Chiều ngày 05/6/2020, tại giảng đường lớn tầng 7 nhà T5, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), ĐHQGHN đã diễn ra Lễ Tổng kết và Trao Giải thưởng “Sinh viên Nghiên cứu Khoa học năm 2020”.

Lễ Tổng kết và Trao Giải thưởng “Sinh viên Nghiên cứu Khoa học” Trường ĐHKHTN năm 2020
Lễ Tổng kết và Trao giải thưởng Sinh viên Nghiên cứu Khoa học Trường ĐHKHTN năm 2020 có sự tham gia đông đảo của các thầy cô giáo và các bạn sinh viên Nhà trường.

Hội nghị Khoa học Sinh viên Trường ĐHKHTN được tổ chức từ ngày 18 - 29/05/2020 với 353 báo cáo khoa học về lĩnh vực khoa học tự nhiên và các lĩnh vực có liên quan. Buổi Lễ tổng kết và trao giải Sinh viên Nghiên cứu Khoa học được tổ chức nhằm vinh danh những sinh viên có công trình nghiên cứu khoa học xuất sắc trong năm  học 2019 - 2020.

Tới tham dự buổi lễ có sự hiện diện của PGS. TSKH. Vũ Hoàng Linh - Hiệu trưởng Nhà trường, đại diện lãnh đạo các khoa, các trung tâm nghiên cứu, các phòng ban chức năng, và đặc biệt là sự có mặt của các thầy cô giáo và các sinh viên có thành tích nghiên cứu khoa học xuất sắc trong năm học vừa qua.

Nghiên cứu Khoa học Sinh viên - Điểm sáng trong đào tạo của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên

Lễ Tổng kết và Trao Giải thưởng “Sinh viên Nghiên cứu Khoa học” Trường ĐHKHTN năm 2020
PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh khẳng định phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên Trường ĐKHTN là nét đặc sắc mà không nhiều trường đại học ở Việt Nam có được.

Đánh giá về Hội nghị Khoa học Sinh viên của Nhà trường trong năm qua, PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh chia sẻ: “Trong phiên poster, tôi nhận thấy đề tài trải rộng ở các khoa và các vấn đề đã có các kiến thức, các công cụ của cách mạng công nghiệp 4.0, ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau. Tôi nghĩ rằng đây là một điểm sáng, một nét đặc sắc có lẽ không nhiều trường đại học ở Việt Nam có được”. Cùng với đó, rất nhiều công trình nghiên cứu trong Hội nghị Khoa học Sinh viên năm nay đã được đăng tải không chỉ ở các báo trong nước mà còn trong kỷ yếu hội nghị khoa học quốc tế hay các tạp chí quốc tế uy tín thuộc danh mục ISI - một niềm vinh dự rất lớn ngay cả đối với các nhà khoa học.

Khẳng định về vai trò của hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên, Hiệu trưởng Vũ Hoàng Linh nhấn mạnh: “Việc sớm tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học sinh viên sẽ cho các em những kinh nghiệm bước đầu, những kiến thức, những kỹ năng cần thiết. Những kỹ năng này nhiều khi không thể dạy trên lớp, mà chỉ qua quá trình thực hiện nghiên cứu khoa chúng ta mới tích lũy được. Đơn giản như từ việc đọc hiểu một bài báo như thế nào, đặt vấn đề ra sao, trình bày poster, trình bày báo cáo ở hội nghị cấp Khoa, cấp Trường đã giúp sinh viên học hỏi được rất nhiều kỹ năng cần thiết”. Đặc biệt với những sinh viên sắp tốt nghiệp, việc có được thành tích về nghiên cứu khoa học trong hồ sơ cùng với thương hiệu sinh viên Trường ĐHKHTN sẽ là những lợi thế lớn khi xin học bổng du học nước ngoài hay tìm kiếm những cơ hội việc làm tốt.

