Sáng ngày 20/4/2021, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) kết hợp với Quỹ VinFuture Prize tổ chức buổi tọa đàm, chia sẻ thông tin về giải thưởng VinFuture Prize 2021 - giải thưởng khoa học và công nghệ quốc tế đầu tiên do người Việt Nam khởi xướng và là một trong những giải thưởng thường niên có trị giá lớn nhất thế giới.

Tọa đàm giới thiệu Giải thưởng VinFuture Prize 2021
Toàn cảnh buổi tọa đàm giới thiệu Giải thưởng VinFuture Prize 2021

Tham dự buổi tọa đàm có sự hiện diện của đoàn đại diện Quỹ VinFuture Prize. Về phía Trường ĐHKHTN, có sự hiện diện của PGS.TS. Trần Quốc Bình - Phó Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS. Hoàng Thị Minh Thảo - Trưởng phòng Khoa học - Công nghệ cùng đại diện các khoa, các đơn vị, các phòng thí nghiệm trọng điểm và các nhà khoa học.

Mở đầu buổi tọa đàm, PGS.TS. Trần Quốc Bình chia sẻ trong những năm qua, Trường ĐHKHTN đã có nhiều công trình nghiên cứu khoa học được tài trợ từ các quỹ đầu tư của VinGroup như VinTech và VinIF. Ngoài ra Nhà trường cũng đóng vai trò chính trong hai dự án nghiên cứu khác của VinIF. Điều này cho thấy mối quan hệ chặt chẽ giữa Nhà trường và các hoạt động của VinGroup.

Tọa đàm giới thiệu Giải thưởng VinFuture Prize 2021
PGS.TS. Trần Quốc Bình - Phó Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại buổi tọa đàm

Bên cạnh đó, với vị thế dẫn đầu trong nghiên cứu khoa học cơ bản với những sản phẩm khoa học xuất sắc, Trường ĐHKHTN hy vọng trong tương lai sẽ có những nhà khoa học với những công trình xứng tầm được xét trao tặng giải thưởng này.

Với mong muốn giúp các thầy cô, cán bộ nghiên cứu của Nhà trường hiểu rõ hơn về giải thưởng để có thể đề cử giải thưởng, cũng như có cơ hội tham gia vào giải thưởng trong tương lai, Trường ĐHKHTN kết hợp với Quỹ VinFuture tổ chức buổi tọa đàm giới thiệu về giải thưởng.

Đại diện Quỹ VinFuture Prize, Thư ký cao cấp TS. Đào Minh Anh và TS. Đỗ Thọ Trường đã có bài thuyết trình giới thiệu những thông tin quan trọng nhất liên quan tới Giải thưởng VinFuture Prize 2021. Theo đó, sứ mệnh của Giải thưởng là “tạo ra những thay đổi tích cực trong cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người trên Trái Đất bằng việc thúc đẩy nghiên cứu khoa học và đổi mới công nghệ”. Vì vậy, Giải thưởng VinFuture Prize tôn vinh những trí tuệ xuất sắc không phân biệt quốc gia, giới tính, lứa tuổi - tác giả của các nghiên cứu khoa học, các phát minh, sáng chế đổi mới công nghệ nhằm giải quyết những thách thức chung của nhân loại như: nâng cao sức khỏe và chất lượng sống, xóa nghèo, chấm dứt nạn đói, tạo cơ hội cho mọi người được hưởng thụ nền giáo dục tiến bộ, nước sạch, năng lượng tái tạo, bình đẳng, công bằng, sản xuất và thương mại có trách nhiệm, ứng phó với biến đổi khí hậu...

Tọa đàm giới thiệu Giải thưởng VinFuture Prize 2021
TS. Đỗ Thọ Trường giới thiệu thông tin về giải thưởng VinFuture Prize 2021

Về cơ cấu, hàng năm Giải thưởng VinFuture có 01 giải thưởng chính và 03 giải đặc biệt, với tổng giá trị 104,5 tỷ đồng (tương đương 4,5 triệu đô la Mỹ).

Trong đó, Giải thưởng chính (VinFuture Grand Prize) trị giá 3 triệu đô la Mỹ, tương đương 70 tỷ đồng, là một trong những giải thưởng khoa học - công nghệ quy mô toàn cầu có giá trị lớn nhất cho đến nay. Giải thưởng chính sẽ được trao cho tác giả có nghiên cứu đột phá, các sáng chế công nghệ đã được chứng minh có khả năng làm cho cuộc sống của con người trở nên tốt đẹp hơn và cải thiện môi trường sống bền vững cho những thế hệ tương lai.

Nhằm khuyến khích sự đa dạng, sự công bằng về cơ hội và hướng tới tương lai, Quỹ VinFuture cũng sẽ trao 03 giải đặc biệt, mỗi giải 500.000 đô la Mỹ, tương đương trị giá 11,5 tỷ đồng bao gồm:

- Giải VinFuture Đặc biệt cho tác giả của nghiên cứu hoặc sáng chế, phát minh đến từ các nước đang phát triển (Innovators from developing countries). Đây là giải thưởng toàn cầu có giá trị lớn nhất dành riêng cho các nhà khoa học đến từ những quốc gia mà điều kiện nghiên cứu khoa học cũng như cơ hội mà các nhà khoa học được tôn vinh ở cấp độ này còn hạn chế.

