Theo dữ liệu của Bộ GD&ĐT về danh sách cơ sở giáo dục Đại học, trường Cao đẳng sư phạm được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng (dữ liệu cập nhật đến 31/7/2023), cả nước có 9 cơ sở giáo dục đại học được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn nước ngoài gồm: Trường Đại học Khoa học tự nhiên (ĐHQGHN), Trường Đại học Bách khoa (ĐHQG TPHCM), Trường Đại học Bách Khoa (ĐH Đà Nẵng), Đại học Bách Khoa Hà Nội, Trường Đại học Xây dựng,Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Trường Đại học Quốc tế (ĐHQG TPHCM), Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Anh quốc Việt Nam (BUV).

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đạt tiêu chuẩn chất lượng nước ngoài

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐHQGHN là 1 trong 9 cơ sở giáo dục đại học trên cả nước được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn nước ngoài.

Các cơ sở giáo dục nói trên được đánh giá bởi 4 tổ chức nước ngoài, theo tiêu chí của các tổ chức này. Đó là HCERES - Hội đồng cấp cao về đánh giá nghiên cứu và giáo dục đại học Pháp; AUN-QA - Mạng lưới Đảm bảo chất lượng các trường đại học ASEAN; FIBAA - Quỹ Kiểm định các chương trình Quản trị kinh doanh quốc tế và QAA - Cơ quan đảm bảo chất lượng giáo dục đại học ở Vương quốc Anh.

Ngoài ra, có 183 trường đại học và 11 trường cao đẳng sư phạm được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng trong nước, tức do tổ chức kiểm định trong nước đánh giá, theo các tiêu chí của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Hiện cả nước có 13 tổ chức kiểm định chất lượng được Bộ Giáo dục và Đào tạo cấp phép, trong đó có 7 cơ sở trong nước. Theo Luật giáo dục đại học sửa đổi (năm 2018), việc kiểm định là bắt buộc và định kỳ, nhằm bảo đảm và nâng cao chất lượng giáo dục đại học.

Với mục tiêu trở thành trường đại học nghiên cứu ngang tầm với các đại học nghiên cứu tiên tiến trong khu vực Đông Nam Á và có một số ngành, lĩnh vực đạt trình độ tiên tiến châu Á, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên luôn tích cực trong việc kiểm định, nâng cao chất lượng đào tạo. Đến nay, Trường đã có 17 chương trình đào tạo đại học (trong đó có 3 chương trình đào tạo kiểm định chu kỳ 2) và 1 chương trình đào tạo thạc sĩ tham gia kiểm định theo tiêu chuẩn AUN-QA.

AUN-QA (ASEAN University Network - Quality Assurance) là bộ tiêu chuẩn với các quy tắc chất lượng khắt khe, có tiêu chí cụ thể, rõ ràng, tập trung đánh giá toàn diện chương trình đào tạo trên nhiều khía cạnh như chuẩn đầu ra, khung chương trình, đội ngũ giảng viên, cơ sở vật chất, công tác đảm bảo chất lượng, kết nối giữa nhà trường, sinh viên, và doanh nghiệp để đảm bảo chất lượng của toàn bộ chương trình đào tạo.