Học sinh Trường THPT Chuyên KHTN đạt thành tích xuất sắc tại Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp Quốc gia học sinh THPT năm 2014 khu vực phía Bắc.

Học sinh Trường THPT Chuyên KHTN có 4/5 dự án đạt giải tại Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp Quốc gia học sinh THPT năm 2014 khu vực phía Bắc.

Đây là năm thứ 2 Bộ GD-ĐT tổ chức cuộc thi trên toàn quốc. Cuộc thi diễn ra trong 3 ngày, từ 28/2 – 2/3/2014 tại thành phố Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc, với 166 dự án của 277 học sinh THPT và 94 học sinh THCS tham gia thuộc 15 lĩnh vực. Là một trong 30 đơn vị phía Bắc tham gia cuộc thi, Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên có 8 học sinh tham gia với 5 dự án thuộc 3 lĩnh vực. Đó là: (1) Lĩnh vực Khoa học máy tính: Hệ thống hỗ trợ lập trình của Phạm Vũ Minh Cương lớp 10 A1 Tin và Đinh Lâm Nghị lớp 12 A1 Tin; Mô hình mô phỏng máy tính của Nguyễn Quang Hải lớp 11 A1 Tin; Tổng hợp bản nhạc bằng tiếng sáo của Trần Anh Tuấn lớp 12 A2 Tin; (2) Lĩnh vực Hóa Sinh: Nghiên cứu tách saponin từ cây dứa sợi (Agave americana) và ứng dụng trong bảo quản hoa quả của Nguyễn Minh Quang lớp 11 A1 Hóa, Trần Vân Anh lớp 11 A2 Hóa và Vũ Đức Minh lớp 11 A1 Hóa; (3) Lĩnh vực Khoa học xã hội và hành vi: Sơ đồ tư duy và mạng xã hội của Lương Thế Minh Quang lớp 10 A2 CLC.

Thầy và trò Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên – Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN tham dự cuộc thi

Theo đánh giá của Ban Tổ chức, chất lượng các dự án tham gia cuộc thi năm nay có tính ứng dụng cao, sáng tạo, nhiều dự án được chuẩn bị công phu và có tính chuyên nghiệp. Qua đó cho thấy sự phát triển sâu rộng của phong trào nghiên cứu khoa học, sáng tạo kỹ thuật, công nghệ trong nhà trường. Trong đó có nhiều đề tài nổi bật, đề cập tới những vấn đề thời sự như: nghiên cứu tìm kiếm nguồn năng lượng mới thân thiện môi trường thay thế nguồn năng lượng hóa thạch đang cạn kiệt; giải quyết ô nhiễm môi trường; cải tiến phương tiện lao động nhằm nâng cao hiệu quả và năng suất lao động; các đề tài liên quan đến nông nghiệp nông thôn, tới đời sống của bà con các dân tộc thiểu số; các đề tài nghiên cứu tâm lí và hành vi học sinh trung học,...

Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa phỏng vấn và trao giải thưởng cho 5 dự án: Máy đánh trống trường tự động của học sinh Trường THCS Lê Văn Thịnh, Bắc Ninh; Cây cảnh báo cháy rừng tự động – học sinh THCS Giang Đồng, Hà Tĩnh; Tách chiết chất tổng hợp sinh học có tác dụng diệt côn trùng từ hạt cây Na (Annona Squamosa) – học sinh THPT Đồng Đăng, Lạng Sơn; Bộ dụng cụ trồng ngô trên đồi dốc – học sinh THCS Cẩm Châu, Thanh Hóa; Chế tạo Rôbôt quét rác điều khiển từ xa – học sinh THCS Tam Dương, Vĩnh Phúc nhằm hỗ trợ, khích lệ phong trào nghiên cứu khoa học của các em.

Sau 3 ngày tranh tài, cuộc thi đã thành công tốt đẹp. Tại vòng thi lĩnh vực, có 91/166 dự án được trao giải, trong đó có 10 giải Nhất, 21 giải Nhì, 23 giải Ba và 37 giải Khuyến khích. Tại vòng thi toàn cuộc, có 31 dự án được trao giải, trong đó có 4 giải Nhất, 7 giải Nhì, 18 giải Ba và 2 giải Khuyến khích. Trung ương đoàn TNCS HCM tặng Bằng khen cho 93 dự án; Quỹ hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam VIFOTEC tặng Bằng khen cho 91 dự án. Ngoài ra, đã có 42 dự án được các trường đại học, viện nghiên cứu, các tổ chức, cá nhân lựa chọn trao các giải thưởng có giá trị cao; trong đó nhiều trường đại học công bố tuyển thẳng học sinh đạt từ giải Ba trở lên.

Đoàn của Trường THPT Chuyên KHTN đã dành được 4 giải lĩnh vực: 01 Giải Nhất lĩnh vực Hóa Sinh của Nguyễn Minh Quang, Trần Vân Anh và Vũ Đức Minh; lĩnh vực Khoa học máy tính có 01 Giải Nhì của Phạm Vũ Minh Cương, Đinh Lâm Nghị; 01 Giải Ba của Nguyễn Quang Hải và 01 Giải Khuyến khích của Trần Anh Tuấn. Đặc biệt, tại phần tranh tài với 31 dự án trong cuộc thi toàn cuộc, học sinh của Trường đã xuất sắc dành 2 giải toàn cuộc là: 01 Giải Nhất của Nguyễn Minh Quang, Trần Vân Anh và Vũ Đức Minh (có 04 Giải Nhất toàn cuộc); 01 Giải Nhì của Phạm Vũ Minh Cương và Đinh Lâm Nghị (có 09 Giải Nhì toàn cuộc).

Chúng ta hy vọng sau khi có kết quả cuộc thi khu vực phía Nam diễn ra từ ngày 7/3/2014 đến ngày 9/3/2014 tại thành phố Cần Thơ sẽ có những dự án của Trường THPT Chuyên KHTN đại diện cho Việt Nam tham dự cuộc thi Intel ISEF diễn ra ở  Los Angeles, California, Hoa Kỳ từ 11/5/2014 đến 16/5/2014.

  • Website cựu sinh viên