Cô gái Sri Lanka và tấm bằng tốt nghiệp loại Giỏi ở ngôi trường đại học hàng đầu về Khoa học tự nhiên của Việt Nam

Ngày 31/8/2023 là một ngày đặc biệt với Rupasinghe Arachchige Hasara Savindi Rupasinghe – cô gái xinh đẹp đến từ đất nước Sri Lanka. Hôm nay em chính thức nhận tấm bằng cử nhân loại Giỏi - ngành Hoá học (chương trình đào tạo tiên tiến), và có thể trở về nước sau quãng thời gian học tập tại ngôi trường đại học hàng đầu về Khoa học tự nhiên của Việt Nam: Trường ĐHKHTN – ĐHQGHN.

Cô gái Srilanka và tấm bằng tốt nghiệp loại Giỏi ở ngôi trường đại học hàng đầu về Khoa học tự nhiên của Việt Nam

GS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN trao bằng tốt nghiệp cho sinh viên R.A. Hasara Savindi Rupasinghe tại Phòng truyền thống Nhà trường, ngày 31/8/2023.

4 năm trước, với kết quả cao trong kì thi đại học, Savindi trúng tuyển vào một trong những trường đại học tốt nhất ở Sri Lanka. Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi nhập học, biết thông tin về chương trình trao đổi sinh viên Việt Nam – Sri Lanka với học bổng toàn phần dành cho sinh viên đại học, Savindi không ngần ngại đăng ký, bởi đã từ lâu, em có ước mơ du học.

Được lựa chọn tham gia chương trình học bổng ngành Khoa học tự nhiên tại Việt Nam, Savindi tiếp tục tìm hiểu về các Trường đại học ở Việt Nam và quyết định đăng ký theo học Trường ĐHKHTN – ĐHQGHN, ngành Hoá tiên tiến vì “Trường ĐHKHTN là một trong những trường đại học tốt nhất Việt Nam với các chương trình đào tạo đạt tiêu chuẩn chất lượng cao; ngành Hoá tiên tiến được giảng dạy bằng tiếng Anh ở hầu hết các học phần”.

Sau khi hoàn thành các thủ tục giấy tờ, Savindi nhận được thư trúng tuyển của Trường ĐHKHTN. Thời điểm đó, mặc dù chưa đến Việt Nam nhưng Savindi đã được các thầy cô giáo của Trường và Khoa Hóa học giúp đỡ hoàn thành các thủ tục giấy tờ để chuẩn bị nhập học và đăng ký ở tại Ký túc xá của Trường. Tháng 1/2020, Savindi đến Việt Nam, được sắp xếp ở trong Ký túc xá Mễ Trì.

 Do nhập học muộn một học kỳ (ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19), Savindi chỉ có ba năm rưỡi để hoàn thành chương trình học. Trong đợt bùng phát Covid, Savindi phải ở Ký túc xá trong vài tháng mà không được đến trường. Bên cạnh đó, Savindi còn gặp khó khăn về vấn đề ngôn ngữ. Tuy nhiên em cho biết “không cảm thấy căng thẳng bởi luôn nhận được sự hỗ trợ từ các thầy cô và bạn học”.

Cô gái Srilanka và tấm bằng tốt nghiệp loại Giỏi ở ngôi trường đại học hàng đầu về Khoa học tự nhiên của Việt Nam

Savindi trong ngày nhận bằng tốt nghiệp.

Do một số học phần được giảng dạy bằng tiếng Việt, trong khi vốn tiếng Việt của Savindi còn hạn chế, nên các thầy cô đã hỗ trợ dịch hoặc cung cấp bài giảng bằng tiếng Anh. Các bạn cùng lớp, cùng khoa, cùng phòng thí nghiệm và cả các bạn ở các khoa khác giúp đỡ em trong việc gửi thông báo của trường, giúp dịch thuật và mọi vấn đề dù nhỏ nhất. “Nhờ sự giúp đỡ của các thầy cô và bạn học mà em có thể hoàn thành tất cả các môn học như các bạn sinh viên khác trong lớp, hoàn thành chương trình đào tạo đúng hạn. Em rất biết ơn và sẽ không bao giờ quên sự giúp đỡ này” – Savindi bày tỏ.

PGS.TS. Nguyễn Thị Ánh Hường, giảng viên Khoa Hoá học, đồng thời là người hướng dẫn nghiên cứu khoa học, hướng dẫn khoá luận tốt nghiệp của sinh viên Savindi cho biết: “Savindi là một trong những sinh viên nước ngoài xuất sắc nhất. Em chăm chỉ, tự giác, làm việc độc lập và có sự tương tác tốt với giáo viên. Mặc dù Covid-19 làm ảnh hưởng đến việc đi lại và nghiên cứu, nhưng nhờ sự chủ động, Savindi đã hoàn thành tốt đề tài của mình”.

Cô gái Srilanka và tấm bằng tốt nghiệp loại Giỏi ở ngôi trường đại học hàng đầu về Khoa học tự nhiên của Việt Nam

Savindi trong ngày bảo vệ khoá luận tốt nghiệp.

Trước ngày trở về nước, Savindi chia sẻ: “Đất nước Việt Nam rất đẹp, con người Việt Nam tốt bụng. Lựa chọn du học ở Việt Nam là một quyết định đúng đắn của em!”.

Cô gái Srilanka và tấm bằng tốt nghiệp loại Giỏi ở ngôi trường đại học hàng đầu về Khoa học tự nhiên của Việt Nam

Savindi và một người bạn, người em sinh viên Trường ĐHKHTN chụp hình kỷ niệm.

Dự định của Savindi là đi làm công ty ở Sri Lanka trong hai năm, tìm kiếm cơ hội du học, học lên thạc sĩ.

Câu chuyện của Savindi là động lực và sự cổ vũ cho các bạn nước ngoài muốn du học đến Việt Nam nói chung và Khoa Hóa học – Trường Đại học Khoa học Tự nhiên nói riêng. Bằng sự nỗ lực của bản thân, tình yêu thương và sự giúp đỡ của tất cả thầy cô, bạn bè, các bạn sẽ vượt qua tất cả và đạt được ước mơ của mình!

 

  • Website cựu sinh viên