Chiều ngày 11/08/2015, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã tổ chức Hội thảo “Xây dựng và phát triển nhóm nghiên cứu mạnh”.

Chiều ngày 11/08/2015, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã tổ chức Hội thảo “Xây dựng và phát triển nhóm nghiên cứu mạnh”.

Tham dự Hội thảo có GS.TS Nguyễn Hữu Đức – Phó Giám đốc và đại diện các phòng ban chức năng của ĐHQGHN; PGS.TS Nguyễn Văn Nội – Hiệu trưởng cùng Trưởng nhóm và các thành viên của 8 nhóm nghiên cứu mạnh, đại diện Ban Chủ nhiệm các khoa, các phòng ban chức năng của Trường.

Trường ĐHKHTN hiện có 8 nhóm nghiên cứu mạnh (NCM): Phương pháp lý thuyết trường lượng tử; Công nghệ Hóa học và Năng lượng sạch; Khoa học Vật liệu tính toán; Topo Đại số; Công nghệ Enzym và Protein; Vật liệu tiên tiến trong Bảo vệ môi trường và Phát triển xanh; Khoa học phân tích và ứng dụng trong môi trường, thực phẩm và y sinh; Sóng trong môi trường đàn hồi.

Tại hội thảo, đại diện 8 nhóm NCM đã trình bày những thành tựu đạt được và kế hoạch trong 5 năm (giai đoạn 2015 – 2020): mỗi nhóm đều đề ra mục tiêu/hướng nghiên cứu cụ thể, sản phẩm dự kiễn cũng như các hoạt động sẽ triển khai để tạo sản phẩm. Tổng sản phẩm đăng ký trong cả giai đoạn 5 năm của 8 nhóm NCM gồm: 115 – 137 bài báo ISI; 63 -368 bài báo trong nước; 04 sách chuyên khảo; 08 – 09 báo cáo Hội nghị Quốc tế; 05 – 06 báo cáo Hội nghị trong nước; tổ chức 03 hội nghị, hội thảo quốc tế; đào tạo 26 – 32 tiến sĩ, 80 – 85 thạc sĩ; 07 – 09 đăng ký sở hữu trí tuệ; 06 quy trình; 05 mô hình; 06 thiết bị mới; 07 chế phẩm; 09 loại vật liệu mới, vật liệu cấu trúc nano; 06 hợp đồng chuyển giao.

Phó Giám đốc ĐHQGHN GS.TS Nguyễn Hữu Đức phát biểu tại Hội thảo

Đại biểu tham gia hội thảo đã thảo luận sôi nổi, cùng đóng góp ý kiến, đưa ra các đề xuất nhằm phát triển các nhóm NCM như: nâng cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm của các nhóm NCM; có cơ chế kiểm tra, đánh giá phù hợp theo chuẩn quốc tế; có hỗ trợ, đáp ứng tối đa các yêu cầu của nhóm NCM trên cơ sở mức độ đáp ứng các đơn đặt hàng của Trường, của ĐHQGHN; có sự hỗ trợ kinh phí để thử nghiệm một số ý tưởng mới; hỗ trợ tổ chức và tham dự hội nghị khoa học quốc tế, nhất là các sự kiện Khoa học Công nghệ lớn; tạo mọi điều kiện để từng bước phát triển các nhóm NCM thành các trường phái khoa học,…

Phát biểu kết luận tại hội thảo, Hiệu trưởng PGS.TS Nguyễn Văn Nội nhấn mạnh, Nhà Trường sẽ tạo điều kiện và có những hỗ trợ thiết thực cho các hoạt động của các nhóm NCM. Ngược lại, các nhóm NCM cũng phải thể hiện trách nhiệm đối với Trường: là hạt nhân trong các phát triển chiến lược về khoa học công nghệ của Nhà trường; đóng vai trò quan trọng trong các bài báo ISI; phấn đấu trở thành các trường phái khoa học tiêu biểu của Trường, của ĐHQGHN; là đầu mối để Trường giao tổ chức các hội thảo, các đề tài hợp tác quốc tế.

(HUS Media)