Hải Hà (lớp Công nghệ sinh học K61) được biết đến là gương mặt quảng cáo quen thuộc trên màn ảnh nhỏ, là một Gen Z xinh đẹp, đa tài. Đam mê nghiên cứu khoa học về gen và protein, hiện Hải Hà vừa bảo vệ xuất sắc luận văn thạc sĩ ngành sinh học thực nghiệm, khoa Sinh học, trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội.

Thạc sĩ khoa học trẻ Hải Hà - Nàng thơ TVC của các nhãn hàng với profile ‘cực chất’

Hải Hà - gương mặt quảng cáo quen thuộc thường xuất hiện trên màn ảnh nhỏ.

Mình là Nguyễn Thị Hải Hà (sinh năm 1998) sinh ra và lớn lên tại Hà Nội. Mình là một cô gái trẻ có niềm đam mê nghiên cứu, thích khám phá những điều thú vị trong cuộc sống và hiểu thêm bản chất về thế giới xung quanh. Mình yêu khoa học, yêu thiên nhiên, đặc biệt là thích nghiên cứu về gen và protein. Từ đó, mình có thể thấu hiểu bản thân, biết thêm về các cơ chế hoạt động của cơ thể và có những kiến thức về sinh học.

Từ nhỏ, mình đã có ước mơ trở thành một nhà khoa học. Vậy nên, mình luôn cố gắng, nỗ lực để tiến tới con đường nghiên cứu. Hiện tại, bản thân mình mong muốn được ứng dụng những kiến thức khoa học cơ bản tới tất cả mọi người, để mọi người có một chế độ sống lành mạnh, tươi vui và hạnh phúc. Đó cũng chính là lý do vì sao sau khi tốt nghiệp ngành Công nghệ sinh học của trường Đại học Khoa học Tự nhiên, mình đã quyết định học lên Thạc sĩ ngành Sinh học thực nghiệm, khoa Sinh học, trường Đại học Khoa học Tự nhiên.

Thạc sĩ khoa học trẻ Hải Hà - Nàng thơ TVC của các nhãn hàng với profile ‘cực chất’
Thạc sĩ khoa học trẻ Hải Hà - Nàng thơ TVC của các nhãn hàng với profile ‘cực chất’

Từ nhỏ, Hải Hà đã có ước mơ trở thành một nhà khoa học.

Từ khi bắt đầu đi học, mình luôn cố gắng phấn đấu để có kết quả học tập tốt nhất. Để biến ước mơ thành hiện thực, mình đặt ra những kế hoạch, mục tiêu ngắn hạn, dài hạn để hoàn thành. Ở góc làm việc luôn có thời gian biểu và mình nghiêm túc thực hiện các chế độ. Sau mỗi thành quả, mình sẽ tự thưởng cho bản thân và đặt ra mục tiêu mới để theo đuổi. Bản thân mình của hiện tại đã trải qua rất nhiều những khó khăn, thử thách. Mình luôn vững tin và quyết tâm để vượt qua từng chặng đường với mong muốn lan tỏa nhiều điều tử tế.

Thạc sĩ khoa học trẻ Hải Hà - Nàng thơ TVC của các nhãn hàng với profile ‘cực chất’
Thạc sĩ khoa học trẻ Hải Hà - Nàng thơ TVC của các nhãn hàng với profile ‘cực chất’

Hải Hà mong muốn được ứng dụng những kiến thức khoa học cơ bản tới tất cả mọi người, để mọi người có một chế độ sống lành mạnh, tươi vui và hạnh phúc.

Bản thân mình có rất nhiều câu chuyện trong cuộc sống. Từ một cô bé ở quê chân ướt chân ráo lên Hà Nội mang theo hoài bão và kỳ vọng của gia đình. Mình sống tự lập, từ khi mới lên Đại học mình đã làm thêm những công việc khác nhau để đỡ gia đình và có thêm những trải nghiệm. Để gây dựng sự nghiệp, uy tín và thương hiệu tại Hà Nội (nơi hội tụ rất nhiều người tài giỏi) là cả một sự cố gắng không ngừng nghỉ trên một hành trình dài. Vì vậy, mình luôn cảm thấy biết ơn khi có những thầy cô, anh chị, bạn bè sẵn sàng giúp đỡ.

