Sáng 19/11/2016, Khoa Hóa học - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm truyền thống 19 Lê Thánh Tông.

Sáng 19/11/2016, Khoa Hóa học - Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm truyền thống tại 19 Lê Thánh Tông.

Tới dự buổi lễ có PGS.TS Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An, nguyên Phó Chủ nhiệm Khoa Hóa học; Ông Phạm Đại Dương - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; PGS.TS Nguyễn Viết Thông - Tổng thư kí Hội đồng Lý luận Trung ương; Viện sĩ Lê Quốc Khánh - Chủ tịch Hội Hóa học Việt Nam; GS.TS Nguyễn Văn Tuyến - Viện trưởng Viện Hóa học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; PGS.TS Nguyễn Văn Nội - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN cùng các đối tác trong và ngoài nước, các thế hệ giảng viên, sinh viên của Khoa qua các thời kì.

Khoa Hoá học ra đời năm 1956, ngay sau Quyết định số 2184/TC ngày 04/06/1956 của Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà về việc thành lập Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội. Khi mới thành lập, Khoa chỉ có 5 cán bộ giảng dạy. Từ năm 1956 đến những năm 1960, đội ngũ giảng viên của Khoa được bổ sung thêm nhiều cán bộ được đào tạo từ Liên Xô, Pháp, Đức và tự đào tạo trong nước. Thời kì đầu, Khoa có 4 bộ môn cơ bản: Vô cơ, Hữu cơ, Phân tích và Hóa Lý.

Từ khi thành lập ĐHQGHN (năm 1993) và đặc biệt 10 năm trở lại đây, Khoa Hóa học đã có sự phát triển mạnh mẽ về số lượng và chất lượng đội ngũ cán bộ; các chương trình đào tạo thường xuyên được cập nhật với trình độ thế giới; trang thiết bị được tăng cường đã hỗ trợ đắc lực cho nghiên cứu khoa học; kiểm định chương trình đào tạo được quốc tế công nhận.

Đến nay, Khoa Hóa học đã vươn lên mạnh mẽ thành trung tâm đào tạo và nghiên cứu khoa học công nghệ hàng đầu cả nước, được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động năm 2014. Danh hiệu cao quý này là sự kết tinh tinh hoa của tinh thần và trí tuệ các thế hệ thầy và trò Khoa Hóa học. Ngoài ra, Khoa đã được tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì và Ba năm 2010, 2001 và 1995, được tặng cờ thi đua là đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2008 của Chính phủ và của ĐHQGHN năm 2016.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Lê Thanh Sơn - Trưởng khoa Hóa học xúc động cho biết: Để có được ngày hôm nay là biết bao mồ hôi và công sức của những con người ưu tú dưới mái trường 19 Lê Thánh Tông đã đổ xuống. Thành quả đã gây dựng bởi các thế hệ tiền bối là tiền đề để thế hệ hiện tại và tương lai nỗ lực phấn đấu xây dựng Khoa Hóa học phát triển toàn diện trong thời gian tới.”

PGS.TS Lê Thanh Sơn phát biểu khai mạc buổi lễ.

Thay mặt lãnh đạo khoa Hóa học, PGS.TS Lê Thanh Sơn đã tặng những bó hoa tươi thắm tri ân tới đại diện các thầy nguyên là Chủ nhiệm khoa qua các thời kì. Đây là những NGND, những người đã góp phần quan trọng vào lịch sử 60 năm xây dựng và trưởng thành của Khoa Hóa học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN.

PGS.TS Lê Thanh Sơn tặng hoa tri ân các thầy cô giáo cùng Chủ nhiệm khoa các thời kì.

Cũng tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Văn Nội biểu dương những thành tích mà thầy và trò Khoa Hóa học đã đạt được trong suốt 60 năm xây dựng và phát triển. Đồng thời, Hiệu trưởng cũng mong muốn khoa Hóa học tiếp tục giữ vững chất lượng đào tạo, từng bước xây dựng để trở thành cơ sở nghiên cứu khoa học lớn mạnh, góp phần hoàn thành mục tiêu phấn đấu trở thành Đại học nghiên cứu tiên tiến của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN trong thời gian tới.

PGS.TS Nguyễn Văn Nội chúc mừng thành tích Khoa Hóa học đã đạt được trong 60 năm xây dựng và phát triển.

Một số hình ảnh khác tại buổi lễ:

(HUS Media)