Đánh giá cao kết quả đã đạt được trong mùa nghiên cứu khoa học vừa qua, nhưng PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh không quên nhắc nhở: “Tuy nhiên đây mới là những thành công bước đầu chúng ta không nên chủ quan, ngay cả các bạn đã có bài báo được đăng trên tạp chí khoa học hàng đầu thuộc nhóm Q1. Nhưng nếu các em quyết định tiếp tục học tập, nghiên cứu, đi theo con đường hàn lâm. làm nhà khoa học hoặc giảng viên, chuyên gia trong lĩnh vực nào đó, chúng ta sẽ còn phải cố gắng rất nhiều trên hành trình của mình. Tôi nghĩ rằng, với bước khởi đầu hết sức tốt đẹp như thế này, chúng ta hoàn toàn có thể tự tin hướng tới một tương lai tươi sáng.”

Kết thúc một mùa nghiên cứu khoa học thành công, sau phiên chấm poster, Ban Tổ chức đã trao 09 giải Nhất, 08 giải Nhì, 26 giải Ba và 37 giải Khuyến khích cho các đề tài tham dự Hội nghị Khoa học Sinh viên năm 2020.

Lễ Tổng kết và Trao Giải thưởng “Sinh viên Nghiên cứu Khoa học” Trường ĐHKHTN năm 2020
PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh trao Giấy khen và phần thưởng cho các sinh viên đạt giải Nhất.
Lễ Tổng kết và Trao Giải thưởng “Sinh viên Nghiên cứu Khoa học” Trường ĐHKHTN năm 2020
PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh trao Giấy khen và phần thưởng cho các sinh viên đạt giải Nhì.
Lễ Tổng kết và Trao Giải thưởng “Sinh viên Nghiên cứu Khoa học” Trường ĐHKHTN năm 2020
PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh trao Giấy khen và phần thưởng cho các sinh viên đạt giải Ba.

Bên cạnh việc ghi nhận nỗ lực của các bạn sinh viên, Nhà trường cũng đã tri ân công lao, sự tận tâm, nhiệt huyết của các thầy cô đã hết lòng hỗ trợ, dìu dắt các bạn sinh viên trong suốt một mùa nghiên cứu đầy chất lượng vừa qua. Thay mặt ban lãnh đạo, Hiệu trưởng Vũ Hoàng Linh đã trao tặng giấy khen tới các thầy, cô và các đơn vị có thành tích nghiên cứu khoa học xuất sắc trong năm học 2019 - 2020.

Lễ Tổng kết và Trao Giải thưởng “Sinh viên Nghiên cứu Khoa học” Trường ĐHKHTN năm 2020
Đại diện các thầy cô giáo hướng dẫn sinh viên đạt giải Nhất Sinh viên Nghiên cứu Khoa học nhận Giấy khen của Nhà trường.
Lễ Tổng kết và Trao Giải thưởng “Sinh viên Nghiên cứu Khoa học” Trường ĐHKHTN năm 2020
Đại diện các Khoa có thành tích xuất sắc trong phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên năm 2020 nhận khen thưởng của Nhà trường (Các giải Nhất, Nhì, Ba lần lượt thuộc về các khoa: Hóa học, Sinh học và Môi trường).

Nghiên cứu khoa học - Nơi sinh viên khám phá và khẳng định bản thân

Lễ Tổng kết và Trao Giải thưởng “Sinh viên Nghiên cứu Khoa học” Trường ĐHKHTN năm 2020

Bạn Nguyễn Văn Thế, K61 CNKHTN Toán học - sinh viên đạt kết quả xuất sắc nhất trong Hội nghị Khoa học Sinh viên Trường ĐHKHTN năm 2020 đã chia sẻ:

“Đối với một công việc nói chung hay việc nghiên cứu khoa học nói riêng, mọi công việc đều có những khó khăn nhất định, đặc biệt là đối với những người mới bắt đầu. Đối với một sinh viên mà nói, khó khăn đầu tiên và có lẽ cũng là khó khăn lớn nhất đấy là việc tìm ra những điều thú vị, tìm ra được những thứ mà môn khoa học đem lại cho bản thân mình từ đó khơi gợi được miền đam mê, có được động lực để bước vào nghiên cứu. Cụ thể, đối với bản thân em, xuất phát từ những bài toán thực tế và bị cuốn hút bởi các thuật toán trong tin học, em bắt đầu tìm hiểu mối liên hệ giữa toán học và tin học. Từ những bài toán và những ứng dụng đó, câu hỏi về mặt bản chất những thứ đó là gì, câu hỏi về những lý thuyết liên quan là gì đã dẫn dắt em đến với hướng nghiên cứu hiện tại. Đấy là hướng nghiên cứu về lý thuyết đồ thị và tổ hợp tính.

