Sáng ngày 24/4/2021, tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, khoa Môi trường đồng hành cùng SlowFood Vietnam đã tổ chức ngày hội Disco Soup. Hoạt động ngoại khóa sôi động này có một ý nghĩa rất lớn trong việc lan tỏa thông điệp về tiết kiệm, tránh lãng phí thực phẩm và bảo vệ môi trường tới sinh viên đang theo học tại khoa Môi trường nói riêng và toàn thể sinh viên Nhà trường, sinh viên từ các trường đại học nói chung.

Disco Soup - Ngày hội ẩm thực tưng bừng của sinh viên khoa Môi trường
Ngày hội Disco Soup tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên

Tới tham dự ngày hội Disco Soup, về phía đơn vị phối hợp tổ chức có sự hiện diện của bà Phạm Thị Ngọc Bích - đại diện SlowFood Vietnam; bà Trần Thị Kiều Thanh Hà đến từ Tổ chức Nhịp cầu Sức khỏe Canada và ông Marco Abbiati - Tùy viên Khoa học công nghệ, Đại sứ quán Italia tại Việt Nam.

Về phía đại diện Trường ĐHKHTN, có sự hiện diện của PGS.TS. Nguyễn Trung Thành - Trưởng phòng Đào tạo; PGS.TS. Nguyễn Mạnh Khải - Trưởng khoa Môi trường; PGS.TS. Phạm Thị Thúy - Phó trưởng khoa Môi trường cùng toàn thể các thầy cô giáo và sinh viên khoa Môi trường.

Phát biểu tại ngày hội, PGS.TS. Nguyễn Mạnh Khải - Trưởng khoa Môi trường, Trường ĐHKHTN chia sẻ: trong bối cảnh của đại dịch Covid-19, ngày hội Disco Soup năm 2021 trên thế giới hầu hết được tổ chức trực tuyến tại nhiều điểm cầu. Trong ngày 24/4/2021, các nhà hoạt động và bạn bè của Slow Food Youth Network (Mạng lưới Thanh niên Thức ăn Chậm) và SlowFood (Thức ăn Chậm) từ khắp nơi trên thế giới sẽ tự mình cắt, nấu, khiêu vũ tại nhà, tham gia vào một thử thách chưa từng có nhằm chống lãng phí thực phẩm. Chính vì vậy, sự kiện Ngày hội Disco Soup diễn ra trực tiếp tại Trường ĐHKHTN do Khoa Môi trường tổ chức cùng SlowFood Vietnam là một sự kiện hết sức quý báu. Đặc biệt đây là lần đầu tiên Ngày hội Disco Soup được tổ chức tại Việt Nam, do vậy Khoa Môi trường cảm thấy hết sức vinh dự và tự hào được đồng hành cùng Slowfood trong ngày hội này.

Disco Soup - Ngày hội ẩm thực tưng bừng của sinh viên khoa Môi trường
PGS.TS. Nguyễn Mạnh Khải - Trưởng khoa Môi trường phát biểu khai mạc tại Ngày hội

Bên cạnh ý nghĩa của Ngày hội, PGS.TS Nguyễn Mạnh Khải cũng khẳng định những giá trị thực tiễn dành riêng cho sinh viên khoa Môi trường. Theo PGS.TS Khải trong quá trình giảng dạy học phần Khởi nghiệp, là môn học lần đầu tiên được đưa vào giảng dạy cho sinh viên ngành Khoa học và Công nghệ thực phẩm (K65) tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ban chủ nhiệm Khoa và các giảng viên giảng dạy nhận thấy việc tạo cơ hội cho sinh viên tham gia, tổ chức trực tiếp một sự kiện như Ngày hội Disco Soup bao gồm từ khâu chuẩn bị, truyền thông tới kêu gọi tài trợ... đã mang lại cho các bạn cơ hội được thực hành những kiến thức, kĩ năng trong sách vở, bài giảng vào cuộc sống. Đây cũng chính là các kỹ năng và kiến thức mà các sinh viên không chỉ của ngành Khoa học và Công  nghệ thực phẩm mà của các ngành khác trong Khoa Môi trường, trong Trường ĐHKHTN sẽ được trang bị và trau dồi trước khi trở thành Cử nhân tương lai.

Đại diện SlowFood Vietnam, bà Phạm Thị Ngọc Bích gửi lời cảm ơn cũng như đánh giá rất cao sự chuẩn bị chu đáo của thầy cô và sinh viên khoa Môi trường. Mặc dù thời gian chuẩn bị khá gấp gáp và lại là lần đầu tiên sự kiện Ngày hội Disco Soup được diễn ra tại Việt Nam, mọi công tác tổ chức sự kiện cho Ngày hội đều đã diễn ra suôn sẻ. Theo bà Phạm Thị Ngọc Bích, giá trị to lớn mà sự kiện mang lại ấy chính là việc các bạn sinh viên đang nói lên chính tiếng nói của mình trong hành trình bảo vệ môi trường, tránh lãng phí thực phẩm thông qua hành động thực tiễn khi cùng nhau nấu ăn.

