Một số thông tin cần biết liên quan đến phương thức xét tuyển Đại học chính quy năm 2022 của Trường ĐHKHTN

Những ngày này, nhiều học sinh phổ thông quan tâm tới Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) thường xuyên gửi câu hỏi về trường đề nghị giải đáp các thắc mắc liên quan đến tuyển sinh đại học năm 2022. Nhằm giúp các em hiểu rõ về phương thức xét tuyển đại học của Nhà trường cũng như các thông tin liên quan, bộ phận truyền thông của trường đã có cuộc trò chuyện với PGS.TS. Nguyễn Trung Thành, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐHKHTN.

Tuyển sinh Đại học chính quy năm 2022: Trường ĐHKHTN xét tuyển chủ yếu bằng điểm thi tốt nghiệp THPT

PGS.TS. Nguyễn Trung Thành, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐHKHTN.

-Thưa thầy, năm 2022, Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN có những phương thức xét tuyển đại học như thế nào?

PGS.TS. Nguyễn Trung Thành: Năm 2022, Trường ĐHKHTN xét tuyển đại học chính quy với các phương thức xét tuyển cơ bản tương tự như năm 2021, cụ thể như sau:

(1) Xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2022 theo tổ hợp các môn/bài thi tương ứng;

(2) Xét tuyển thí sinh có kết quả thi đánh giá năng lực (ĐGNL) học sinh THPT do ĐHQGHN tổ chức, đạt ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của ngành/chương trình đào tạo (CTĐT);

(3) Xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển theo Quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Quy định đặc thù, Hướng dẫn tuyển sinh của ĐHQGHN;

(4) Xét tuyển theo phương thức khác (chứng chỉ SAT, A-LEVEL, ACT, IELTS,...).

- Nhiều học sinh và phụ huynh đang chờ đợi đề án tuyển sinh chính thức của Trường. Dự kiến khi nào Trường công bố đề án chính thức?

PGS.TS. Nguyễn Trung Thành: Đề án tuyển sinh đại học chính quy năm 2022 của Trường ĐHKHTN dự kiến sẽ được công bố trong tháng 03/2022. Thí sinh có thể theo dõi các thông tin tuyển sinh của Nhà trường tại website http://hus.vnu.edu.vn/ hoặc http://tuyensinh.hus.vnu.edu.vn/

Tuyển sinh Đại học chính quy năm 2022: Trường ĐHKHTN xét tuyển chủ yếu bằng điểm thi tốt nghiệp THPT

PGS.TS. Nguyễn Trung Thành, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐHKHTN (ngoài cùng, bên phải) đang tư vấn cho các em học sinh về các ngành đào tạo của Trường ĐHKHTN.

- Thầy có thể cho biết tỉ lệ xét tuyển đối với từng phương thức tuyển sinh của Nhà trường? Đâu là phương thức xét tuyển chính?

PGS.TS. Nguyễn Trung Thành:

Tổng chỉ tiêu tuyển sinh năm 2022 cho các CTĐT của Trường ĐHKHTN là 1.650. Hiện nay Trường ĐHKHTN dự kiến tỉ lệ chỉ tiêu đối với từng phương thức tuyển sinh 2022 như sau:

+ Dành khoảng 10% tổng chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển, dự bị dân tộc, sinh viên quốc tế và các phương thức xét tuyển khác như SAT, A-level, IELTS, ACT,…

+ Khoảng 15%-20% tổng chỉ tiêu dành cho phương thức xét tuyển sử dụng kết quả thi ĐGNL của ĐHQGHN.

+ Khoảng 70%-80% chỉ tiêu còn lại dành cho phương thức xét tuyển sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với các tổ hợp bài thi phù hợp.

 Tỷ lệ này sẽ có thể thay đổi nhỏ tùy theo từng chương trình đào tạo và phụ thuộc vào số lượng thí sinh đăng ký theo các phương thức xét tuyển khác nhau.

- Thưa thầy, nhiều thí sinh quan tâm Trường có xét tuyển học bạ không?

