Ngày 19/8/2017 trở thành mốc lịch sử, đánh dấu mối quan hệ hợp tác toàn diện của hai trường đại học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật công nghệ: Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Bách khoa Hà Nội.

Ngày 19/8/2017 trở thành mốc lịch sử, đánh dấu mối quan hệ hợp tác toàn diện của hai trường đại học hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật công nghệ: Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Bách khoa Hà Nội.

Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác về nghiên cứu, đào tạo giai đoạn 2017-2022 của hai trường và các đơn vị trực thuộc đã diễn ra tại hội trường Lê Văn Thiêm - số 19 Lê Thánh Tông với sự tham dự, chứng kiến của Ban Giám hiệu, lãnh đạo các phòng ban chức năng, các đơn vị trực thuộc và cán bộ, sinh viên hai trường.

Ban lãnh đạo và cán bộ hai trường chụp ảnh lưu niệm ngày ký kết thỏa thuận hợp tác

Phát biểu tại sự kiện, PGS.TS.Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng trường ĐHBKHN nhấn mạnh: "Trước nay, chúng ta quan tâm hợp tác quốc tế, nhưng giữa các trường đại học trong nước chưa có nhiều quan hệ chính thức. Chúng tôi hy vọng, ngày kỷ niệm mốc lịch sử đáng nhớ của đất nước hôm nay sẽ mở ra chương mới trong hợp tác giữa hai trường, đồng thời mở ra hình mẫu cho các trường đại học khác trong việc hợp tác, phát huy nội lực đại học trong nước để cạnh tranh với các đại học trong khu vực và trên thế giới".

Về phía ĐHKHTN, PGS.TS. Nguyễn Văn Nội - Hiệu trưởng nhà trường phấn khởi: "Sau nhiều ngày mưa, hôm nay nắng bừng lên hứa hẹn khởi đầu mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa hai trường. Sự kiện này sẽ thúc đẩy sự hợp tác toàn diện cũng như hợp tác cụ thể giữa một số đơn vị và có thể mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực nữa trong tương lai".

PGS.TS. Nguyễn Văn Nội và PGS.TS. Hoàng Minh Sơn đại diện hai trường ký thỏa thuận hợp tác

PGS.TS. Nguyễn Văn Nội và PGS.TS. Hoàng Minh Sơn đại diện hai trường ký thỏa thuận hợp tác. Theo đó, hai bên thống nhất hợp tác trên các lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu và quản trị.

Trong đào tạo, hai bên sẽ xây dựng hệ thống trao đổi và công nhận tín chỉ học tập cho các ngành đào tạo bậc đại học và cao học; Đồng hướng dẫn đào tạo cao học và nghiên cứu sinh thông qua các đề tài hợp tác nghiên cứu chung; Hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các cán bộ, học viên, sinh viên của hai đơn vị sử dụng các cơ sở học liệu, thư viện, các cơ sở phân tích thí nghiệm cho mục tiêu đào tạo và nghiên cứu khoa học. Ngoài ra, hai trường sẽ trao đổi giảng viên, cán bộ nghiên cứu nhằm nâng cao hiệu quả, công tác chuyên môn của đội ngũ cán bộ, giảng viên của hai bên; Đồng tổ chức và chia sẻ thông tin các hội thảo chuyên môn.

Trong nghiên cứu, ĐHKHTN và ĐHBKHN sẽ phối hợp xây dựng, tìm kiếm, hợp tác trong các chương trình, dự án, đề tài, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học trong nước, quốc tế và chuyển giao công nghệ. Đồng thời, xây dựng danh sách chuyên gia theo các chuyên ngành nhằm phối hợp thực hiện các nghiên cứu hợp tác; Hình thành các nhóm nghiên cứu chung, liên bộ môn, liên viện chuyên môn. Bên cạnh đó, đôi bên còn chia sẻ kinh nghiệm quản lý và phối hợp tổ chức các hoạt động đoàn thể.

Cán bộ hai trường hòa chung lời ca tiếng hát trong sự kiện hợp tác đáng nhớ

Nội dung hợp tác và lộ trình thực hiện sẽ được hai bên trao đổi và thống nhất trong Kế hoạch phối hợp hành động giữa hai bên trong năm 2017 và các năm tiếp theo.

Tại buổi lễ, trên cơ sở Thỏa thuận hợp tác khung giữa hai trường, các đơn vị trực thuộc ĐHKHTN và ĐHBKHN cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác cụ thể trong lĩnh vực Hóa học, Sinh học và Công nghệ thông tin.

Khoa Hóa học, Khoa Sinh học, Khoa Toán – Cơ - Tin học của trường ĐHKHTN lần lượt ký thỏa thuận hợp tác với Viện Kỹ thuật Hóa học, Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông của trường ĐHBKHN.

Lãnh đạo Khoa Hóa học - ĐHKHTN và Viện Kỹ thuật Hóa học - ĐHBKHN ký kết hợp tác trước sự chứng kiến của lãnh đạo hai trường

Lãnh đạo Khoa Sinh học - ĐHKHTN và Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm - ĐHBKHN ký kết hợp tác

Ký kết thỏa thuận hợp tác của Khoa Toán – Cơ - Tin học của ĐHKHTN và Viện Công nghệ thông tin và Truyền thông của trường ĐHBKHN

Như vậy, trong bối cảnh điều kiện và kinh phí đầu tư cho khoa học công nghệ ở đại học Việt Nam còn hạn chế, việc hợp tác giữa các trường là hướng đi đúng đắn để cùng phát triển. Mong rằng mối quan hệ hợp tác toàn diện giữa ĐHKHTN và ĐHBKHN sẽ đúng như PGS.TS. Hoàng Minh Sơn và PGS.TS. Nguyễn Văn Nội kỳ vọng: Triển khai hiệu quả thoả thuận hợp tác trong thời gian tới, bao gồm chia sẻ nguồn lực, hợp tác cơ sở vật chất trong đào tạo, nghiên cứu, mang lại kết quả ứng dụng được vào thực tiễn, giữ vững vị trí hàng đầu của hai trường và góp phần phát triển khoa học công nghệ cũng như thúc đẩy nền giáo dục nước nhà.

Huyền Linh