Giao lưu học sinh, sinh viên với nhà tuyển dụng ngành Khí tượng Thủy văn và Hải dương học

Buổi giao lưu với chủ đề: “Nước - Tài nguyên và Sự sống quanh ta” do Khoa Khí tượng Thủy văn và Hải dương học (Trường Đại học Khoa học Tự nhiên) tổ chức sáng ngày 7/6/2020 đã gây được nhiều hứng thú cho các em học sinh, các bạn sinh viên và các vị khách mời.

Giao lưu học sinh, sinh viên với nhà tuyển dụng ngành Khí tượng Thủy văn và Hải dương học
Các em học sinh THPT tại buổi giao lưu “Nước - Tài nguyên và Sự sống quanh ta”

Tham dự chương trình giao lưu “Nước - Tài nguyên và Sự sống quanh ta”, ngoài đại diện Ban giám hiệu Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, đại diện các Phòng, Ban của Nhà trường, các cán bộ của khoa Khí tượng Thủy văn và Hải dương học còn có các vị khách mời là lãnh đạo, các nhà nghiên cứu đến từ Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu, Viện khoa học Tài nguyên nước, Đài khí tượng Thủy văn khu vực đồng bằng Bắc Bộ, Viện nghiên cứu Biển và Hải đảo, Trung tâm truyền hình thời tiết và Cảnh báo thiên tai - Đài truyền hình Việt Nam, Công ty cổ phần Giải pháp thời tiết WeatherPlus. Đặc biệt, chương trình có sự hiện diện của hàng trăm em học sinh và giáo viên đến từ các trường THPT Mỹ Tho (Nam Định), THPT Tống Văn Trân (Nam Định), THPT Bến Tắm (Hải Dương),...

GIAO LƯU HỌC SINH, SINH VIÊN VỚI NHÀ TUYỂN DỤNG NGÀNH KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN VÀ HẢI DƯƠNG HỌC
PGS.TSKH.Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên trao quà kỷ niệm cho các thầy cô đại diện các trường THPT tham gia chương trình.

Phát biểu tại buổi giao lưu, PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên cho biết, mới đây, một số nhà khoa học đã đăng bài kêu cứu về việc xây dựng đập thủy điện trên sông Mê Kông làm ảnh hưởng đến nguồn nước ở hạ lưu. Các vấn đề tương tự cũng xảy ra ở miền Trung, Tây Nguyên và miền Bắc. Tình trạng ngập mặn ở đồng bằng sông Cửu Long cũng đang là vấn đề khiến các nhà khoa học đau đầu tìm cách giải quyết; Nếu tình trạng này không được cải thiện thì đồng bằng sông Cửu Long sẽ có nguy cơ trở thành vùng hoang hóa không có người ở... Buổi giao lưu giữa học sinh THPT - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Nhà tuyển dụng sẽ giúp các em học sinh hiểu biết về ngành nghề, bên cạnh đó là hiểu biết về môi trường Việt Nam và thế giới. Từ những thông tin thu nhận được, hi vọng các bạn học sinh sẽ đam mê tìm hiểu, và biết đâu, chính các bạn học sinh ngồi đây có thể sẽ là những người giải quyết được những vấn đề về môi trường và biến đổi khí hậu trong tương lai.

GIAO LƯU HỌC SINH, SINH VIÊN VỚI NHÀ TUYỂN DỤNG NGÀNH KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN VÀ HẢI DƯƠNG HỌC
Trong những gương mặt này, rất có thể có những nhà khoa học về Khí tượng Thủy văn trong tương lai

Em Lê Ngọc Thiện, học sinh lớp 12A, Trường THPT Bến Tắm, Chí Linh, Hải Dương chia sẻ, em thi khối A (Toán – Lý – Hóa) và có dự định đăng ký nguyện vọng 1 vào Trường Đại học Khoa học Tự nhiên. Tuy nhiên, em chưa có quyết định sẽ chọn ngành nào. Em rất quan tâm tới buổi giao lưu “Nước - Tài nguyên và Sự sống quanh ta” để có thêm thông tin về Khoa Khí tượng Thủy văn và Hải dương học cũng như các thông tin khác từ Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, từ đó sẽ có sự lựa chọn cho mình.

Không chỉ được cung cấp thông tin về Tài nguyên và Môi trường nước, Hải dương học, Khí tượng thủy văn, các cơ hội việc làm, yêu cầu đầu ra với các vị trí công tác,... các bạn học sinh tham gia chương trình còn được giao lưu với các thầy cô, các vị khách mời với các tiết mục văn nghệ vô cùng thú vị, các trò chơi vui vẻ và phần thưởng cũng rất hấp dẫn.

