Ngày 18/8/2023, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Hội nghị viên chức, người lao động và tổng kết năm học 2022 - 2023. Hội nghị là dịp để Nhà trường nhìn nhận, đánh giá các kết quả đạt được trong năm học vừa qua đồng thời đề ra các phương hướng, nhiệm vụ cho năm học tới.

Hội nghị viên chức, người lao động và tổng kết năm học 2022 - 2023 Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN: khẳng định vị trí dẫn đầu trong nghiên cứu và đào tạo các ngành khoa học cơ bản

 

Hội nghị có sự tham dự của 230 đại biểu, trong đó có 221 đại biểu được bầu và 9 đại biểu đương nhiên. Hội nghị vinh dự được đón PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hải, Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ, Phó Giám đốc thường trực ĐHQGHN; lãnh đạo các Ban chức năng ĐHQGHN; đại diện Hội Cựu giáo chức, Hội Cựu chiến binh Trường ĐHKHTN.

Đoàn chủ tịch điều hành Hội nghị gồm: GS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN; PGS.TS. Nguyễn Thị Hoàng Liên, Chủ tịch Công đoàn Trường; PGS.TS. Phạm Thế Hải, Trưởng Khoa Sinh học.

Hội nghị viên chức, người lao động và tổng kết năm học 2022 - 2023 Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN: khẳng định vị trí dẫn đầu trong nghiên cứu và đào tạo các ngành khoa học cơ bản

Mở đầu Hội nghị, GS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Bí thư Đảng uỷ, Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN trình bày báo cáo tổng kết năm học 2022 - 2023. Báo cáo đã đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ và thành tích nổi bật Nhà trường đã đạt được trong năm học vừa qua theo từng mảng hoạt động cụ thể như sau:

Công tác kiện toàn bộ máy tổ chức của Nhà trường

Trong năm học 2022 - 2023, Trường ĐHKHTN đã kiện toàn bộ máy Hội đồng Trường nhiệm kỳ 2023 - 2028 với 23 thành viên (trong đó có 16 thành viên trong Trường và 07 thành viên ngoài Trường) và GS.TS. Lê Thanh Sơn, Phó Bí thư Đảng uỷ, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch Hội đồng Trường.

Công tác đảm bảo chất lượng

Trường ĐHKHTN đã góp phần cùng ĐHQGHN giữ vững vị trí cao trong bảng xếp hạng các trường đại học của QS và Times Higher Education:

- ĐHQGHN 5 năm liên tiếp có xếp hạng trong nhóm 801 - 1000 các cơ sở giáo dục đại học tốt nhất thế giới theo tiêu chí của QS World Universities Ranking 2023.

- Bảng xếp hạng đại học theo lĩnh vực của QS được công bố vào tháng 3/2023 có 02 lĩnh vực của ĐHQGHN được tiếp tục xếp hạng bao gồm: Kỹ thuật công nghệ và Khoa học tự nhiên. Trong đó nhóm lĩnh vực Khoa học tự nhiên được xếp thứ nhất tại Việt Nam.

- Trong 06 lĩnh vực của ĐHQGHN được QS xếp hạng năm 2023, có 03 lĩnh vực Trường ĐHKHTN đóng góp đều tăng thứ hạng bao gồm: lĩnh vực Toán học nằm trong nhóm 351 - 400 (năm 2021 nằm trong nhóm 451 - 500); lĩnh vực Vật lý và Thiên văn học nằm trong nhóm 451 - 500 (năm 2021 nằm trong nhóm 501 - 550); lĩnh vực Khoa học máy tính và Thông tin nằm trong nhóm 501 - 550 (năm 2021 nằm trong nhóm 601 - 650).

Trường ĐHKHTN duy trì là đơn vị có tỷ lệ cán bộ có chức danh GS, PGS, TS cao trong ĐHQGHN cũng như trong cả nước.

Công tác tuyển sinh, đào tạo

Là đơn vị đào tạo đi đầu trong cả nước về các ngành cơ bản, nơi được gọi là cái nôi ươm tạo tài năng trẻ, góp phần tạo nên đội ngũ nhân lực quan trọng, chủ chốt cho xã hội. Năm học 2022 - 2023, Trường ĐHKHTN tiếp tục tổ chức 04 chương trình đào tạo cử nhân tài năng, 04 chương trình đào tạo chất lượng cao, 01 chương trình đào tạo tiên tiến. Để khẳng định vị thế của nhà trường, năm học 2023-2024, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN đang từng bước vươn lên, bứt phá mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực. Đặc biệt, nhà trường đang từng bước mở rộng nhiều ngành học mới đáp ứng với thị trường như mở mới 02 chương trình đào tạo chuẩn trình độ đại học: Môi trường, Sức khỏe và An toàn; chương trình Sinh dược học. Các chương trình đào tạo thu hút được sự quan tâm của cộng đồng xã hội và nhiều sinh viên theo học.