- Giải VinFuture Đặc biệt cho tác giả của nghiên cứu hoặc sáng chế, phát minh là phụ nữ (Female innovators). Đây là giải thưởng có giá trị lớn nhất thế giới dành riêng cho các nhà khoa học nữ.

- Giải VinFuture Đặc biệt cho tác giả nghiên cứu hoặc phát minh mang tính tiên phong trong lĩnh vực mới (Innovators with outstanding achievements in emerging fields).

Giải thưởng VinFuture bắt đầu nhận đề cử cho mùa giải đầu tiên từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2021. Danh sách những người đạt Giải thưởng VinFuture sẽ được công bố vào tháng 12 năm 2021. Lễ trao giải chính thức sẽ được tổ chức tại Việt Nam vào tháng 1 năm 2020.

Theo TS. Đỗ Thọ Trường, Trường ĐHKHTN là ngôi trường rất uy tín trong lĩnh vực khoa học công nghệ, chính vì vậy Quỹ VinFuture Prize rất mong muốn các nhà khoa học của Nhà trường sẽ tham gia vào Giải thưởng. Bên cạnh đó Quỹ cũng hy vọng về phía Trường có thể trở thành một tổ chức đề cử để chọn ra những nhà khoa học xứng đáng tham gia Giải thưởng.

Tọa đàm giới thiệu Giải thưởng VinFuture Prize 2021
Ông Nguyễn Minh Anh - Thư ký cao cấp của Quỹ VinFuture Prize chia sẻ quy trình và cách thức vận hành của Giải thưởng

Theo ông Nguyễn Minh Anh - Thư ký cao cấp của Quỹ VinFuture, tính tới ngày 20/4/2021, tổng số tổ chức, cá nhân đề cử cho Giải thưởng đã lên đến con số 900. Trong đó bao gồm: các viện hàn lâm, các trường đại học danh tiếng thuộc khối Ivy League, các trung tâm nghiên cứu hàng đầu của châu Âu, châu Á, Nam Mỹ, Bắc Mỹ và châu Phi.

Trong khuôn khổ buổi tọa đàm, nhiều câu hỏi từ các giảng viên, các nhà nghiên cứu của Trường ĐHKHTN đã được đưa ra. Thay mặt Quỹ VinFuture Prize, tổ thư ký đã chia sẻ và giải đáp nhiều thông tin thú vị xung quanh Giải thưởng.

Tọa đàm giới thiệu Giải thưởng VinFuture Prize 2021
GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa - Chủ tịch Hội đồng Khoa học Phòng thí nghiệm trọng điểm Công nghệ Enzym và Protein chia sẻ tại buổi tọa đàm

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa nhận định Giải thưởng mang tính đặc biệt lớn không chỉ về giá trị tiền thưởng mà tầm vóc của Giải thưởng hướng đến những giá trị cao. Thông qua giải thưởng, uy tín và hình ảnh của Việt Nam trong lĩnh vực khoa học - công nghệ nói riêng và lĩnh vực kinh tế, xã hội nói chung được lan tỏa và nâng cao hơn trên trường quốc tế.

Tọa đàm giới thiệu Giải thưởng VinFuture Prize 2021
PGS.TS. Nguyễn Hoàng Nam băn khoăn về sự khác nhau trong trọng số giữa cá nhân và tổ chức khi đề cử Giải thưởng
Tọa đàm giới thiệu Giải thưởng VinFuture Prize 2021
TS. Trần Thiện Cường - Phó Trưởng khoa Môi trường trao đổi về các tiêu chí đề cử Giải thưởng
Tọa đàm giới thiệu Giải thưởng VinFuture Prize 2021
TS. Phạm Tiến Đức - Giảng viên khoa Hóa học mong muốn Quỹ cân nhắc thêm giải thưởng cho các nhà nghiên cứu trẻ trong cơ cấu giải thưởng VinFuture
Tọa đàm giới thiệu Giải thưởng VinFuture Prize 2021
TS. Phùng Thị Việt Bắc - thư ký Quỹ VinFuture Prize giải đáp thắc mắc tại buổi tọa đàm

Buổi tọa đàm đã mở ra thêm cơ hội để những nhà khoa học tài năng của Trường ĐHKHTN khẳng định tài năng nói riêng và giúp khẳng định vị thế của Nhà trường trong lĩnh vực khoa học công nghệ nói chung.

Tọa đàm giới thiệu Giải thưởng VinFuture Prize 2021
Đại diện Trường ĐHKHTN cùng ban thư ký Quỹ VinFuture tại buổi tọa đàm

Các cá nhân, tổ chức có nhu cầu có thể tìm hiểu thông tin chi tiết về Giải thưởng VinFuture Prize 2021 có thể theo dõi thông tin tại địa chỉ: https://www.vinfutureprize.org/vi/

Minh Nguyệt