Ngày 5/9/2018, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã tổ chức Lễ khai giảng năm học 2018 – 2019.

Ngày 5/9/2018, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) đã tổ chức Lễ khai giảng năm học 2018 – 2019.

Buổi lễ có sự hiện diện của đại diện lãnh đạo ĐHQGHN và Trường ĐHKHTN cùng ban lãnh đạo, cán bộ, giáo viên và các thế hệ học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên.

Toàn cảnh buổi lễ

Phát biểu tại Lễ khai giảng, Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên - TS. Lê Công Lợi khẳng định vị thế đáng tự hào của Trường - một trong những đơn vị giàu thành tích nhất cả nước về đào tạo học sinh các khối chuyên về khoa học tự nhiên, đang dần khẳng định vị thế trong các trường THPT danh tiếng của khu vực và thế giới. Tính đến năm 2017, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên đứng đầu khối các trường chuyên ở Việt Nam với thành tích: đoạt 54 huy chương Vàng, 71 huy chương Bạc và 65 huy chương Đồng trong các kỳ thi Olympic quốc tế; 7 huy chương Vàng, 14 huy chương Bạc và 14 huy chương Đồng trong các kỳ thi Olympic châu Á và châu Á - Thái Bình Dương.

Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Khoa học Tự nhiên đánh trống khai giảng năm học 2018-2019

Theo TS. Lê Công Lợi, năm 2018 là năm bội thu huy chương của học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên với 04 huy chương Vàng (trong tổng số 6 huy chương Vàng của Việt Nam), 01 huy chương Bạc và 03 huy chương Đồng ở các kỳ thi Olympic quốc tế Toán học, Vật lý, Hóa học, Sinh học năm 2018. Đặc biệt, em Nguyễn Phương Thảo là thí sinh đạt số điểm cao nhất của kỳ thi Olympic Sinh học lần thứ 29 được tổ chức tại Iran.

Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi lễ

Tới dự buổi Lễ, Giám đốc ĐHQGHN - PGS.TS. Nguyễn Kim Sơn đã biểu dương, tôn vinh và chúc mừng những kết quả mà thầy và trò Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên đã đạt được trong năm học vừa qua. “Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên là cái nôi quan trọng của việc đào tạo tài năng. Các em là những viên đá quý, con đường các em cần đi là trở thành những viên ngọc quý và các thầy cô trong ngôi trường này phải là những người thợ đẽo ngọc”, Giám đốc ĐHQGHN khẳng định.

PGS.TS. Nguyễn Kim Sơn dặn dò các em học sinh cần bồi đắp tình yêu thương, đặc biệt không được kiêu căng, tự mãn bởi “Những tấm huy chương các loại mà các em có thể có được từ ngôi trường này là món quà của những cuộc chơi và mới chỉ là sự bắt đầu khởi động chuẩn bị cho chặng đường dài”.

Giám đốc Nguyễn Kim Sơn đặc biệt đề cao sứ mệnh phát hiện và bồi dưỡng tài năng của các thầy cô giáo: “Chỉ có đội ngũ những người thầy thực sự tài năng mới có thể dẫn dắt và dạy dỗ được những tài năng”. Bởi lẽ đó, “các thầy, các cô cần có tấm lòng đủ rộng lớn để bao dung cho những khác biệt, đủ tinh tế để nhận thấy cái phi thường, đủ nhạy cảm để chia sẻ, đủ khéo léo để dẫn dắt, đủ tình yêu để nâng đỡ”, Giám đốc ĐHQGHN khẳng định.

Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN - GS.TS. Nguyễn Văn Nội phát biểu tại buổi lễ

Đại diện lãnh đạo Trường ĐHKHTN, Hiệu trưởng, GS.TS. Nguyễn Văn Nội nhấn mạnh, kết quả đặc biệt trong đào tạo và bồi dưỡng nhân tài của Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên đã cho thấy hiệu quả của mô hình đào tạo phổ thông năng khiếu. GS.TS. Nguyễn Văn Nội kỳ vọng, trong năm học mới, học sinh Trường chuyên KHTN sẽ tiếp tục phát huy truyền thống và mang về nhiều tấm huy chương hơn nữa để tô thắm bảng vàng thành tích của Trường.

Trong khuôn khổ buổi lễ, lãnh đạo ĐHQGHN, Trường ĐHKHTN và Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên đã trao thưởng cho các học sinh có thành tích xuất sắc.

Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN có tiền thân là lớp chuyên Toán A0 (thuộc Trường ĐH Tổng hợp Hà Nội, nay là ĐHQGHN). Trường thành lập năm 1965, bắt nguồn từ ý tưởng của GS Hoàng Tụy về việc phát hiện và bồi dưỡng học sinh năng khiếu.

Năm 1974, trong kỳ thi tại Đức, học sinh Khối A0 Hoàng Lê Minh đã mang về huy chương Vàng Olympic Toán học quốc tế đầu tiên cho Việt Nam, mở ra giai đoạn mới với những thành tích rực rỡ trong các kỳ Olympic của khối chuyên nói riêng và học sinh cả nước nói chung.

Đến nay, học sinh trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên đã giành 238 huy chương các loại tại đấu trường khu vực và quốc tế, trong đó có 198 huy chương tại các kỳ thi Olympic quốc tế với 58 huy chương Vàng, 72 huy chương Bạc và 68 huy chương Đồng.