Ngày 08/05/2015 tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Khoa Toán Cơ Tin học đã tổ chức hội thảo quốc tế “Ngày Thống kê: Thống kê toán học trong các chuyên ngành khoa học Tự nhiên” (Statistics Day).

Ngày 08/05/2015 tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Khoa Toán Cơ Tin học đã tổ chức hội thảo quốc tế “Ngày Thống kê: Thống kê toán học trong các chuyên ngành khoa học Tự nhiên” (Statistics Day). Hội thảo nhận được sự quan tâm của nhiều chuyên gia thống kê quốc tế và trong nước, các nhà khoa học trong và ngoài Trường.  Hội thảo cũng nhận được sự động viên và ủng hộ của Phòng Khoa học Công nghệ và của Ban Giám Hiệu Trường ĐHKHTN.

Phát biểu khai mạc hội thảo PGS. TS. Nguyễn Tiền Giang, Phó Hiệu trưởng nhà Trường nhấn mạnh tầm quan trọng của hội nghị vì đây là lần đầu tiên một hội thảo mang tính liên ngành được tổ chức giữa các đơn vị trong Trường; là nơi để các đơn vị trao đổi về thống kê trong nghiên cứu và giảng dạy; là dịp để mở rộng cơ hội hợp tác về thống kê trong các lĩnh vực khoa học tự nhiên. Nhà Trường rất hy vọng Hội thảo Thống kê lần này sẽ là bước đầu hình thành các hướng làm việc liên ngành mới và góp phần nâng cao chất lượng, tạo sự đa dạng trong nghiên cứu khoa học và sản phẩm ứng dụng tại Trường ĐHKHTN. 

PGS. TS. Nguyễn Tiền Giang, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên phát biểu khai mạc Hội thảo “Ngày Thống kê” lần thứ nhất.

Hội thảo thu hút sự tham gia của hơn 80 đại biểu đến từ các quốc gia Mỹ, Úc và các đơn vị trong và ngoài trường như các khoa Sinh học, Địa Lý, Môi trường và các trường Đại học Kinh tế, Đại học Y, Đại học Bách Khoa, Đại học Thăng Long, Đại học Hà Nội, Đại học Tài Nguyên và Môi Trường. Các báo cáo được trình bày tại hội thảo với các chủ đề phong phú từ Thống kê Y Sinh, Kinh nghiệm thiết kế chương trình tư vấn thống kê đến các bài toán Thống kê thực tế trong Địa lý và Kinh tế. Hội thảo còn có các tham luận về hiện trạng sử dụng Thống kê và nhu cầu về Thống kê trong nghiên cứu, giảng dạy của Khoa Sinh học, Đại học Khoa học Tự nhiên và của Đại học Y Hà Nội.

GS. Elizabeth Thompson, Thành viên Viện Hàn lâm khoa học Hoa Kỳ, Nguyên Trưởng Khoa Thống kê, Đại học Washington, Seattle, Hoa Kỳ

Giáo sư Timothy O'Brien, Nguyên giảng viên Fullbright, Chuyên gia tư vấn Thống kê, Đại học Loyola Chicago, Hoa Kỳ

Hội thảo vinh dự có tham luận của hai giáo sư quốc tế đầu ngành về thống kê: GS. Elizabeth Thompson, Thành viên Viện Hàn lâm khoa học Hoa Kỳ, Nguyên Trưởng Khoa Thống kê, Đại học Washington, Seattle, Hoa Kỳ và GS. Timothy O'Brien, Nguyên giảng viên Fullbright, Chuyên gia tư vấn Thống kê, Đại học Loyola Chicago, Hoa Kỳ. Trong chương trình hoạt động xung quanh Hội thảo “Ngày Thống kê”, các giáo sư cũng tổ chức hai khóa học ngắn về “Xử lý thống kê bằng phần mềm R” và “Thống kê y sinh”.

TS. Trịnh Quốc Anh, Bộ môn Xác suất Thống kê, Khoa Toán – Cơ – Tin học, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN

TS. Đỗ Minh Hà, Khoa Sinh học, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN

TS. Hoàng Thị Thu Hương, Khoa Địa Lý, Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN

TS. Lưu Quốc Đạt, Đại học Kinh tế, ĐHQGHN

ThS.Đỗ Thanh Toàn, Đại học Y Hà Nội

Phần Thảo luận mở của “Ngày Thống kê” rất sôi nổi và nhận được các ý kiến đóng góp thiết thực từ các đại biểu. Hội thảo thống nhất về việc ra đời Nhóm tư vấn Thống kê của Bộ môn Xác suất Thống kê, Khoa Toán-Cơ-Tin học, ĐHKHTN và Ban Tổ chức sẽ trở thành Ban liên lạc kết nối giữa các đơn vị. GS. Thompson và GS. O’Brien cũng nhận lời làm Cố vấn cho hướng Tư vấn Thống kê và rất ủng hộ việc kết nối với chương trình Tư vấn Thống kê của Trường Đại học Washington và Đại học Loyola Chicago. Ban Tổ chức cũng nhận được nhiều lời đề nghị tổ chức thêm nhiều “Ngày thống kê” trong thời gian tới. Nhóm Tư vấn Thống kê cũng đã nhận lời 02 bài toán Thống kê của Khoa Sinh học. Hội thảo cũng đặt ra yêu cầu phải sớm có trang web Tư vấn thống kê để kết nối các đơn vị trong tháng 6 tới.

Ban Tổ chức và Nhóm Tư vấn Thống kê chụp ảnh kỷ niệm với các chuyên gia và khách mời.