Hội nghị Khoa học Sau đại học ngành Sinh học lần thứ nhất

Ngày 24/10/2015, tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN, Khoa Sinh học đã tổ chức trọng thể Hội nghị khoa học Sau đại học ngành Sinh học lần thứ nhất.

Ngày 24/10/2015, tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN, Khoa Sinh học đã tổ chức trọng thể Hội nghị khoa học Sau đại học ngành Sinh học lần thứ nhất.

Trong công tác đào tạo tại các trường Đại học, Viện nghiên cứu thì công tác Đào tạo Sau đại học (bao gồm NCS và Cao học) là một trong những công tác trọng tâm được đặt lên hàng đầu với nhiệm vụ gắn kết giữa đào tạo đại học và nghiên cứu để tạo ra các sản phẩm đào tạo có chất lượng cao. Các Thạc sĩ, Tiến sĩ được đào tạo nói chung và  ngành sinh học nói riêng đã có mặt ở khắp mọi miền Tổ quốc và trong hầu hết các ngành, các cấp, góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Trong những năm gần đây cùng với sự lớn mạnh của Khoa học công nghệ, sự thay đổi của thị trường đào tạo cũng như quy mô đào tạo của các trường đại học được mở rộng đã dẫn tới việc hình thành nhiều chuyên ngành đào tạo sau đại học mới, nhiều cách thức đào tạo mới, do vậy  cần có tư duy thay đổi để đáp ứng với phương pháp giảng dạy, nghiên cứu sau đại học.

Hội nghị khoa học Sau đại học ngành Sinh học lần thứ nhất đã được tổ chức nhằm mục đích tăng cường giao lưu, hợp tác giữa các đơn vị có đào tạo Sau đại học về ngành Sinh học cũng như tạo điều kiện cho các học viên cao học, nghiên cứu sinh trao đổi chuyên môn và công tác.

Tham dự hội nghị có PGS.TS. Mai Sỹ Tuấn - Nguyên chủ nhiệm Khoa Sinh học, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội; TS. Đồng Văn Quyền - Phó viện Trưởng Viện CNSH, Viện Hàn lâm và Khoa học Việt Nam; GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN cùng gần 100 đại biểu, cán bộ, giảng viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh đến từ các trường đại học, viện nghiên cứu trong cả nước.

 Phát biểu khai mạc hội nghị, PGS.TS Nguyễn Quang Huy – Chủ nhiệm Khoa Sinh học cho biết, tuy mới triển khai trong thời gian ngắn (từ 9/3/2015), Hội nghị đã thu hút sự quan tâm của các học viên cao học, nghiên cứu sinh từ khắp các vùng miền trong cả nước như: ĐH Thủ Dầu Một, ĐH Hùng Vương, ĐH Đồng Tháp, ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Lâm nghiệp, ĐH Khoa học – ĐH Thái Nguyên, ĐH Vinh, ĐH Huế, ĐH Tây Bắc, ĐH Khoa học Tự nhiên Tp Hồ Chí Minh, ĐH Giáo dục – ĐHQGHN, ĐH Sư phạm Huế, ĐH Y Dược Thái Nguyên, ĐH Cần Thơ và Khoa Sinh học – Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN và các viện nghiên cứu như: Viện Công nghệ Sinh học, Viện NC Hải sản Hải Phòng, Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, Viện NC và phát triển CNSH – ĐH Cần Thơ, Viện CN Thực phẩm, Viện Di truyền Nông nghiệp, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an, Viện Sinh thái TNSV,...

Với gần 90 báo cáo, trong đó hầu hết thuộc các đề tài nghiên cứu từ cấp cơ sở đến cấp Bộ, cấp Nhà nước hay Nghị định thư, có nhiều đề tài có tính ứng dụng cao như: Ứng dụng kỹ thuật IPMA định lượng kháng thể kháng virut hội chứng rối loại sinh sản và hô hấp ở lợn (Nguyễn Thị Nga – Viện CNSH); Mất đoạn lớn của ADN ty thể ở bệnh nhân ung thư biểu mô đại trực tràng (Phạm Thị Bích); Đặc điểm thích nghi của thực vật thân gỗ vùng đất cát nội đồng tỉnh Thừa Thiên Huế,... Sự đa dạng của các đề tài nghiên cứu thể hiện sự phong phú về ý tưởng, đồng thời cũng cho thấy sự khó khăn trong việc kết nối giữa các đơn vị. Chính vì vậy Hội nghị này tạo diễn đàn để các học viên, các NCS, các trường ĐH, Viện nghiên cứu trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau.

Qua quá trình tuyển chọn, phản biện, 70 báo cáo được lựa chọn in trong số đặc biệt của Tạp chí khoa học ĐHQGHN. 12 báo cáo được lựa chọn trình bày tại Hội nghị này tại hai tiểu ban. Ngoài ra, trong phiên toàn thể, hội nghị đã được nghe trình bày 2 tham luận về công tác đào tạo sau đại học và những bài học kinh nghiệm của Khoa Sinh học Trường ĐHKHTN và Trường ĐH Sư phạm Hà Nội.

Thay mặt lãnh đạo Trường ĐHKHTN phát biểu tại Hội nghị, GS.TS Phan Tuấn Nghĩa – Phó Hiệu trưởng đánh giá cao ý tưởng và sự nỗ lực của Khoa Sinh học trong việc tổ chức Hội nghị khoa học Sau đại học ngành Sinh học lần thứ nhất. Hi vọng hội thảo lần này là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm trong đào tạo và nghiên cứu sau đại học; là nơi các học viên cao học, nghiên cứu sinh được truyền cảm hứng, định vị thêm các nghiên cứu của mình.

Hội nghị đã kết thúc thành công tốt đẹp, là tiền đề tạo thành công cho các hội nghị tiếp theo.

(HUS Media)

  • Website cựu sinh viên