Từ ngày 06/10/2015 đến 09/10/2015, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tổ chức Hội nghị Ứng dụng Hệ thống thông tin địa lý (GIS) năm 2015 và lớp tập huấn về công nghệ GIS .

Hệ thống thông tin địa lý (Geographic Information System, GIS) đã và đang được ứng dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Trong thực tế, mọi đối tượng tự nhiên và các hoạt động của con người đều gắn liền với yếu tố không gian và thời gian. Để hỗ trợ việc ra quyết định trong các vấn đề liên quan đến hệ quy chiếu địa lý từ quy mô địa phương đến toàn cầu, GIS đã trở thành nền tảng công nghệ đặc biệt hữu dụng. GIS là công cụ để tích hợp và quản lý thông tin đa ngành trong nhiều lĩnh vực từ Chính phủ điện tử đến quản lý các dịch vụ xã hội, phòng chống dịch bệnh, bảo tồn đa dạng sinh học, sinh thái môi trường, ứng phó với biển đổi khí hậu, quản lý thảm họa, quản lý tài nguyên và môi trường, bảo vệ quốc phòng an ninh biển đảo.

Sự phát triển GIS tại Việt Nam trong những năm qua được thể hiện qua con số ấn tượng với hàng trăm cơ sở nghiên cứu, trung tâm ứng dụng, các cơ quan, ban ngành sử dụng GIS như một công cụ hỗ trợ ra quyết định, trên 30 trường đại học, cao đẳng đào tạo các chuyên ngành liên quan đến GIS;. Tuy nhiên, để đảm bảo cho sự phát triển bền vững các ứng dụng GIS trong các lĩnh vực liên quan đến quản lý nhà nước, ứng dụng trong đời sống, giảng dạy, nghiên cứu khoa học ở Việt Nam rất cần có những trao đổi về những kết quả nghiên cứu ứng dụng liên quan đến GIS.

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN nhận cờ luận lưu tổ chức hội nghị. 

Các cuộc hội thảo “Ứng dụng GIS toàn quốc” đã được tổ chức thành công vào năm 2009 tại trường Đại học Khoa học, Đại học Huế; năm 2010 tại trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh; năm 2011 tại trường Đại học Sư phạm, Đại học Đà Nẵng; năm 2012 tại trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh; năm 2013 tại trường Đại học Nông nghiệp Hà Nội; năm 2014 tại Đại học Cần Thơ.

Ngoài ra, từ năm 2007 tới nay, trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN, được sự hỗ trợ của cơ quan trao đổi hàn lâm Đức (DAAD), quỹ nghiên cứu quốc gia Đức (DFG), viện phát triển vùng và đô thị sinh thái Leiniz (Ioer),… và đặc biệt là các nhà khoa học đến từ các trường đại học của CHLB Đức, đã liên tục tổ chức các khóa đào tạo hè summer school kết hợp với hội thảo quốc tế về khoa học trái đất với mục đích trao đổi học thuật, hợp tác và duy trì mối quan hệ giữa các cựu học viên Đức (DAAD/Deutsch alumni).

Tiếp nối thành công của hai chương trình nêu trên, trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội rất vinh dự được đăng cai tổ chức hội thảo ứng dụng GIS toàn quốc 2015. Hội thảo lần này kết hợp với khóa đào tạo chuyên môn về GIS được tài trợ bởi cơ quan trao đổi hàn lâm Đức (DAAD). Đây là một cơ hội tốt để các nhà khoa học trong và ngoài nước công bố kết quả nghiên cứu, trao đổi và thảo luận về các vấn đề liên quan đến ứng dụng GIS trong các lĩnh vực khác nhau, đồng thời xây dựng hợp tác trong thời gian tới nhằm nâng cao năng lực ứng dụng GIS ở việt nam.

Thông tin chi tiết về Hội thảo tại: gisconference.org

(HUS Media)