Trong thời gian tới, nhà trường sẽ rà soát tổ chức, hoạt động của các đơn vị trong toàn trường, đặc biệt là các đơn vị cấp 3 và sắp xếp lại nhằm đạt hiệu quả cao trong đào tạo, nghiên cứu, phù hợp với xu thế phát triển của các ngành; Triển khai việc tái sắp xếp danh mục ngành/ chuyên ngành và các chương trình đào tạo bậc đại học và sau đại học theo đề án, phù hợp để mở thêm nhiều ngành học mới theo yêu cầu phát triển và đáp ứng nhu cầu xã hội.

Năm học 2022 - 2023, Nhà trường đã tuyển sinh được 1651/1650 chỉ tiêu. Trong đó tuyển được 595 sinh viên vào các chương trình tiên tiến và các chương trình chất lượng cao có học phí tương ứng với chất lượng đào tạo (chiếm tỷ lệ 36% tổng số sinh viên đại học chính quy trúng tuyển nhập học năm 2022).

Trường THPT Chuyên KHTN tiếp tục đạt được nhiều thành tích đặc biệt xuất sắc trong các kỳ thi Olympic quốc tế và khu vực với: 03 Huy chương Vàng trên tổng số 07 Huy chương Vàng của cả nước, 04 Huy chương Bạc và 02 Huy chương Đồng.

Công tác nghiên cứu khoa học và hợp tác phát triển

Trường ĐHKHTN tiếp tục là đơn vị dẫn đầu của ĐHQGHN trong lĩnh vực khoa học công nghệ. Năm 2022, các nhà khoa học của Nhà trường đã công bố 537 bài báo được đăng trên các tạp chí khoa học quốc tế thuộc danh mục ISI/Scopus. Đạt tỷ lệ gần 1 bài báo/ 1 cán bộ khoa học. 

Các chỉ số về đăng ký sở hữu trí tuệ tiếp tục duy trì ở mức cao với 08 bằng độc quyền sở hữu trí tuệ, 20 đơn đăng ký sở hữu trí tuệ được chấp nhận hợp lệ. Nhiều cán bộ có thành tích công bố nổi bật được thống kê trong danh sách các nhà khoa học của Việt Nam.

Năm học vừa qua, Trường ĐHKHTN đã xét chọn và công nhận 05 nhóm nghiên cứu mạnh cấp Trường và đang gửi hồ sơ công nhận nhóm nghiên cứu mạnh cấp ĐHQGHN.

Nhà trường đã nỗ lực duy trì các dự án hợp tác trong nước và quốc tế, tổ chức một số hội thảo khoa học quốc tế với hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. 

Sau thời gian gián đoạn vì covid-19, sinh viên, học viên Nhà trường đã tiếp tục học tập, trao đổi tại các trường đại học, viện nghiên cứu trên thế giới. 

Công tác tài chính

Nhờ chủ động thực hiện các giải pháp đồng bộ và đa dạng hóa nguồn thu, thực hiện chính sách tiết kiệm, không lãng phí, thu nhập tăng thêm của viên chức, người lao động Nhà trường trong năm học vừa qua được cải thiện, đặc biệt là với cán bộ trẻ.

Nhờ có sự chủ động và chuẩn bị tốt trong công tác tài chính, Nhà trường đảm bảo việc tăng lương cơ sở từ 1/7/2023 cho cán bộ và cố gắng ổn định thu nhập tăng thêm.

Các thành tích khen thưởng đạt được của Nhà trường và các tổ chức đoàn thể xã hội

Năm học 2022 - 2023, Công đoàn Trường ĐHKHTN được công nhận là Công đoàn cơ sở vững mạnh xuất sắc cấp ĐHQGHN, được tặng bằng khen của Công đoàn Giáo dục Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động Công đoàn.