PGS.TS. Nguyễn Trung Thành: Trường ĐHKHTN không xét tuyển riêng bằng học bạ. Kết quả học tập trong học bạ THPT chỉ được sử dụng với một số trường hợp xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển như: học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương các môn Toán, Tin học, Vật lí, Hóa học, Sinh học; Địa lí; học sinh các Trường THPT thuộc ĐHQGHN. Các đối tượng này phải đạt điểm trung bình chung học tập từng kỳ trong 5 học kỳ (lớp 10, 11 và học kỳ 1 năm lớp 12) từ 8,0 trở lên. Điều này sẽ được quy định chi tiết và thông báo công khai tới thí sinh trong đề án tuyển sinh. Thí sinh có thể tham khảo đề án tuyển sinh năm 2021 trên Cổng thông tin tuyển sinh của Nhà trường.

- Với phương thức xét tuyển bằng chứng chỉ IELTS và các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế thì sao? Trường có những quy định thế nào về phương thức xét tuyển này?

PGS.TS. Nguyễn Trung Thành: Để đăng ký xét tuyển bằng chứng chỉ IELTS, thí sinh cần có kết quả từ 5.5 trở lên hoặc các chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế tương đương (có trong danh mục theo quy định của ĐHQGHN) còn hạn sử dụng trong khoảng thời gian 02 năm kể từ ngày dự thi và có tổng điểm 2 môn thi còn lại trong tổ hợp xét tuyển đạt tối thiểu 12 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 (trong đó bắt buộc phải có môn Toán).

Tuyển sinh Đại học chính quy năm 2022: Trường ĐHKHTN xét tuyển chủ yếu bằng điểm thi tốt nghiệp THPT

Thầy trò khoa Vật lý trong giờ thực hành.

-Thưa thầy, với hình thức xét tuyển bằng kết quả thi ĐGNL, như năm ngoái, điểm thi ĐGNL bao nhiêu thì đủ điều kiện trúng tuyển vào Trường ĐHKHTN? Trường có tổ chức thi ĐGNL trong miền Nam không?

PGS.TS. Nguyễn Trung Thành: Về thi ĐGNL, mỗi ngành/CTĐT có điểm trúng tuyển khác nhau. Ví dụ như, năm 2021, điểm trúng tuyển vào Trường ĐHKHTN qua kết quả thi ĐGNL như sau: (1). Toán tin, Máy tính và khoa học thông tin, Khoa học dữ liệu, Kỹ thuật điện tử và tin học (100,00 điểm); (2). Toán học, Vật lý học, Khoa học vật liệu, Công nghệ kỹ thuật hạt nhân, Hoá học (90,00 điểm); (3). Hoá học (tiên tiến), Công nghệ kỹ thuật hoá học, Hoá dược, Sinh học, Công nghệ sinh học, Khoa học và công nghệ thực phẩm (85,00); (4). Các ngành/CTĐT thuộc khối khoa học trái đất (80,00 điểm). Tuy nhiên, do tình hình dịch COVID-19, số lượng thí sinh có thể dự thi và đăng ký xét tuyển bằng kết quả thi ĐGNL năm 2021 khá ít nên thông tin điểm trúng tuyển nói trên chỉ có ý nghĩa tham khảo, không có nghĩa điểm trúng tuyển năm 2022 sẽ tương tự như vậy.

Theo kế hoạch, Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN có dự kiến tổ chức thi HSA-ĐGNL vào tháng 06/2022 tại điểm thi ở Trường Đại học Công nghệ thông tin thuộc ĐHQG thành phố Hồ Chí Minh. Thông tin chi tiết về các đợt thi ĐGNL do Trung tâm Khảo thí ĐHQGHN tổ chức; các thí sinh có thể xem tại trang http://cet.vnu.edu.vn/home/

Tuyển sinh Đại học chính quy năm 2022: Trường ĐHKHTN xét tuyển chủ yếu bằng điểm thi tốt nghiệp THPT

Năm 2022, Trường ĐHKHTN dự kiến tuyển sinh 27 ngành với 1.650 chỉ tiêu cho hệ đại học chính quy.

