Sáng ngày 19/11/2016, Khoa Vật lý Trường ĐHKHTN long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm truyền thống và Đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất

Sáng ngày 19/11/2016, trong không khí tưng bừng, phấn khởi kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và Kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN, Khoa Vật lý long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm truyền thống và Đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhất.

Tới dự buổi lễ có GS.TS. Nguyễn Đại Hưng - Chủ tịch Hội Vật lý Việt Nam; GS.TS. Nguyễn Hữu Dư - Chủ tịch Hội Toán học Việt Nam; PGS.TS. Nguyễn Hoàng Hải - Phó Giám đốc ĐHQGHN; đại diện lãnh đạo một số viện, trường đại học; PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh - Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN cùng các thế hệ thầy giáo, cô giáo, sinh viên, học viên cao học, nghiên cứu sinh qua các thời kỳ,...

Thay mặt cho tập thể cán bộ viên chức, các em sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh Khoa Vật lý, TS. Ngạc An Bang - Chủ nhiệm Khoa Vật lý đọc diễn văn khai mạc buổi lễ.

Ngày 04/06/1956, Thủ tướng Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã ký Quyết định số 2183/CP thành lập Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội cùng 04 trường đại học khác. Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội khi đó chỉ có 02 Khoa: Khoa Tự nhiên và Khoa Xã hội. Tổ Vật lý là một đơn vị trực thuộc Khoa Tự nhiên do nhà Toán học xuất sắc, GS. Lê Văn Thiêm, làm Chủ nhiệm Khoa. Khóa 1 của Trường khai giảng ngày 15/10/1956 với 430 sinh viên, trong đó có 62 sinh viên Ngành Vật lý.

Năm 1962, Khoa Vật lý được chính thức thành lập và GS.TS.NGƯT. Nguyễn Hoàng Phương - một nhà Vật lý xuất sắc, nhà giáo lỗi lạc và là TS Vật lý đầu tiên của Việt Nam, được bổ nhiệm làm Chủ nhiệm Khoa.

Từ Tổ Vật lý trực thuộc Khoa Khoa học Tự nhiên những ngày đầu thành lập, sau 60 năm xây dựng và phát triển, Khoa Vật lý hiện nay đã có 13 đơn vị thành viên gồm 09 Bộ môn, 01 Trung tâm Nghiên cứu về Khoa học Vật liệu, 03 Phòng thí nghiệm nghiên cứu chuyên sâu. Khoa hiện có 90 cán bộ viên chức; 59 người là giảng viên, giảng viên cao cấp, trong đó có 06 GS (trong tổng số 23 GS của toàn trường), 17 PGS, 28TS. Số lượng cán bộ có học hàm GS, PGS và học vị TS chiếm 86,2% tổng số giảng viên; 24 NGND và NGƯT. Khoa được Đảng và Nhà nước trao tặng 26 Huân chương Lao động các hạng và 27 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

Trong suốt 60 năm xây dựng và phát triển, Khoa Vật lý luôn là một trong những đơn vị dẫn đầu cả nước về chất lượng và số lượng trong đào tạo nguồn nhân lực ngành Vật lý chất lượng cao ở các bậc đại học và sau đại học, đồng thời là một trung tâm nghiên cứu hàng đầu về Vật lý của Việt Nam. Khoa đã đào tạo hàng nghìn cử nhân, thạc sĩ Vật lý và gần 150 tiến sĩ.

Khoa cũng là đơn vị tiên phong triển khai đào tạo Chương trình Cử nhân Khoa học Tài năng ngành Vật lý đầu tiên trong cả nước (năm 1997). Đến nay, Chương trình đã đào tạo 18 khóa, có uy tín đặc biệt trong nước và quốc tế. Chương trình đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá cao và triển khai nhân rộng trong cả nước.

Năm 2009, nhằm tiếp cận và hội nhập quốc tế, thực hiện chủ trương của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Khoa đã hợp tác với Khoa Vật lý, Trường ĐH Brown (Hoa Kỳ) xây dựng và thực hiện đào tạo Hệ chuẩn Quốc tế ngành Vật lý với phần lớn các môn học được các giảng viên của Khoa và các GS Vật lý đến từ Mỹ, Pháp, Nhật bBản, Hàn Quốc giảng dạy bằng tiếng Anh. Năm 2015, Chương trình đào tạo này đã được Tổ chức Kiểm định chất lượng đào tạo của Hiệp hội các Trường Đại học khu vực Đông Nam Á (AUN) tiến hành kiểm định chất lượng và đạt kết quả tốt.

Năm 1997, Bộ GD&ĐT đã giao nhiệm vụ cho Khoa Vật lý là đơn vị đầu tiên trong cả nước đào tạo Ngành Khoa học Vật liệu. Năm 1998, Bộ tiếp tục tin tưởng giao nhiệm vụ đào tạo ngành Công nghệ Hạt nhân đầu tiên trong cả nước trên cơ sở hơn 40 năm kinh nghiệm đào tạo và nghiên cứu chuyên sâu về Vật lý Hạt nhân của Khoa.

