Với mục đích nâng cao nhận thức đối với vấn đề biến đổi khí hậu, Giờ Trái đất là một chiến dịch thường niên có quy mô toàn cầu do Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (World Wildlife Fund - viết tắt WWF) khởi xướng, kêu gọi người dân và doanh nghiệp tắt đèn một giờ đồng hồ (từ 8h30 đến 9h30) tối thứ Bảy cuối cùng của tháng Ba hàng năm.

Với mục đích nâng cao nhận thức đối với vấn đề biến đổi khí hậu, Giờ Trái đất là một chiến dịch thường niên có quy mô toàn cầu do Quỹ Quốc tế Bảo vệ Thiên nhiên (World Wildlife Fund - viết tắt WWF) khởi xướng, kêu gọi người dân và doanh nghiệp tắt đèn một giờ đồng hồ  (từ 8h30 đến 9h30) tối thứ Bảy cuối cùng của tháng Ba hàng năm. Chiến dịch được thực hiện lần đầu tiên tại thành phố Sydney nước Australia năm 2007 với sự tham gia của 2,2 triệu người.

Từ năm 2008, chiến dịch đã lan rộng khắp các châu lục trên toàn thế giới. Năm 2009, lần đầu tiên Việt Nam tham gia vào chiến dịch Giờ Trái đất đã thực hiện tiết kiệm được 140.000 kWh; năm 2010, tiết kiệm được 500.000 kWh vào Giờ Trái đất; năm 2011, tiết kiệm được 400.000 kWh; năm 2012, tiết kiệm được 546.000 kWh. Năm 2013, chiến dịch Giờ Trái đất với sự tham gia của 150 quốc gia, thể hiện quyết tâm của thế giới về hành động chống biến đổi khí hậu, tiết kiệm điện.

Tại Việt Nam Giờ Trái đất đã được đông đảo người dân hưởng ứng với 50 tỉnh thành phố tham dự, hơn 4.000 người có mặt trong đêm sự kiện chính thức, hàng nghìn người đã ký tham gia chiến dịch toàn cầu chống biến đổi khí hậu và đã tiết kiệm được 401.000 kWh thống kê trên toàn bộ hệ thống điện Giờ Trái đất.

 Riêng đối với Thành phố Hà Nội, sau khi tổ chức thành công sự kiện Giờ Trái đất lần đầu tiên tại Việt Nam năm 2009, sự kiện này đã trở thành hoạt động thường niên của Thành phố. Năm nay Giờ Trái Đất sẽ diễn ra từ 8h30 đến 9h30 tối thứ Bảy, ngày 29 tháng 3 năm 2014 (trung tâm sự kiện được tổ chức tại Quảng trường Cách mạng Tháng Tám).

Từ năm 2009 đến nay cán bộ và sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã hưởng ứng Giờ Trái đất hàng năm, nhiều cán bộ và sinh viên đã nhận được các giải thưởng liên quan tới việc hưởng ứng Giờ Trái đất như cuộc thi “tắt đèn bật ý tưởng” năm 2009 hay cuộc thi ảnh trong đêm diễn ra “Giờ Trái đất” tại Việt Nam.

Bức ảnh đạt giải Nhì cuộc thi ảnh “Giờ Trái đất 2009” của WWF, tác giả Bùi Hoàng Hải, giảng viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên

 

Giờ Trái đất không chỉ đơn thuần là chiến dịch nhằm tiết kiệm năng lượng. Tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết là một hành động đơn giản mang tính biểu trưng để nhắc nhở cộng đồng và cá nhân hãy quan tâm và hành động để thích ứng và giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Giờ Trái đất là chiến dịch kêu gọi sự tham gia tự nguyện của đông đảo người dân. Các hộ dân, công sở, tòa nhà công cộng, biểu tượng thành phố có thể tắt bớt các ánh sáng và thiết bị điện không cần thiết vào Giờ Trái đất.

Năm 2014, chiến dịch Giờ Trái Đất đã đi được một chặng đường 8 năm, năm nay, với thông điệp "Hãy hành động để trái đất thêm xanh" - “EARTHHOUR BLUE”, cùng với nội dung tuyên truyền "Cùng tắt điện, Cùng sẻ chia", "Tiết kiệm điện là thói quen của Người Hà Nội thanh lịch, văn minh" nhằm nỗ lực thu hút người dân Thủ đô Hà Nội và cộng đồng toàn cầu xây dựng, bảo vệ hệ sinh thái xanh; Hãy hành động "Chung tay vì hành tinh xanh" trong mỗi dự án tại các địa phương, các quốc gia góp phần tác động đến Trái đất của chúng ta ngày càng Xanh hơn.

Tham gia chiến dịch Giờ Trái đất 2014, là khẳng định sự quyết tâm hòa cùng nỗ lực chung của các quốc gia khác trên toàn thế giới tiếp tục hành động vì môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu đồng thời cũng chính là góp phần thiết thực thực hiện chủ đề của thành phố Hà Nội “Năm trật tự và văn minh đô thị”.

Để góp phần bảo vệ môi trường sống của chính chúng ta, hãy hành động ngay bây giờ, tham gia hưởng ứng Giờ Trái Đất 2014 từ hành động đơn giản:

TẮT ĐÈN VÀ CÁC THIẾT BỊ ĐIỆN KHÔNG CẦN THIẾT            

VÀO LÚC 20h30 - 21h30 THỨ BẢY NGÀY 29 THÁNG 3 NĂM 2014