Cũng trong năm học vừa qua, Đoàn Thanh niên - Hội Sinh viên Trường đã được nhiều cơ quan ban ngành các cấp Đoàn, Hội khen thưởng.

Trường ĐHKHTN vinh dự được nhận Cờ thi đua đơn vị dẫn đầu của ĐHQGHN và Cờ thi đua của Chính phủ.

Như vậy có thể thấy, về cơ bản Trường đã hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đã đề ra trong năm học 2022 - 2023; thực hiện được các chỉ tiêu đã đề ra trong các lĩnh vực; thực hiện các nhiệm vụ chiến lược trong quản trị đại học; xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ; tăng cường các nguồn lực tài chính. Bên cạnh những kết quả đạt được, tại Hội nghị GS.TSKH. Vũ Hoàng Linh cũng đã thẳng thắn chỉ ra những hạn chế còn tồn tại, nguyên nhân và đề xuất, kiến nghị phát triển Nhà trường trong năm học tới. Trên cơ sở đó, Trường ĐHKHTN đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm trong năm học 2023 - 2024 cần tập trung thực hiện là: 

  1. Tiếp tục hoàn thiện và xây dựng mới các văn bản quản lý điều hành của Trường ĐHKHTN như quy chế hoạt động của Hội đồng Trường, quy chế đánh giá cán bộ,... Rà soát và xây dựng Chiến lược phát triển Nhà trường đến năm 2030, tầm nhìn 2040.

  2. Tiếp tục đổi mới công tác quản trị đại học, cải cách hành chính, xây dựng kế hoạch chuyển đổi số trong Nhà trường.

  3. Rà soát tổ chức, hoạt động của các đơn vị trong Trường, đặc biệt là các đơn vị cấp 3, và sắp xếp lại nhằm đạt hiệu quả cao trong đào tạo, nghiên cứu, phù hợp với xu thế phát triển của các ngành.

  4. Triển khai việc tái sắp xếp danh mục ngành/ chuyên ngành và các chương trình đào tạo bậc đại học và sau đại học theo đề án, phù hợp yêu cầu phát triển và đáp ứng nhu cầu xã hội; ban hành khung chương trình đào tạo chỉnh sửa ở các bậc đào tạo phù hợp quy định mới; tăng cường các dự án phối hợp đào tạo quốc tế.

  5. Tiếp tục tìm giải pháp nâng cao chất lượng tuyển sinh đại học và sau đại học nói chung và số lượng ở các ngành, chuyên ngành khó tuyển.

  6. Tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu KH&CN; gia tăng các chỉ số hoạt động của Đại học nghiên cứu; tăng cường hoạt động hợp tác với doanh nghiệp.

  7. Xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, giảng viên và cán bộ quản lý có phẩm chất đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn cao, có khả năng giảng dạy chuyên môn và giao tiếp bằng tiếng Anh.

  8. Tăng cường nguồn lực tài chính thông qua đào tạo, NCKH và các dịch vụ khác, góp phần nâng cấp và phát triển cơ sở vật chất phục vụ cho công tác đào tạo và NCKH, nâng cao thu nhập cho viên chức và người lao động.

  9. Tích cực tham gia, phối hợp với các đơn vị khác trong hoạt động đào tạo tại Hoà Lạc; thực hiện các nhiệm vụ được phân công trong việc triển khai các công trình thuộc Dự án đầu tư xây dựng Trường tại Hoà Lạc.

  10. Thực hiện kế hoạch hành động theo khuyến cáo của Đoàn đánh giá ngoài Mạng lưới các trường ĐH Đông Nam Á (AUN-QA). Rà soát và sớm triển khai kiểm định lại các CTĐT có chứng chỉ kiểm định hết thời hạn.

  11. Tăng cường công tác quảng bá hình ảnh của Trường và các hoạt động hướng nghiệp cho sinh viên, nâng cao khả năng có việc làm cho sinh viên tốt nghiệp.

Hội nghị viên chức, người lao động và tổng kết năm học 2022 - 2023 Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN: khẳng định vị trí dẫn đầu trong nghiên cứu và đào tạo các ngành khoa học cơ bản

Hội nghị cũng đã được nghe báo cáo Công tác tài chính và Cơ sở vật chất do PGS.TS. Ngạc An Bang, Phó Hiệu trưởng Nhà trường trình bày.

