Lahiru Chamara, đến từ Sri Lanka, là sinh viên khóa QH.2013.T.CQ Quốc tế Sinh học. Trong thời gian học tập và nghiên cứu tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Chamara đã hòa nhập nhanh với cuộc sống tại Việt Nam và luôn là một trong những sinh viên nước ngoài xuất sắc. Với thành tích học tập xuất sắc (kết quả các kỳ luôn trên 3.60), Chamara đã được chuyển sang học cùng lớp QH.2012.T.CQ Cử nhân Tài năng (CNTN) Sinh học và sẽ tốt nghiệp sớm trong mùa hè tới.

Lahiru Chamara, đến từ đất nước Sri Lanka, là sinh viên khóa QH.2013.T.CQ Quốc tế Sinh học. Trong thời gian học tập và nghiên cứu tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Chamara đã hòa nhập nhanh với cuộc sống tại Việt Nam và luôn là một trong những sinh viên nước ngoài xuất sắc. Với thành tích học tập xuất sắc (kết quả các kỳ luôn trên 3.60), Chamara luôn giành được học bổng và đã được chuyển sang học cùng lớp QH.2012.T.CQ Cử nhân Tài năng (CNTN) Sinh học; đặc biệt sẽ tốt nghiệp sớm trong mùa hè sắp tới. 

Chào Chamara! Bạn có thể tự giới thiệu về mình ?

Như bạn biết rồi đấy, mình tên là Liharu Chamara, đến từ Sri Lanka. Mình vừa đón sinh nhật lần thứ 24 cùng các bạn lớp CNTN Sinh học cách đây vài ngày.

Thời gian rảnh rỗi mình thường đọc sách, xem tivi. Xem phim bằng tiếng Anh giúp mình cải thiện khả năng ngoại ngữ rất tốt.

Mình tham gia tất cả các buổi học trên lớp, chuẩn bị kỹ bài trước mỗi buổi học; trên lớp nghe giảng và ghi bài cẩn thận; luôn thảo luận với giáo viên về các vấn đề khó. Bởi vậy, mình không hề lo lắng về điểm số trong mỗi kỳ thi.

Điều gì khiến bạn chọn học tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên ?

Mình biết Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN là một trong những trường đại học hàng đầu về đào tạo và nghiên cứu khoa học cơ bản ở Việt Nam. Trường có các chương trình đào tạo tiên tiến và quốc tế giảng dạy bằng tiếng Anh. Trước khi quyết định chọn học tại Trường, mình đã tới thăm Trường vài lần và có gặp gỡ, trò chuyện với một vài giáo sư, cán bộ của Trường như GS Phan Tuấn Nghĩa, PGS Nguyễn Trung Thành, TS Đoàn Văn Vệ,… Mình hoàn toàn bị thuyết phục và đã quyết định chọn theo học Lớp Quốc tế Sinh học. Các bạn trong lớp nói tiếng Anh rất tốt, thân thiện, giảng viên nhiệt tình, hòa nhã. Mình rất hạnh phúc vì đã lựa chọn đúng địa chỉ, đúng ngành học mình yêu thích.

Bạn gặp thuận lợi và khó khăn gì trong quá trình sống và học tập tại Việt Nam ?

Chương trình học bằng tiếng Anh nên mình không gặp khó khăn gì trong việc tiếp thu bài, trao đổi với giảng viên, bạn bè,… Các bạn trong lớp nói tiếng Anh tốt nên bọn mình dễ dàng trao đổi, bàn luận các vấn đề học thuật. Mình cũng được tạo điều kiện ở ký túc xác đầy đủ tiện nghi cùng với các bạn lưu học sinh, sinh viên Việt Nam giúp mình dễ dàng hòa nhập.

Còn khó khăn thì… (cười) mình nói được rất ít Tiếng Việt nên đôi khi gặp khó khăn khi tham gia các hoạt động cùng các bạn Việt Nam. Mình đang cố gắng học Tiếng Việt.

Chuyên ngành bạn đang theo đuổi là gì ? Bạn có hài lòng với kết quả đạt được ?

Hiện nay mình đang làm tại phòng thí nghiệm Protein tái tổ hợp dưới sự hướng dẫn của GS Phan Tuấn Nghĩa. Mình tập trung nghiên cứu, làm thí nghiệm về đột biến gen ti thể. Tiêu đề khóa luận tốt nghiệp của mình là “Xác định kiểu di truyền của đột biến T8993C/G ở một số bệnh nhân Việt Nam”. Các thầy cô và bạn bè ở phòng thí nghiệm đã giúp đỡ, hỗ trợ mình rất nhiều trong quá trình làm thí nghiệm cũng như làm khóa luận. Mình hi vọng luận văn của mình sẽ đạt kết quả tốt.

Bạn có dự định gì trong tương lai ?

Mình đang nỗ lực học tập và làm thí nghiệm để có thể tốt nghiệp sớm trong mùa hè tới cùng các bạn lớp K57 CNTN với kết quả cao (hơn 3.6/4.0). Sau đó mình sẽ làm tiếp nghiên cứu sinh với chuyên ngành mình yêu thích. Mình đã nộp hồ sơ vào một số trường đại học và đang chờ kết quả. Mình ước mơ trở thành giảng viên hoặc nhà khoa học chuyên ngành Regenerative Biology và đang cố gắng thực hiện điều đó.

Cảm ơn bạn. Chúc ước mơ của bạn trở thành hiện thực!

(HUS Media)