Chiều 12/11/2016, tại Hội trường Kí túc xá Mễ Trì, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm truyền thống và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai.

Chiều 12/11/2016, tại Hội trường Kí túc xá Mễ Trì, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm truyền thống và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai. Đây là danh hiệu cao quý nhất mà Đảng và Nhà nước dành cho những cống hiến, những thành tựu Nhà trường đạt được trong suốt 60 năm xây dựng và trưởng thành; là động lực thôi thúc cán bộ, sinh viên Nhà trường cố gắng hơn nữa trong học tập và nghiên cứu, góp phần đưa tên tuổi Việt Nam vươn cao trên bản đồ giáo dục Quốc tế. Buổi lễ cũng là dịp để Nhà trường tri ân tới những thế hệ thầy giáo, cô giáo - những người đã đặt nền móng đầu tiên xây dựng nên danh tiếng của Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đến tham dự buổi lễ có GS.TS Trần Đại Quang – Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam; GS.TS Phùng Xuân Nhạ - Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội PGS.TS. Nguyễn Kim Sơn; TS. Bùi Trường Giang – Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước cùng đại diện Văn phòng TW Đảng, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng Chính phủ; đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban ngành, các trường Đại học trong và ngoài nước. 

Các đồng chí: Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Đinh Thế Huynh; Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải gửi lẵng hoa chúc mừng.

 

Phát biểu khai mạc buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Văn Nội chia sẻ: “Nhìn lại chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển, chúng ta phấn khởi và tự hào về những thành tựu xuất sắc đã đạt được. 60 năm đó cũng đã tạo nên một truyền thống tốt đẹp, một giá trị văn hóa Tổng hợp và một hành trang đầy đủ, một bản lĩnh kiên cường để vững bước tiến vào tương lai.

Chúng ta hoàn toàn có thể tin tưởng rằng, với truyền thống 60 năm và tâm huyết của các thế hệ cán bộ và sinh viên Nhà trường, với sự ủng hộ, giúp đỡ, hợp tác chí tình, hiệu quả của xã hội, của các tổ chức, cá nhân, các doanh nghiệp, các trường đại học bạn bè trong nước và quốc tế, Trường ĐHKHTN, được sự quan tâm, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước và sự giúp đỡ của các Bộ, Ban, Ngành trung ương và địa phương, nhất định sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách, thực hiện thành công mục tiêu chiến lược đã đề ra, đáp ứng kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội.”

Với những thành tựu Nhà trường đã đạt được, thay mặt lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhiệt liệt biểu dương, khen ngợi sự nỗ lực phấn đấu bền bỉ, những kết quả, thành tích xuất sắc mà Trường Đại học Khoa học tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội đã đạt được trong suốt 60 năm qua: “Suốt chặng đường 60 năm xây dựng, phấn đấu và trưởng thành, các thế hệ cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội trước đây, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội ngày nay đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách, không ngừng đổi mới, sáng tạo, xây dựng Nhà trường trở thành một trong những trường đại học nghiên cứu, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài, nghiên cứu phát triển và chuyển giao tri thức thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên hàng đầu của cả nước.” Đồng thời, Chủ tịch nước cũng tin tưởng và mong muốn “Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục bám sát khẩu hiệu hành động “Sáng tạo - Tiên phong - Trách nhiệm xã hội”, đạt được nhiều kết quả, thành tích to lớn hơn nữa trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, bồi dưỡng nhân tài và nghiên cứu, chuyển giao tri thức thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, phục vụ thắng lợi sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của đất nước.”

Với truyền thống 60 năm xây dựng và phát triển, Trường Đại học Tổng hợp trước đây và nay là Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN đã có những đóng góp to lớn cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo, được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều huân chương, danh hiệu cao quý. Đặc biệt trong 15 năm trở lại đây, Nhà trường luôn là đơn vị tiên phong trong cả nước về triển khai thành công các chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đi đầu trong nghiên cứu khoa học và hội nhập quốc tế. Ghi nhận những thành tựu Nhà trường đã cống hiến cho nền khoa học cơ bản nước nhà trong suốt 60 năm qua, thay mặt cho Đảng và Nhà nước, Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam đã trao Huân chương Hồ Chí Minh lần hai cho tập thể cán bộ và sinh viên nhà trường.

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên vinh dự đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trao quà chúc mừng Nhà trường

Cũng tại buổi lễ, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên PGS.TS Nguyễn Văn Nội và Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân Văn GS.TS. Phạm Quang Minh đã tặng quà tri ân tới các thế hệ cán bộ đi trước đặt nền móng cho sự hình thành và phát triển của Nhà trường, trong đó có các thế hệ nguyên Hiệu trưởng.

Kết thúc buổi lễ, Chủ tịch nước đã đến thăm Phòng Truyền thống, Phòng thí nghiệm Trọng điểm Công nghệ Enzym và Protein, ký sổ vàng và nói chuyện với sinh viên của Nhà trường. Chủ tịch nước mong muốn các em sinh viên cố gắng hơn nữa trong học tập và nghiên cứu khoa học, tìm ra nhiều đề tài có tính thực tiễn hơn nữa để áp dụng vào đời sống, giúp làm rạng danh nền khoa học nước nhà.

(HUS Media)

 

Phim tài liệu: "60 năm ươm tạo những viên ngọc sáng"

Tin bài qua báo chí truyền thông:

- Đài truyền hình Việt Nam (VTV1 - Thời sự 19h 12-11-2016)

- Đài truyền hình Hà Nội: Bản tin thời sự 18 giờ 30 ngày 12-11-2016

- Truyền hình Thông tấn xã Việt Nam (Bản tin thời sự 19 giờ 00 ngày 12-11-2016)

- Bản tin thời sự 19 giờ 00 ngày 12-11-2016 truyền hình Nhân dân

- Truyền hình Quốc hội (Bản tin thời sự 18 giờ 30 ngày 12-11-2016)

- Báo Giáo dục thời đại: Khẳng định vai trờ, vị thế là trường đại học nghiên cứu hàng đầu trong lĩnh vực khoa học cơ bản

- VGP: Đại học Khoa học Tự nhiên-ĐHQG Hà Nội chú trọng đẩy mạnh nghiên cứu khoa học

- Dân trí: Tạo điều kiện để ĐH Khoa học tự nhiên đạt mục tiêu thuộc nhóm 100 trường ĐH hàng đầu châu Á

- Vietnamplus: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên nhận Huân chương Hồ Chí Minh

- VTV: Chủ tịch nước dự kỷ niệm 60 năm trường Đại học Khoa học Tự nhiên

- CAND: Chủ tịch nước: ĐHKHTN phải chủ động lựa chọn hướng nghiên cứu ưu tiên

- Nhân dân: Kỷ niệm 60 năm thành lập Trường đại học Khoa học tự nhiên

- VOV: Chủ tịch nước: ĐHKHTN phải chủ động lựa chọn hướng nghiên cứu ưu tiên

- Baó Tiền phong: Đào tạo đại học phải nâng cao chất lượng đầu ra

- VNU: Trường Đại học Khoa học Tự nhiên kỷ niệm 60 năm truyền thống và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh lần thứ hai