Vượt qua được khó khăn thứ nhất, thì chúng ta phải đối đầu với khó khăn thứ hai, đấy là sự mơ hồ trong câu hỏi của mình. Khác với việc làm bài tập, thì việc nghiên cứu khoa học không cho chúng ta biết kết quả là gì, có thể chúng ta sẽ có câu trả lời nhưng cũng có thể là không. Tuy nhiên trong quá trình đi tìm câu trả lời hoặc đi tìm những kết quả mới đó, bản thân em hay đa phần các bạn sinh viên ngồi ở đây đều thu được cho mình những kiến thức bổ ích như tính kiên trì, những kiến thức liên quan, hay thậm chí là hiểu hơn về bản thân mình. Khi tham gia nghiên cứu khoa học sinh viên, giúp em cũng như các bạn có thêm trải nghiệm làm việc nhóm tốt hơn, tìm hiểu được những vấn đề thực tiễn, áp dụng kiến thức chuyên ngành của mình. Điều đó giúp cho sinh viên có thể có cái nhìn khách quan, thực tiễn về công việc cũng như định hướng tương lai của mình; áp dụng các kiến thức đã học vào nghiên cứu khoa học cũng như là ghi nhớ và học hỏi tốt hơn.

Điều lớn nhất là nghiên cứu khoa học sinh viên mang lại cho em đó là những kiến thức học được từ quá trình làm việc. Bản thân em học được cách làm việc độc lập, học được cách làm việc nhóm, kỹ năng thuyết trình. Và một điều quan trọng em rút ra được sau quá trình làm nghiên cứu khoa học thời gian vừa qua đấy là con đường đi mới là điều con quan trọng nhất chứ không phải đích đến mà ta hướng tới”.

Vinh dự khi được đại diện cho các bạn sinh viên trong toàn trường nói chung và các bạn sinh viên có thành tích nghiên cứu khoa học xuất sắc trong năm qua nói riêng, bạn Nguyễn Văn Thế đã gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới các thầy cô, những người đã giành thời gian tận tình giúp đỡ, chỉ bảo các em trong suốt thời gian nghiên cứu vừa qua. Trước khi kết thúc bài phát biểu, bạn Nguyễn Văn Thế xúc động chia sẻ “sự ghi nhận của các thầy cô trong Hội đồng chấm báo cáo đã cho em niềm vui lớn và một nguồn động lực để bản thân em cũng như các bạn tiếp tục theo đuổi sự nghiệp nghiên cứu khoa học sau này”.

Các thầy cô và nhà trường cũng hy vọng các bạn sinh viên sẽ tiếp tục vững bước trên con đường thực hiện hoài bão của mình trong tương lai. Chúc các em luôn thành công và mãi tự hào về những kỷ niệm đã có tại mái trường Tự nhiên thân yêu!

Một số hình ảnh tại Lễ Tổng kết Hội nghị Khoa học Sinh viên Trường ĐHKHTN năm 2020:

Lễ Tổng kết và Trao Giải thưởng “Sinh viên Nghiên cứu Khoa học” Trường ĐHKHTN năm 2020
PGS.TS. Nguyễn Thị Vân Anh, CN. Chu Văn Sơn cùng nhóm sinh viên Bùi Thị Huyền và Nguyễn Thị Vân Anh, K61 Công nghệ Sinh học, Khoa Sinh học đạt Giải Nhất tại Hội nghị Nghiên cứu Khoa học Sinh viên Trường ĐHKHTN năm 2020 với đề tài “Phát triển kỹ thuật real time PCR để sàng lọc các vi sinh vật gây viêm nhiễm phụ khoa”
Lễ Tổng kết và Trao Giải thưởng “Sinh viên Nghiên cứu Khoa học” Trường ĐHKHTN năm 2020
TS. Tô Thanh Thúy cùng nhóm sinh viên Khoa Sinh học tham dự Lễ Tổng kết Sinh viên Nghiên cứu Khoa học Trường ĐHKHTN năm 2020.
Lễ Tổng kết và Trao Giải thưởng “Sinh viên Nghiên cứu Khoa học” Trường ĐHKHTN năm 2020
Các bạn sinh viên hân hoan cùng lưu lại những khoảnh khắc đáng nhớ tại Hội nghị Khoa học Sinh viên năm 2020.