GIAO LƯU HỌC SINH, SINH VIÊN VỚI NHÀ TUYỂN DỤNG NGÀNH KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN VÀ HẢI DƯƠNG HỌC
Một bạn học sinh mạnh dạn tham gia chương trình Đố vui có thưởng. 

Các tiết mục văn nghệ cũng như trò chơi đều hướng tới sự tự tin, bản lĩnh tuổi trẻ “dám nghĩ dám làm”, tình yêu với môi trường, cuộc sống, và đặc biệt, các câu hỏi liên quan đến kiến thức Tài nguyên và Môi trường nước, Khí tượng, Khí hậu, Hải dương học... thực sự đã tạo nên những hứng thú cho các bạn học sinh THPT.

GIAO LƯU HỌC SINH, SINH VIÊN VỚI NHÀ TUYỂN DỤNG NGÀNH KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN VÀ HẢI DƯƠNG HỌC
Tiết mục văn nghệ ghi ta đệm trống do sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên thể hiện trong buổi giao lưu

Điều đặc biệt là hầu hết các khách mời tới tham dự chương trình là cựu sinh viên của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên như: PGS.TS Mai Văn Khiêm, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, Tổng cục Khí tượng Thủy văn; PGS.TS. Dương Hồng Sơn Viện trưởng Viện Khoa học Tài nguyên nước; TS. Nguyễn Xuân Hiển, Viện phó Viện Khoa học Khí tượng Thủy văn và Biến đổi khí hậu; ông Nguyễn Văn Bẩy - Phó giám đốc Đài Khí tượng Thủy văn khu vực đồng bằng Bắc Bộ; bà Bùi Hải Bình - giám đốc Trung tâm truyền hình thời tiết và Cảnh báo thiên tai, Ban Thời sự, Đài truyền hình Việt Nam; PGS.TS. Phùng Đăng Hiếu, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu Biển và Hải đảo; TS. Nguyễn Bá Thủy - Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ông Trần Xuân Hùng, Phó tổng giám đốc công ty WeatherPlus,...

GIAO LƯU HỌC SINH, SINH VIÊN VỚI NHÀ TUYỂN DỤNG NGÀNH KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN VÀ HẢI DƯƠNG HỌC
Các giảng viên và khách mời trên sân khấu giao lưu, trả lời các câu hỏi của các bạn học sinh THPT

Trong buổi giao lưu, các khách mời cũng bày tỏ niềm vui, hạnh phúc khi được trở về trường cũ, gặp lại các thầy cô đã từng dạy mình và giúp mình có những thành công ngày hôm nay. Những chia sẻ từ các vị khách mời về tình yêu với công việc, trách nhiệm với những bản tin dự báo, kỷ luật trong từng ốp quan trắc, khó khăn vất vả khi trực bão lũ, những chuyến “phượt” dọc theo ghềnh thác của những con sông, hay những cảm giác vỡ òa sung sướng khi dự báo chính xác đường đi của bão đã suy yếu,... đã thu hút sự quan tâm và đem lại nhiều cảm xúc cho những người tham dự.

GIAO LƯU HỌC SINH, SINH VIÊN VỚI NHÀ TUYỂN DỤNG NGÀNH KHÍ TƯỢNG THỦY VĂN VÀ HẢI DƯƠNG HỌC
Các bạn học sinh THPT Bến Tắm, Chí Linh, Hải Dương tham gia buổi giao lưu

Ngành Khí tượng, Thủy văn, Hải dương học, Tài nguyên và Môi trường nước hiện đang rất thiếu nhân lực. Hàng năm, khoa Khí tượng Thủy văn và Hải dương học đều nhận được yêu cầu cung cấp nhân lực Khí tượng, Thủy văn, Hải dương học, Tài nguyên và Môi trường nước từ các đơn vị có nhu cầu tuyển dụng. Tuy nhiên số sinh viên tốt nghiệp ra trường hàng năm không đủ để đáp ứng nhu cầu, điều này có nghĩa: Sinh viên học ngành Khí tượng, Thủy văn, Hải dương học, Tài nguyên và Môi trường nước luôn có “đầu ra” ngay khi tốt nghiệp. Hơn thế nữa, những bạn học khá, trình độ ngoại ngữ tốt, cơ hội đi du học ngay khi đang là sinh viên và sau khi tốt nghiệp khá rộng mở. Mức thu nhập của cử nhân các ngành Khí tượng, Thủy văn, Hải dương học, Tài nguyên và Môi trường luôn ở mức ổn định đến khá tốt, và ở mức cao với những nhân lực giỏi.

  • Website cựu sinh viên