều người không bất ngờ, bởi trong quá trình học tập, Ngọc Anh luôn thể hiện mình rất “chất”, đặc biệt ở môn Hóa. Tuy vậy, Ngọc Anh cho rằng: mình đạt được những thành tích như ngày hôm nay là nhờ được gặp những thầy cô rất tâm huyết, rất tận tuỵ với nghề và đã truyền lửa cho em trong quá trình học tập.

Đúng thầy, đúng thời điểm

Thái Ngọc Anh chia sẻ: Năm học lớp 10, thậm chí em còn cảm thấy chán và buồn ngủ khi đọc những tài liệu Hóa hữu cơ. Nhưng mùa hè năm 2015, khi tham gia trại hè Hoá học khu vực Bắc Trung Bộ do trường THPT chuyên Phan Bội Châu tổ chức, em được gặp TS. Phạm Văn Phong, giảng viên khoa Hóa học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội. Những bài giảng của thầy với một cách tiếp cận hoàn toàn mới, cách tư duy, cách phân tích và giải quyết vấn đề rất logic, hợp lý và thuyết phục khiến em như được “khai sáng” về Hóa học hữu cơ. Sau đó, bằng cách biến những phương pháp của thầy thành phương pháp phù hợp nhất với bản thân, em đã tìm được "chìa khoá" cho việc tự học Hoá học hữu cơ.

“Thầy Phạm Văn Phong chính là người đã khơi dậy niềm đam mê môn học này trong em. Càng học và đọc thêm nhiều, em tự thấy môn học này càng thú vị và càng "lôi cuốn" người học hơn nữa” - Thái Ngọc Anh cho biết.

Sinh viên tài năng Hóa chưa tốt nghiệp đã nhận học bổng du học thạc sĩ tại Pháp

Sau khi tốt nghiệp Đại học (dự kiến vào tháng 7/2021), Thái Ngọc Anh sẽ sang Pháp du học.

Niềm đam mê với môn Hóa học cộng với tìm ra “chìa khóa” cho việc tự học, sự dẫn dắt của các thầy cô trong đội tuyển đã khiến cô học trò Thái Ngọc Anh đạt thành tích cao trong môn học này ở liên tiếp hai năm sau đó: giải Ba Học sinh giỏi quốc gia môn Hoá học năm 2016, giải Nhất học sinh giỏi quốc gia môn Hoá học (năm 2017). Với thành tích này, em được tuyển thằng vào tất cả các trường đại học ở Việt Nam theo đúng nhóm ngành Hoá học. Không ngần ngại, em đăng ký tuyển thẳng vào khoa Hóa học , Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, chọn học hệ Cử nhân khoa học tài năng để tiếp tục theo đuổi đam mê.

Xin học bổng là cả một quá trình dài

Vào trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Thái Ngọc Anh gặp lại TS. Phạm Văn Phong. Bên cạnh đó, em được học nhiều thầy cô khác giỏi giang và tâm huyết với học trò không kém thầy Phạm Văn Phong. Điều đó khiến em như được tiếp sức trên con đường đam mê của mình.

Sinh viên tài năng Hóa chưa tốt nghiệp đã nhận học bổng du học thạc sĩ tại Pháp

Thái Ngọc Anh (thứ ba từ phải sang) chụp ảnh cùng TS. Phạm Văn Phong (đầu tiên từ trái sang) và các thành viên trong nhóm nghiên cứu

Nói về quá trình để đạt được học bổng, Thái Ngọc Anh chia sẻ: “Theo em đó chính là cả một chặng đường dài không ngừng trau dồi, học hỏi, và tích luỹ kinh nghiệm của bản thân. Quá trình này sẽ được tóm tắt lại bằng CV, bảng điểm học tập, ghi lại những thành tích trong học tập và nghiên cứu của mình. Việc xác định mục tiêu du học từ sớm sẽ giúp mình chuẩn bị và lên kế hoạch rõ ràng hơn”.

Do xác định mục tiêu du học từ sớm nên trong hai năm đầu đại học, Ngọc Anh lên kế hoạch trau dồi tiếng Anh và thi chứng chỉ ngoại ngữ song vẫn tập trung học tập trên lớp duy trì GPA ở mức xuất sắc. Ngoài ra, em cũng tích cực tham gia các kì thi học sinh giỏi, săn tìm những học bổng được giới thiệu từ nhà trường. Những điều này không chỉ giúp em trau dồi thêm kiến thức chuyên môn, củng cố “sức mạnh” cho CV, mà còn giúp rèn luyện kĩ năng apply học bổng, và đặc biệt là rút ra những kinh nghiệm quý giá sau mỗi lần apply thất bại.

Sinh viên tài năng Hóa chưa tốt nghiệp đã nhận học bổng du học thạc sĩ tại Pháp

Thái Ngọc Anh (thứ 5 từ phải sang) cùng các bạn sinh viên trường ĐHKHTN nhận học bổng Tài năng trẻ Vingroup năm 2021

Trong hai năm cuối đại học, ngoài việc vẫn duy trì những thành tích tốt trên lớp, Ngọc Anh còn tích luỹ được những kinh nghiệm nghiên cứu khoa học dưới sự hướng dẫn của TS. Phạm Văn Phong (nay là Phó trưởng khoa Hóa học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên).

