Sinh viên Trường ĐHKHTN học chuyên đề “Nghệ thuật lắng nghe – Bí quyết của sự thành công”

Tuần qua, từ ngày 8 đến ngày 12/4/2024, toàn bộ sinh viên K67 Trường ĐHKHTN có hoạt động học tập chuyên đề: “Nghệ thuật lắng nghe – Bí quyết của sự thành công”. Diễn giả là PGS.TS. Trần Thu Hương, Khoa Tâm lý học, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, ĐHQGHN.

Sinh viên Trường ĐHKHTN học chuyên đề “Nghệ thuật lắng nghe – Bí quyết của sự thành công”

PGS.TS. Trần Thu Hương cho biết, thực ra, lắng nghe là một kỹ năng khó bởi xu hướng của con người khi nghe luôn đối chiếu với hiểu biết của mình, luôn lấy kinh nghiệm của mình làm thước đo cho mọi vấn đề (ngay cả khi họ không nói), cho nên dẫn đến hiện tượng “nghe mà không thấy”. Với kiến thức chuyên môn sâu về tâm lý học, PGS.TS. Trần Thu Hương đã hướng dẫn các bạn sinh viên kỹ năng lắng nghe tích cực, lắng nghe với sự thấu cảm, từ đó đạt được hiệu quả tốt nhất trong giao tiếp.

Theo PGS.TS. Trần Thu Hương, lắng nghe là đi vào nội tâm của đối phương, hiểu người nói trong khung cảnh và quan điểm của họ; là sự tập trung chú ý vào đối phương, không bị chi phối bởi những gì xảy ra xung quanh và chính lòng mình. Lắng nghe tích cực sẽ quyết định chất lượng giao tiếp. Để thể hiện sự lắng nghe, mọi người cần biết điều chỉnh mình, dừng nói, tập trung vào các từ ngữ đối phương nói ra mà không xem xét các mối quan hệ khác. Lắng nghe chỉ được thực hiện khi chúng ta thật sự chấp nhận đối phương và muốn giúp đỡ họ; không vội vàng và sẵn sàng chờ đợi.

Sinh viên Trường ĐHKHTN học chuyên đề “Nghệ thuật lắng nghe – Bí quyết của sự thành công”

Giữa phần thuyết trình lý thuyết, các bạn sinh viên được thực hành kỹ năng lắng nghe qua sự tương tác trực tiếp tại hội trường. Sau đó, diễn giả sẽ phân tích tình huống và đưa ra nhận xét, từ đó sinh viên rút ra được kinh nghiệm về kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu.

Năm học 2023-2024, sinh viên Trường ĐHKHTN được học 4 chuyên đề ngoại khoá. Đây là chuyên đề thứ ba dành cho sinh viên K67. Trước đó, sinh viên K66 đã được học về “Kỹ năng giao tiếp hiệu quả”, sinh viên K65 được học về “Hành trang khởi nghiệp cho sinh viên chuẩn bị ra trường”. Các hoạt động chuyên đề nhằm nâng cao kỹ năng mềm, trang bị thêm kiến thức xã hội cho sinh viên, giúp các em tự tin và có nhiều cơ hội thành công trong cuộc sống.

  • Website cựu sinh viên