Hội nghị viên chức, người lao động và tổng kết năm học 2022 - 2023 Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN: khẳng định vị trí dẫn đầu trong nghiên cứu và đào tạo các ngành khoa học cơ bản

Tiếp đó, TS. Nguyễn Đình Nguyên, trưởng ban thanh tra nhân dân đã trình bày báo cáo hoạt động của Ban Thanh tra Nhân dân năm học 2022-2023.

Hội nghị viên chức, người lao động và tổng kết năm học 2022 - 2023 Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN: khẳng định vị trí dẫn đầu trong nghiên cứu và đào tạo các ngành khoa học cơ bản

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hải, Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ, Phó Giám đốc thường trực ĐHQGHN, đã chúc mừng Trường ĐHKHTN vì những kết quả đã đạt được trong năm học vừa qua, trong đó đặc biệt nhấn mạnh bước tiến lớn của Nhà trường trong công tác mở các ngành học mới đáp ứng nhu cầu xã hội và đạt được kết quả tuyển sinh tốt. Bên cạnh đó, PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hải cũng thẳng thắn chia sẻ một số kiến nghị và hy vọng Nhà trường sẽ tiếp tục giữ vững thành tích đã đạt được và phát huy tiềm năng để đạt được nhiều kết quả hơn nữa trong thời gian tới.

Nhà trường cần chú trọng gia tăng số lượng và chất lượng bài báo công bố quốc tế, thu hút đội ngũ nhà khoa học trẻ mới từ nguồn là sinh viên xuất sắc của nhà trường và ngoài trường. Nhà trường cần có cơ chế cụ thể và tạo môi trường tốt nhất cho đội ngũ nhà khoa học phát triển. Ngoài ra, cơ cấu, chính sách tại trường cần dựa trên cơ sở thực tiễn để tập trung vào chương trình giảng dạy, gia tăng uy tín, chất lượng. Nhà trường cần có kế hoạch phân tích để thích ứng mở thêm các chương trình đào tạo mới phù hợp với nhu cầu xã hội. Trong công tác đào tạo theo mô hình A+B, tăng cường đào tạo trực tuyến, áp dụng công nghệ vào bài giảng điện tử để giảm tải cho đội ngũ giảng viên và đáp ứng được số lượng sinh viên.

Hội nghị viên chức, người lao động và tổng kết năm học 2022 - 2023 Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN: khẳng định vị trí dẫn đầu trong nghiên cứu và đào tạo các ngành khoa học cơ bản
Hội nghị viên chức, người lao động và tổng kết năm học 2022 - 2023 Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN: khẳng định vị trí dẫn đầu trong nghiên cứu và đào tạo các ngành khoa học cơ bản
Hội nghị viên chức, người lao động và tổng kết năm học 2022 - 2023 Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN: khẳng định vị trí dẫn đầu trong nghiên cứu và đào tạo các ngành khoa học cơ bản
Các đại biểu trao đổi, thảo luận tại Hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã được nghe 02 tham luận hấp dẫn, có ý nghĩa thiết thực tới đời sống cán bộ, viên chức, người lao động cũng như cho định hướng phát triển của Nhà trường trong giai đoạn tiếp theo. 

Hội nghị viên chức, người lao động và tổng kết năm học 2022 - 2023 Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN: khẳng định vị trí dẫn đầu trong nghiên cứu và đào tạo các ngành khoa học cơ bản

Tham luận đầu tiên với chủ đề “Phụ nữ và kỹ năng mềm trong nghiên cứu khoa học” do PGS.TS. Phạm Thị Ngọc Mai, Trưởng Bộ môn Hóa phân tích, Khoa Hóa học trình bày.

Hội nghị viên chức, người lao động và tổng kết năm học 2022 - 2023 Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN: khẳng định vị trí dẫn đầu trong nghiên cứu và đào tạo các ngành khoa học cơ bản

Bài tham luận thứ hai, PGS.TS. Lê Trọng Vĩnh, Giám đốc Trung tâm Công nghệ Thông tin và Truyền thông đã chia sẻ về vấn đề “Chuyển đổi số trong giáo dục đại học và thực trạng tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên”.

Hội nghị viên chức, người lao động và tổng kết năm học 2022 - 2023 Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN: khẳng định vị trí dẫn đầu trong nghiên cứu và đào tạo các ngành khoa học cơ bản

Trước khi kết thúc Hội nghị, Ban chấp hành Công đoàn Trường đã phát động phong trào thi đua trong năm học 2023 - 2024 và các đại biểu thông qua Nghị quyết Hội nghị.