Đại diện đơn vị bảo trợ, phát biểu tại Ngày hội STEM 2018 diễn ra ngày 13/5/2018, ông Phạm Công Tạc - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ nhận định: “Ngày hội STEM 2018 đông hơn, vui hơn, không khí cởi mở hơn. Sự góp mặt của nhiều trường địa phương cho thấy STEM đã trở thành một hiện tượng khá phổ biến đối vói các trường ĐH, các trường giáo dục phổ thông ở các tỉnh, thành phố trong cả nước”.

Đại diện đơn vị bảo trợ, phát biểu tại Ngày hội STEM 2018 diễn ra ngày 13/5/2018, ông Phạm Công Tạc - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ nhận định: “Ngày hội STEM 2018 đông hơn, vui hơn, không khí cởi mở hơn. Sự góp mặt của nhiều trường địa phương cho thấy STEM đã trở thành một hiện tượng khá phổ biến đối vói các trường ĐH, các trường giáo dục phổ thông ở các tỉnh, thành phố trong cả nước”.

Toàn cảnh Ngày hội STEM 2018

Với chủ đề “Chạm” của Ngày hội STEM 2018, Thứ trưởng nhấn mạnh: “Triết lý của STEM là “Học để tự học, học để hiểu biết và học để làm việc”. Chúng tôi mong rằng tư tưởng của STEM ngày càng được phổ cập trong thế hệ trẻ Việt Nam”.

Thứ trưởng Phạm Công Tạc phát biểu tại Ngày hội STEM 2018

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ cũng đánh giá cao việc đăng cai tổ chức Ngày hội STEM của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên tại 334 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội. “Đây là một trong những cái nôi hàng đầu của khoa học Việt Nam. Nơi đây đã đào tạo ra rất nhiều nhà khoa học, nhà quản lý nổi tiếng của Việt Nam. Các em học sinh có thể tiếp xúc các phòng thí nghiệm, gặp gỡ các thầy, các giáo sư, những nhà khoa học nổi tiếng hiện đang làm việc tại Trường”.

Thứ trưởng Phạm Công Tạc cùng các khách mời thăm phòng truyền thống của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên

Tại Ngày hội STEM 2018, Thứ trưởng Phạm Công Tạc đã phát động cuộc thi Tìm hiểu Bảng tuần hoàn các nguyên tố hóa học, với mong muốn “các em học sinh, sinh viên sẽ thấy được điều lý thú là Tự nhiên rất logic, rất khoa học”.

Hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Tự nhiên nhiệt liệt chào đón sự có mặt của các em học sinh, sinh viên, các bậc phụ huynh, các thầy cô giáo, các cơ quan truyền thông và quý vị đại biểu

Về phía Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, Hiệu trưởng Nguyễn Văn Nội đại diện Nhà trường tin tưởng: “Ngày hội STEM là cơ hội tuyệt vời để các thầy cô giáo, các em học sinh được tiếp cận phương pháp dạy và học tiên tiến, các kiến thức khoa học đỉnh cao theo một ngôn ngữ đơn giản, trực quan sinh động. Tôi tin đây sẽ là động lực để các em đam mê khoa học hơn. Các em hãy tin rằng ở bất cứ lứa tuổi nào cũng có thể tham gia và đạt được những thành tựu ở STEM”.

Dự án STEM của các bạn học sinh lớp 9 trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, huyện Bắc Từ Liêm, Hà Nội: hệ thống lọc nước sử dụng hạt nano có thể được dùng cho những khu vực nước bị ô nhiễm, vùng bão lũ.

Ngày hội STEM đã được tổ chức liên tục trong bốn năm qua và ngày càng thu hút sự tham gia một cách chủ động của các trường ở nhiều địa phương khác nhau khu vực phía Bắc. Tại ngày hội STEM năm nay, các CLB STEM trong và ngoài Hà Nội đã thực sự đem đến những điểm nhấn thú vị. Trường THPT An Dương, huyện An Dương, Hải Phòng giới thiệu dự án STEM làm máy phát điện từ củ khoai tây. Trường THPT chuyên Hưng Yên, Hưng Yên giới thiệu mô hình hô hấp ở phổi do các em học sinh tự tạo từ các dụng cụ dễ tìm trong đời sống như: ống hút, chai nhựa, đất sét và bóng bay. Học sinh lớp 9 trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai, huyện Bắc Từ Liêm, Hà Nội đem đến dự án STEM về hệ thống lọc nước sử dụng hạt nano có thể được dùng cho những khu vực nước bị ô nhiễm, vùng bão lũ.

Học sinh lớp trường THPT An Dương, huyện An Dương, Hải Phòng giải thích về dự án STEM làm máy phát điện từ củ khoai tây. Máy phát điện mini này của em có thể cấp điện phát sáng một bóng điện nhỏ và sạc được điện thoại.

Là đơn vị xa nhất tham gia Ngày hội STEM 2018, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An đã có gian hàng trưng bày sản phẩm từ vật liệu tái chế của học sinh đồng thời tham gia dạy một số tiết lập trình robot. “Ở Thanh Chương, 100% trường từ Tiểu học đến THPT đều được dạy STEM. Hiện có khoảng gần 30 câu lạc bộ STEM Robot đã và chuẩn bị hoạt động”, ông Nguyễn Quý Thìn, chuyên viên Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chia sẻ.

Hình ảnh của Ngày hội STEM 2018 tại Trường ĐH Khoa học Tự nhiên có ở link sau: https://www.facebook.com/pg/HusFanpage/photos/?tab=album&album_id=1445676878872346.