Trong 2 tháng hoạt động, Đội Tình nguyện Khoa Sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) đã có một chuyến tình nguyện đầy ý nghĩa tại xã Giáp Đắt, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình.

Trong 2 tháng hoạt động, Đội Tình nguyện Khoa Sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) đã có một chuyến tình nguyện đầy ý nghĩa tại xã Giáp Đắt, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình. Đội đã xây dựng được 4 điểm xử lý rác thải sinh hoạt, công trình “Thắp sáng đường quê” dài 500m và tặng 15 suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, đội tổ chức phát tặng quần áo, sách vở quyên góp được tới người dân và tham gia lao động công ích tại địa phương.

Chia tay đội tình nguyện, lãnh đạo địa phương đã gặp gỡ, bày tỏ sự cảm kích đối với đội và Đoàn trường khi đã hỗ trợ nâng cao chất lượng cuộc sống, khắc phục hậu quả thiên tai cho bà con nơi đây. Hai bên đều mong muốn trong thời gian tới sẽ có thêm nhiều sự phối hợp giữa địa phương và Nhà trường.

Để công tác tình nguyện đạt được hiệu quả như trên, đội đã có thời gian dài chuẩn bị kĩ lưỡng, gây quỹ và triển khai với sự tham gia của Liên chi Hội Sinh viên Khoa Sinh học, Câu lạc bộ Sinh học cùng Câu lạc bộ Handmade Vì cộng đồng. Đây cũng là lần hợp tác đầu tiên giữa các đơn vị.

Đội sinh viên tình nguyện Trường ĐHKHTN chọn địa điểm xã Giáp Đắt, huyện Đà Bắc với mong muốn san sẻ, hỗ trợ bà con nơi đây khắc phục những khó khăn do thiên tai gây ra. Trong đợt lũ quét xảy ra tại tỉnh Hòa Bình vào tháng 10/2017, Đà Bắc là một trong hai huyện chịu thiệt hại lớn nhất về người và tài sản. Lũ quét đã gây nên hậu quả nghiêm trọng với người dân, riêng Giáp Đắt đã bị sạt lở, cô lập hoàn toàn tại thời điểm đó. Trong đợt mưa lớn kéo dài do ảnh hưởng của bão số 3 vào tháng 7 vừa qua, Hòa Bình là 1 trong những địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề nhất. Mưa lớn dẫn đến lũ quét, sạt lở đất đá gây ách tắc trên nhiều tuyến đường giao thông trong tỉnh. Đà Bắc tiếp tục chịu nhiều thiệt hại nhất về nhà cửa, tài sản, hoa màu với 84 ngôi nhà bị sạt lở đất đá, trong đó 16 ngôi nhà bị sập hoàn toàn và phải sơ tán khẩn cấp. Cuộc sống vùng cao vốn khó khăn lại càng chật vật trước thiên tai.

Qua công tác tiền trạm, đội tình nguyện nhận thấy người dân nơi đây rất thân thiện, 7 bản trong tổng số 8 bản là người dân tộc Tày. Họ lao động chủ yếu dựa vào nương rẫy nhưng cuộc sống thoải mái, an nhiên, không ồn ào, vội vã hay xa lạ như nơi thị thành ngột ngạt.

Trước ngày lên đường, cả đội đều hào hứng, cố gắng chuẩn bị tốt nhất, hướng về Giáp Đắt và đồng lòng góp sức. Các thầy cô, anh chị khóa trên ở Khoa Sinh học cũng như những nhà hảo tâm đều quan tâm, hỗ trợ đội. Do bão về, thời gian lên Giáp Đắt phải thay đổi, giữa đội và địa phương luôn duy trì liên lạc, chia sẻ thông tin, thăm hỏi và gia tăng gắn kết. Tình hình sạt lở ảnh hưởng đến tài sản gia đình của người dân nơi đây càng thôi thúc toàn đội mong chờ sớm đến ngày lên Giáp Đắt để giúp đỡ bà con phần nào.

Description: C:\Users\Admin\Desktop\Anh SVTN Khoa Sinh hoc - Da Bac 2018\DSC_3073.JPG

Đội tình nguyện Khoa Sinh học trước giờ lên đường

Đường lên Giáp Đắt trải qua 5 tiếng di chuyển. Bên cạnh tình cảm của bà con địa phương, đội tình nguyện Trường ĐHKHTN luôn nhận được sự hỗ trợ của cán bộ xã cũng như các đồng chí ở Đoàn thanh niên xã trong công tác xây dựng công trình thanh niên. Mỗi thành viên trong đội được phân công nhiệm vụ theo từng ngày. Thời tiết chiều lòng người, ít mưa, nên đội đã kịp hoàn thành công trình như dự định. Đội và địa phương phối hợp xây điểm xử lý rác sinh hoạt, lắp đường dây điện của công trình “Thắp sáng đường quê”.

Đội tình nguyện vận chuyển nguyên liệu để xây điểm xử lý rác, kéo dây điện cho địa phương lắp, chuyển đất bị sạt lở ra khỏi sân trường cùng các em học sinh,… Mồ hôi, nụ cười, những lời ca tiếng hát vang hòa quyện trong âm hưởng của núi rừng ở vùng đất xa xôi khiến cho chuyến tình nguyện của các sinh viên trẻ tuổi Trường Đại học Khoa học Tự nhiên thêm đáng nhớ.

 Description: C:\Users\Admin\Desktop\Anh SVTN Khoa Sinh hoc - Da Bac 2018\DSC_3115.JPG

Bà con địa phương giúp đỡ đội tình nguyện chẻ củi

Description: C:\Users\Admin\Desktop\Anh SVTN Khoa Sinh hoc - Da Bac 2018\DSC_3111.JPG

Các thành viên cùng chuẩn bị bữa cơm đầu tiên

Description: C:\Users\Admin\Desktop\Anh SVTN Khoa Sinh hoc - Da Bac 2018\DSC_3272.JPG

Đội tình nguyện cùng đoàn viên thanh niên địa phương xây dựng công trình thanh niên

12 thành viên đội tình nguyện sinh hoạt tại một ngôi nhà sàn, vốn là nhà văn hóa của xóm Đắt 1. Tại đây, các sinh viên làm quen với việc nấu nướng bằng bếp củi, thức dậy lúc 5h sáng, đứng dưới lá cờ Tổ quốc hát vang Quốc ca và Đoàn ca, thức đêm tới 1-2h sáng để làm việc,...

Hình ảnh của các cô, các bác đeo gùi lên nương nở nụ cười thật tươi khi cả đội đồng thanh chào, những nụ cười thơ ngây của trẻ em vùng cao cũng như sự hào hứng khi được cùng chơi, cùng trò chuyện và làm bạn với các đã trở thành những kí ức tươi đẹp với mỗi sinh viên Trường ĐHKHTN sau chuyến đi ý nghĩa này.

Description: C:\Users\Admin\Desktop\Anh SVTN Khoa Sinh hoc - Da Bac 2018\DSC_3309.JPG

Một trong những công trình thanh niên được hoàn thành

”Giáp Đắt - nơi yêu thương mà chúng tôi ước muốn trở lại, 4 ngày thực sự là chưa đủ với những dự định cống hiến của tuổi trẻ. Hẹn ngày gặp lại mảnh đất tình người đầm ấm, ngôi nhà mới của Đội Tình nguyện Khoa Sinh học,Trường ĐHkHTN”, 12 thành viên của đội đều thầm nhủ với nhau như vậy.

Tin bài: Vũ Thị Hồng Phúc - Trương Thị Mỹ Hạnh

Ảnh: Nguyễn Huy Hoàng