Khoa Vật lý là một trong những đơn vị đầu tiên trong cả nước thực hiện nhiệm vụ đào tạo bậc Tiến sĩ Vật lý ở Việt Nam từ năm 1980, đào tạo bậc Thạc sĩ Vật lý từ năm 1991. Hiện nay, Khoa đang đào tạo 14 chuyên ngành đào tạo ở cả bậc Thạc sỹ và Tiến sỹ.

Nghiên cứu khoa học cơ bản là thế mạnh truyền thống của Khoa Vật lý. Các hướng nghiên cứu trải rộng từ: Vật lý lý thuyết và Vật lý toán, Vật lý chất rắn, Khoa học Vật liệu, Vật lý Nhiệt độ thấp, Vật lý Vô tuyến và Điện tử, Vật lý Địa cầu, Quang lượng tử, Vật lý Hạt nhân, Vật lý năng lượng cao và vũ trụ học, Vật lý tính toán, Vật lý Y sinh,…

Ghi nhận những thành tích xuất sắc trong lao động, sáng tạo và xây dựng Tổ quốc của Khoa, nhân dịp kỷ niệm 60 năm truyền thống, Khoa Vật lý đã vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải trao Huân chương Lao động hạng Nhất của Chủ tịch nước và Cờ thi đua của ĐHQGHN cho Khoa Vật lý

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh nhiệt liệt hoan nghênh, biểu dương và chúc mừng những kết quả, thành tích, đóng góp to lớn của các cán bộ, giảng viên và sinh viên của Khoa Vật lý đạt được trong thời gian qua; nhiệt liệt chúc mừng Khoa vinh dự được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất nhân kỷ niệm 60 năm truyền thống. Với vị thế là một trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học cơ bản hàng đầu, giữ vai trò chủ lực trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao của cả nước, chiến lược phát triển Trường ĐHKHTN đến năm 2020, tầm nhìn 2030 là: phấn đấu đưa Trường lọt top 100 đại học châu Á vào năm 2020 và một số ngành, chuyên ngành đạt trình độ tiên tiến của khu vực và quốc tế vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu như vậy, Nhà trường rất cần sự đoàn kết, hợp lực của các Khoa, trong đó Khoa Vật lý chắc chắn sẽ đóng vai trò quan trọng. Vì thế, Khoa cần nâng cao chất lượng và phát triển các chương trình đào tạo, trong đó có chương trình CNKHTN; tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng nghiên cứu, hình thành các trường phái khoa học đạt trình độ quốc tế, phát triển một số lĩnh vực khoa học liên ngành; và sửa dụng hiệu quả nguồn kinh phí từ Nhà nước và xã hội. Nhà trường mong muốn rằng, các cán bộ viên chức, sinh viên Khoa Vật lý sẽ đoàn kết, nhất trí, tiếp tục phát huy truyền thống hào hùng để đạt được những thành tích đào tạo và nghiên cứu xuất sắc hơn nữa trong những năm tới.

Cũng tại buổi lễ, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng Hải và Phó Hiệu trưởng Vũ Hoàng Linh đã trao Bằng khen của Bộ GD&ĐT, Bằng khen của Giám đốc ĐHQGHN cho các tập thể và cá nhân Khoa Vật lý có thành tích xuất sắc trong xây dựng và phát triển Khoa.

Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hoàng , Phó Hiệu trưởng Vũ Hoàng Linh và Trưởng khoa Vật lý Ngạc An Bang tặng hoa tri ân các thầy cô nguyên là Chủ nhiệm khoa các thời kỳ và các thầy cô là NGND, NGƯT

GS.TSKH.NGND. Đinh Văn Hoàng thay mặt các thế hệ cán bộ, giảng viên Khoa Vật lý phát biểu tại buổi lễ

Các em sinh viên Khóa 61 (2016 - 2020) tặng hoa chúc mừng các cựu sinh viên Khóa 1 (1956 - 1959)

Một số tiết mục ca nhạc của các bạn sinh viên, cán bộ, cựu sinh viên, cựu giáo chúc tại buổi lễ:

Tiết mục sôi động của các bạn sinh viên Trường Đại học Tân Trào chào mừng 60 năm ngày truyền thống Khoa Vật lý

Tiết mục vui tươi của các anh chị Khóa 25

Tiết mục đặc sắc của các cựu giáo chức Khoa Vật lý

(HUS Media)

 

Tin liên quan: 

- http://www.vnu.edu.vn/ttsk/?C1654/N19895/Khoa-Vat-ly-ky-niem-60-nam-truyen-thong-va-don-nhan-Huan-chuong-Lao-dong-hang-Nhat.htm