Đặc biệt, vào năm 2019, Ngọc Anh có cơ hội tham gia chương trình thực tập nghiên cứu ở Đại học Công nghệ Nanyang (NTU), Singapore. Tham gia chương trình, em được làm việc trong một môi trường nghiên cứu chuyên nghiệp với những thiết bị, máy móc hiện đại. Chuyến đi này đã thay đổi cô sinh viên ngành Hóa rất nhiều trong cách suy nghĩ, tư duy theo một hướng rộng mở hơn.

“Thời gian apply học bổng France Excellence trùng với kì học nặng nhất trong 4 năm học Đại học. Mặc dù đã có những căng thẳng, nhiều đêm thức khuya viết báo cáo thực tập, nhưng việc học tập và làm việc có kế hoạch đã giúp em vượt qua những khó khăn. Đặc biệt, sự động viên và hỗ trợ nhiệt tình của TS. Phạm Tiến Đức và TS. Phạm Văn Phong trong quá trình apply đã giúp em tự tin hơn. Hai thầy đã giúp đỡ em rất nhiều trong thời gian chuẩn bị hồ sơ và chuẩn bị cho vòng thuyết trình-phỏng vấn của học bổng”- Ngọc Anh cho biết.

Sinh viên tài năng Hóa chưa tốt nghiệp đã nhận học bổng du học thạc sĩ tại Pháp

Thái Ngọc Anh (hàng trước, thứ 4 từ trái sang) chụp cùng các bạn lớp K62 Tài năng Hoá tại trước hội trường Lê Văn Thiêm - Khoa Hoá học.

Với việc đạt học bổng France Excellence, sau khi hoàn thành bậc cử nhân tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Ngọc Anh sẽ được đến Pháp theo học chương trình Master 2 Molecular Chemistry and Interfaces. Đây là một chương trình liên kết giữa hai trường hàng đầu của Pháp: Ecole Normale Supérieure Paris-Saclay và Ecole Polytechnique về Hóa học phân tử và các ứng dụng của nó trong các lĩnh vực Sinh học và Khoa học Vật liệu. Sinh viên nhận học bổng sẽ được nhận sinh hoạt phí hàng tháng, được hưởng bảo hiểm xã hội trực tiếp (bảo hiểm xã hội, bảo hiểm bổ sung và bảo hiểm trách nhiệm dân sự). Bên cạnh đó, sinh viên nhận học bổng được hưởng quy chế dành cho sinh viên được nhận học bổng của chính phủ Pháp, được miễn phí làm thị thực và phí ghi danh cũng như học phí trong các trường đại học tại Pháp.

Nhận xét về cô học trò của mình, TS. Phạm Văn Phong nói: “Thái Ngọc Anh rất chăm chỉ, nỗ lực trong học tập – điều này thể hiện từ khi em còn đi học ở phổ thông cho đến khi học đại học. Em cũng là người có mục đích rõ ràng và luôn cố gắng hết mình để đạt được mục tiêu. Tôi tin trong tương lai, với sự kiên trì và nỗ lực không mệt mỏi, em sẽ thành công”.

Thành tích học tập của sinh viên Thái Ngọc Anh:

-Điểm GPA hiện tại: 3.92/4.0  

-Nhận học bổng tham gia chương trình thực tập nghiên cứu tại Đại học Công

nghệ Nanyang (NTU), Singapore năm 2019

-Đồng tác giả 01 bài báo trên Journal of the American Chemical Society (JACS)

-Học bổng Tài năng Trẻ Vingroup năm 2021

-Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp cơ sở năm 2020

-Học bổng Odon Vallet năm 2020

-Học bổng Hội Hoá học Hàn Quốc năm 2019

-Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp Đại học Quốc gia Hà Nội năm 2018

-Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp cơ sở năm 2018

-Học bổng Đồng Hành năm 2018

-Giải Nhất Olympic Hoá học sinh viên lần thứ X, năm 2018

-Học bổng quỹ Tâm Tài năm 2018

-Giải thưởng Hoa Trạng Nguyên năm 2017

-Học bổng Đồng Hành năm 2017

-Giải Nhất Học sinh giỏi Quốc gia môn Hoá học năm 2017

-Học bổng Odon Vallet năm 2016

-Giải Ba Học sinh giỏi Quốc gia môn Hoá học năm 2016

 

“Tiếp xúc với nhiều thầy cô ở trường Đại học Khoa học Tự nhiên từ khi còn học THPT, em rất ấn tượng bởi thầy cô nào cũng rất "đỉnh" và luôn nhiệt tình giải đáp các thắc mắc của học sinh. Do vậy, trong số rất nhiều lựa chọn các trường Đại học trong nước, em đã không hề do dự và quyết định theo học chương trình Cử nhân Tài năng Hoá học của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên. Học tập ở trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã cho em cơ hội được tiếp xúc với những người bạn rất xuất sắc và tốt bụng ở lớp K62 Tài năng Hóa, với những thầy, cô đã rất tận tâm truyền đạt cho em không chỉ những kiến thức trên giảng đường mà còn là những bài học kinh nghiệm trong cuộc sống và trong nghiên cứu” - Thái Ngọc Anh, sinh viên K62 Cử nhân tài năng Hóa học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội.

 

  • Website cựu sinh viên