Disco Soup - Ngày hội ẩm thực tưng bừng của sinh viên khoa Môi trường
Bà Phạm Thị Ngọc Bích - Đại diện SlowFood Vietnam phát biểu tại Ngày hội

Có mặt tại Ngày hội, ngài Marco Abbiati - Tùy viên Khoa học công nghệ, Đại sứ quán Italia tại Việt Nam đã bày tỏ niềm vinh dự khi được mời tới tham dự sự kiện. Ngài Marco Abbiati vốn là một thành viên thuộc SlowFood tại Italia, khi tới Việt Nam ông đã cùng các cộng sự của mình gây dựng nên tổ chức SlowFood Vietnam. Tại sự kiện, ngài Marco Abbiati bày tỏ mong muốn sẽ được tiếp tục đồng hành cùng thầy cô khoa Môi trường và các bạn sinh viên trong những sự kiện tiếp theo.

Disco Soup - Ngày hội ẩm thực tưng bừng của sinh viên khoa Môi trường
Ngài Marco Abbiati - Tùy viên Khoa học công nghệ, Đại sứ quán Italia tại Việt Nam và bà Trần Thị Kiều Thanh Hà đến từ Tổ chức Nhịp cầu Sức khỏe Canada phát biểu tại Ngày hội

Sau phần chia sẻ từ các đại biểu, nhiều hoạt động sôi nổi đã được diễn ra. Những lời ca tiếng hát từ chính thầy cô, các khách mời và các bạn sinh viên cùng nhịp điệu sôi động từ điệu múa “Xòe Thái giữa lòng Hà Nội” do Nghệ sĩ nhân dân Ngọc Bích và Liên đoàn nghệ thuật múa Di sản Hà Nội biểu diễn đã khuấy động sự náo nhiệt cả một góc trường.

Disco Soup - Ngày hội ẩm thực tưng bừng của sinh viên khoa Môi trường
Những điệu nhảy sôi động tới từ các thành viên của Liên đoàn nghệ thuật múa Di sản Hà Nội
Disco Soup - Ngày hội ẩm thực tưng bừng của sinh viên khoa Môi trường
Ngài Marco Abbiati thích thú với những điệu nhảy sôi động mang đậm văn hóa dân tộc tại Việt Nam
Disco Soup - Ngày hội ẩm thực tưng bừng của sinh viên khoa Môi trường
Các khách mời, thầy cô và các bạn sinh viên cùng hòa mình vào không khí sôi động của Ngày hội
Disco Soup - Ngày hội ẩm thực tưng bừng của sinh viên khoa Môi trường
Các thầy cô Bộ môn Khoa học và Công nghệ thực phẩm, Khoa Môi trường
Disco Soup - Ngày hội ẩm thực tưng bừng của sinh viên khoa Môi trường
Các tiết mục văn nghệ của sinh viên khoa Môi trường góp phần khuấy động chương trình
Disco Soup - Ngày hội ẩm thực tưng bừng của sinh viên khoa Môi trường
Nhiều tài năng nghệ thuật của sinh viên được thể hiện
Disco Soup - Ngày hội ẩm thực tưng bừng của sinh viên khoa Môi trường
Các thầy cô cũng góp lời ca, tiếng hát của mình trong chương trình

Kết thúc sự kiện, các khách mời tham dự cùng các thầy cô và các bạn sinh viên đã có một buổi liên hoan vui vẻ bên nhau, cùng thưởng thức những món ăn do chính các bạn sinh viên đã kêu gọi tài trợ, và cùng nhau nấu. Đây thực sự là một ngày hội, một sự kiện vô cùng ý nghĩa và thú vị với những người tham gia cũng như với cộng đồng.

Ngày hội Disco Soup được tổ chức hàng năm vào ngày 24/4 thể hiện nỗ lực của một tập thể lớn nhằm lan tỏa thông điệp chống lãng phí thực phẩm và biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường. Đây là ngày mà các nhóm Slow Food Youth Network (SFYN) tổ chức các bữa tiệc và biến thức ăn KHÔNG sử dụng hết thành món Súp kết hợp với âm nhạc. Thông qua việc kết hợp các hoạt động nấu ăn, ăn uống và khiêu vũ cùng nhau một cách thú vị, sự kiện mong muốn mang đến cái nhìn thực tế, phản ánh nghiêm túc về lượng rác thải và các giải pháp để giảm thiểu rác thải hiện nay.

Những thông điệp được truyền tải tại Ngày hội Disco Soup đó là:

- Lên án sự thất thoát, lãng phí thức ăn, thực phẩm, nguyên vật liệu làm hủy hoại môi trường;

- Lên án việc biến thức ăn, thực phẩm và nguyên vật liệu dư thừa thành rác;

- Gắn kết mọi người, truyền tải thông điệp về bảo vệ môi trường bằng cách sử dụng thực phẩm dư thừa thay vì vứt bỏ, lãng phí.

- Nâng cao nhận thức của giới trẻ trong việc không lãng phí thực phẩm, cách người Việt trẻ ăn và cách họ sử dụng thức ăn, thực phẩm như thế nào.

- Từ đó nâng cao ý thức về bảo vệ môi trường cho người Việt.

Minh Nguyệt