- Những năm trước, có những trường hợp thí sinh “khóc dở mếu dở” vì đủ điểm trúng tuyển theo tổ hợp xét tuyển nhưng không đạt tiêu chí 4 điểm tiếng Anh đối với một số CTĐT chất lượng cao. Về các tiêu chí phụ trong xét tuyển, mong thầy nhấn mạnh một số lưu ý cho thí sinh.

PGS.TS. Nguyễn Trung Thành: Đúng là rất đáng tiếc khi chỉ vì tìm hiểu không kỹ mà thí sinh bị trượt ngành mình mong muốn, thậm chí trượt hết tất cả các ngành dù tổng điểm không hề tệ. Tôi mong muốn các em thí sinh trước khi đăng ký CTĐT nào, đặc biệt là các CTĐT chất lượng cao, hãy tìm hiểu thật kỹ về ngành đó: tổ hợp xét tuyển, điều kiện phụ (nếu có), điểm chuẩn các năm trước, học phí,…

Trong kỳ tuyển sinh năm 2022, tôi xin lưu ý thí sinh một số điều sau:

- Đối với các thí sinh sử dụng kết quả thi ĐGNL của ĐHQGHN năm 2022 hay được tuyển thẳng, xét tuyển thẳng, xét tuyển bằng các chứng chỉ quốc tế, đương nhiên còn phải được công nhận tốt nghiệp THPT mới đủ điều kiện trúng tuyển. Ngoài ra, đối với các CTĐT chất lượng cao theo đề án học phí tương ứng với chất lượng đào tạo (Công nghệ sinh học, Công nghệ kỹ thuật hóa học, Hóa dược, Công nghệ kỹ thuật môi trường, Máy tính và Khoa học thông tin) và CTĐT tiên tiến Hóa học, thí sinh phải đáp ứng thêm điều kiện về trình độ tiếng Anh, cụ thể:

- Đối với thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2022: có điểm thi môn tiếng Anh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 đạt từ 4,0 trở lên (theo thang điểm 10) hoặc một trong các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế được công nhận quy đổi theo Quy chế xét tuyển;

- Đối với thí sinh đã tốt nghiệp THPT trước năm 2022: thí sinh phải có điểm trung bình chung môn tiếng Anh mỗi học kỳ trong 6 học kỳ (lớp 10, lớp 11 và lớp 12) đạt tối thiểu 7,0 trở lên hoặc một trong các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế được công nhận quy đổi theo Quy chế xét tuyển.

Ngoài ra, một số thông tin khác liên quan đến xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển,… sẽ được cung cấp chi tiết trong Đề án tuyển sinh 2022.

-Xin trân trọng cảm ơn thầy.

Về xét tuyển theo phương thức khác (SAT, A-LEVEL, ACT, IELTS,...). Thí sinh lưu ý:

+ Trường xét tuyển thí sinh có kết quả trong kỳ thi chuẩn hóa SAT (Scholastic Assessment Test, Hoa Kỳ) đạt điểm theo quy định về ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của ĐHQGHN;

+ Xét tuyển thí sinh có chứng chỉ quốc tế của Trung tâm Khảo thí ĐH Cambridge, Anh (Cambridge International Examinations A-Level, UK; gọi tắt là chứng chỉ A-Level);

+ Xét tuyển thí sinh có kết quả trong kỳ thi chuẩn hóa ACT (American College Testing) đạt điểm theo quy định về ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của ĐHQGHN;

+ Xét tuyển thí sinh có chứng chỉ Tiếng Anh IELTS từ 5.5 trở lên hoặc các chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế tương đương kết hợp với điểm 2 môn thi còn lại trong tổ hợp xét tuyển tương ứng (bắt buộc có môn Toán).

Các em có thể tìm hiểu thông tin về từng ngành đào tạo của Trường ĐHKHTN ở website http://tuyensinh.hus.vnu.edu.vn/.

 

 

  • Website cựu sinh viên