09 đề tài đạt Giải Nhất Hội nghị Khoa học Sinh viên năm 2020

1. Đề tài “Hiện tượng nở trên vành ma trận hữu hạn” của sinh viên Nguyễn Văn Thế, K61 CNKHTN Toán học, Khoa Toán - Cơ - Tin học. Kết quả nghiên cứu của đề tài đã được đăng trên một tạp chí khoa học ISI thuộc nhóm Q1.

2. Đề tài “Một phương pháp cải tiến trong xác định biên ngang của nguồn
gây dị thường từ và trọng lực” của sinh viên Trịnh Thị Phương, K61 Vật lý, Khoa Vật lý.

3. Đề tài “Adsorptive removal of different antibiotics from wastewater using nanosilica synthesized from rice husk with surface modification by polyelectrolytes and protein” của nhóm sinh viên Trương Thị Thùy Trang, K62 Tiên tiến Hóa học và Vũ Thị Ngần, K62 Hóa dược, Khoa Hóa học. Các kết quả nghiên cứu của đề tài đã được công bố trong hai bài báo đăng trên hai tạp chí khoa học ISI thuộc nhóm Q1.

4. Đề tài “Xử lý Lindane bằng phương pháp hấp phụ sử dụng vật liệu Nano nhôm hydroxit biến tính bằng chất hoạt động bề mặt” của sinh viên Nguyễn Thị Thùy Linh, K62 Hóa dược, Khoa Hóa học. Kết quả nghiên cứu của đề tài đã được đăng trên một tạp chí khoa học ISI thuộc nhóm Q1.

5. Đề tài “Phát triển kỹ thuật real time PCR để sàng lọc các vi sinh vật gây viêm nhiễm phụ khoa” của nhóm sinh viên Bùi Thị Huyền và Nguyễn Thị Vân Anh, K61 Công nghệ Sinh học, Khoa Sinh học. Kết quả nghiên cứu của đề tài đã được phát triển thành sản phẩm có tiềm năng ứng dụng.

6. Đề tài “Deep Learning trong nhận diện tự động hình thái ấu trùng cá” của nhóm sinh viên Nguyễn Vương Minh Hương, K61 CNKHTN Công nghệ Sinh học và Vũ Thảo Trang, K61 Sinh học, Khoa Sinh học. Kết quả nghiên cứu của đề tài đã được đăng trên một báo cáo Hội nghị khoa học quốc tế và một website thử nghiệm.

7. Đề tài "Thị trường bất động sản cho thuê (phân khúc cửa hàng, kiot) tại quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội" của sinh viên Mai Thị Hương, K61 Quản lý đất đai, Khoa Địa lý.

8. Đề tài “Đánh giá khả năng dự báo mưa của mô hình RAMS cho khu vực Nam Bộ” của sinh viên Lê Duy Mạnh, K61 Khí tượng học, Khoa Khí tượng Thủy văn và Hải dương học. Kết quả nghiên cứu của đề tài đã được đăng trên một tạp chí khoa học trong nước.

9. Đề tài “Nghiên cứu chế tạo vật liệu composite chitosan/than hoạt tính từ chất thải để xử lý kháng sinh sulfamethoxazole trong nước” của nhóm sinh viên Trương Thị Chinh, K62 Khoa học Môi trường và Nguyễn Thanh Hà, Nguyễn Thị Ngọc Thư, K61 CLC Khoa học Môi trường, Khoa Môi trường. Kết quả nghiên cứu của đề tài đã được đăng trên một báo cáo Hội nghị khoa học quốc tế.

Bản tin KH-CN, HUS