Ngày 13/8/2018, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức lễ khai mạc khóa đào tạo về "Hệ thống thoát nước đô thị bền vững SUDs" và "Công cụ hỗ trợ ra quyết định cho Quản lý tổng hợp Tài nguyên nước trong bối cảnh Biến đổi khí hậu".

Ngày 13/8/2018, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức lễ khai mạc khóa đào tạo về "Hệ thống thoát nước đô thị bền vững SUDs" và "Công cụ hỗ trợ ra quyết định cho Quản lý tổng hợp Tài nguyên nước trong bối cảnh Biến đổi khí hậu". Chương trình diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Hapulico – 81 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội.

Lễ khai mạc có sự hiện diện của bà Nguyễn Thị Minh Tâm, đại diện Ban quản lý dự án “Hỗ trợ xây dựng năng lực” (Dự án FCB - Facility to Capacity Building). Về phía Trường ĐHKHTN, có PGS. TS. Nguyễn Tiền Giang, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cùng hơn 20 học viên là cán bộ các khoa Khí tượng Thủy văn và Hải dương học, Môi trường, Địa chất, Địa lý và Trung tâm Động lực học Thủy khí Môi trường.

PGS.TS. Nguyễn Tiền Giang khai mạc khóa đào tạo

Hai khóa đào tạo trên là hoạt động đầu tiên của tiểu dự án: “Tăng cường năng lực đào tạo và nghiên cứu khoa học về Quản lý Tài nguyên nước trong bối cảnh đô thị hóa và biến đổi khí hậu tại trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội”. Tiểu dự án này do dự án FCB lựa chọn và tài trợ cho Trường ĐHKHTN.

Các khóa đào tạo diễn ra từ ngày 13/8 đến 20/8 tại Hà Nội và từ 21/8 đến 23/8 tại Hà Tĩnh. Giảng viên khóa đào tạo là Giáo sư Patrick Willems, Giáo sư chuyên ngành Thủy văn Thủy lực sông ngòi và đô thị, Đại học KU Leuven, Vương quốc Bỉ, một trong 50 trường đại học hàng đầu trên thế giới. Giáo sư còn giữ vai trò Giám đốc chương trình đào tạo tiến sỹ ngành Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ, Trưởng bộ môn Thủy lực, ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Khoa học Kỹ thuật.

Hoạt động đào tạo nhằm tăng cường sự hiểu biết về các hệ thống thoát nước đô thị bền vững và quản lý nước tích hợp trong bối cảnh biến đổi khí hậu cho các giảng viên và các nhà nghiên cứu của Trường ĐHKHTN. Chương trình trang bị kiến ​​thức và kỹ năng chuyên môn vững chắc trong Quản lý tài nguyên nước trong bối cảnh Biến đổi khí hậu. Nhờ đó, học viên có thể hiểu thấu đáo các khái niệm và công cụ này để áp dụng nhuần nhuyễn trong công việc cả về khía cạnh kỹ thuật và quản lý.

Giáo sự Patrick Willems

Dự án FCB là một phần của Chương trình hợp tác chung Việt Nam – Bỉ 2011 – 2015, thực hiện bởi Cơ quan Hợp tác Phát triển Bỉ (Enabel) hợp tác cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo. Dự án hướng đến mục tiêu chung góp phần vào sự phát triển và tăng trưởng bền vững của Việt Nam bằng cách tạo điều kiện cho Việt Nam trở thành một nước công nghiệp dựa trên tri thức vào năm 2020. Mục tiêu cụ thể của FCB là nâng cao chất lượng nguồn nhân lực của Việt Nam thông qua việc tăng cường năng lực quản lý và năng lực sáng tạo của các cá nhân và tổ chức.

Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN là đơn vị hàng đầu về đào tạo nguồn nhân lực, nuôi dưỡng tài năng, nghiên cứu khoa học và chuyển giao tri thức trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội của quốc gia. Do đó, Nhà trường đã được dự án FCB lựa chọn để tài trợ phát triển đội ngũ nhân viên có trình độ cao, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế và tạo điều kiện cho ĐHQGHN đạt trình độ cao cấp ở khu vực châu Á trong lĩnh vực quản lý tài nguyên nước.

Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN tặng hoa giảng viên khóa đào tạo

Tham gia tiểu dự án này, các giảng viên và các nhà nghiên cứu của Trường ĐHKHTN được tăng cường năng lực chuyên môn trong việc phát triển chương trình giảng dạy và giáo trình đào tạo cho các đối tượng quản lý tài nguyên nước; trau dồi các kỹ năng giảng dạy trong chương trình giáo dục chung quốc tế; nâng cao năng lực viết các công bố khoa học, trình bày bằng tiếng Anh tại các hội nghị / hội thảo. Các nhà quản lý của Nhà trường sẽ được nâng cao năng lực quản lý các chương trình / dự án theo tiêu chuẩn quốc tế.

Hai khóa đào tạo trên là hoạt động đầu tiên của tiểu dự án: “Tăng cường năng lực đào tạo và nghiên cứu khoa học về Quản lý Tài nguyên nước trong bối cảnh đô thị hóa và biến đổi khí hậu tại trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội”

Tiểu dự án bao gồm 07 khóa đào tạo ngắn hạn:

- 02 khóa đào tạo về "Quản lý tổng hợp tài nguyên nước" và "Hệ thống thoát nước đô thị bền vững SUDs" trong bối cảnh biến đổi khí hậu;

- 01 khóa đào tạo cho tiếng Anh trong việc giảng dạy;

- 01 khóa đào tạo để phát triển chương trình / giáo trình phù hợp với các chương trình tiêu chuẩn quốc tế;

- 01 khóa đào tạo về kỹ năng viết bài báo khoa học và thuyết trình bằng tiếng Anh tại các hội nghị và hội thảo quốc tế dành cho các nhà nghiên cứu / giảng viên;

- 01 khóa đào tạo về quản lý chương trình giáo dục và kỹ năng đảm bảo chất lượng;

- 01 khóa đào tạo cho các kỹ năng quản lý dự án, giám sát và đánh giá (bao gồm dự án nghiên cứu khoa học).

Phạm Bình