Khi mình còn là sinh viên, thầy mình có nói với lớp rằng: “Trong cuộc đời của các em có 3 sự lựa chọn quan trọng: “Chọn trường Đại học, chọn chuyên ngành và lập gia đình”. Mình cảm thấy may mắn và hạnh phúc khi là sinh viên của trường Đại học Khoa học Tự nhiên. Mình thay đổi, trưởng thành và phát triển hơn rất nhiều nhờ môi trường nơi đây. Mình được khám phá, nghiên cứu, hiểu sâu về bản chất nhiều lĩnh vực nhờ quá trình học tập, thực tập tại các phòng thí nghiệm. Mình được đi quân sự và có những kỷ niệm tại ngôi nhà “Hola”. Mình được đi thực tập thiên nhiên tại Tam Đảo cùng các thầy cô và các bạn khoa Sinh K61. Mình thỏa sức sáng tạo và phát triển nhờ các hoạt động của trường. Mình đã có thanh xuân tươi đẹp trong suốt quãng thời gian đi học.

Thạc sĩ khoa học trẻ Hải Hà - Nàng thơ TVC của các nhãn hàng với profile ‘cực chất’

Đối với Hải Hà, Đại học là quãng thời gian thanh xuân và kỷ niệm tươi đẹp.

Điều giúp mình thay đổi và trưởng thành lớn nhất trong thời gian qua, đó là chọn được chuyên ngành gắn bó và có người thầy hướng dẫn rất tâm huyết. Một lần, mình may mắn được nhận học bổng “Nữ trí thức trẻ” của Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam. Tại buổi lễ trao học bổng, mình đã được nghe những chia sẻ của GS.TS. Phạm Thị Trân Châu và GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa về niềm đam mê nghiên cứu khoa học. Sau khi nghe xong, mình đã tìm ra “mặt trời chân lý” cho bản thân trong việc lựa chọn hướng đi trong tương lai. Mình quyết định chọn phòng thí nghiệm Protein tái tổ hợp là nơi làm khóa luận dưới sự hướng dẫn của GS. TS. Phan Tuấn Nghĩa và TS. Nguyễn Thị Hồng Loan. Cho tới khi học lên thạc sĩ, mình tiếp tục được thầy hướng dẫn luận văn. Thầy Nghĩa là người rất nguyên tắc, cẩn thận trong công việc, điều đó đã giúp mình học được ở thầy rất nhiều đức tính cao đẹp. Thầy là người mà mình có thể chia sẻ mọi điều trong cuộc sống, luôn lắng nghe, chỉ dạy tận tình, động viên và tìm cho mình hướng đi tốt nhất. Mình thật sự cảm thấy rất may mắn và biết ơn khi là học trò của thầy cô.

Thạc sĩ khoa học trẻ Hải Hà - Nàng thơ TVC của các nhãn hàng với profile ‘cực chất’

Hải Hà và GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa.

Thạc sĩ khoa học trẻ Hải Hà - Nàng thơ TVC của các nhãn hàng với profile ‘cực chất’

Hải Hà vừa bảo vệ xuất sắc luận văn thạc sĩ ngành Sinh học thực nghiệm, khoa Sinh học, trường Đại học Khoa học Tự nhiên.

Mình đã trải qua rất nhiều những thử thách, thậm chí là thất bại. Một người nghiên cứu khoa học thực sự sẽ trải qua rất nhiều những khó khăn. Từ những ngày đầu bước vào lab học kỹ thuật, cho tới khi làm khóa luận, luận văn là cả một hành trình rất gian nan, vất vả. Thời Đại học, mình may mắn khi được học hỏi và thực tập ở 3 lab về vi sinh, y sinh và hóa sinh. Mình được các anh chị và thầy cô khoa Sinh học hướng dẫn rất nhiệt tình, do đó mình có những kinh nghiệm phòng lab và vững vàng sử dụng pipet trong mọi thí nghiệm. Mình được làm rất nhiều thí nghiệm về enzyme, nhân dòng gen, biểu hiện, tinh sạch protein, Western Blot. Để có những kết quả tốt, mình đã phải trải qua nhiều lần thất bại trong thí nghiệm. Sau khi tốt nghiệp, mình muốn hiểu sâu và tiếp cận gần gũi hơn với y học, vậy nên mình đã sang trung tâm nghiên cứu Gen - Protein Đại học Y để thực tập. Mình sẵn sàng làm việc, hướng dẫn kỹ thuật cho các bạn sinh viên và tham gia các hoạt động của lab.

Đồng thời, mình cũng phải trải qua 2 đề tài trước khi bảo vệ. Đề tài thứ nhất là: “Xác định biểu hiện của một số miRNA trên bệnh nhân u nguyên bào thần kinh đệm (Glioblastoma)", dưới sự hướng dẫn của PGS.TS.BS.Trần Vân Khánh và GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa. Mình đã chạy đề tài từ chuẩn hóa quy trình, bảo vệ đề cương và viết trong suốt 2 năm. Sau cả hành trình dài và những khó khăn gặp phải, mình bị đổi sang đề tài: “Xác định biến thể SARS-CoV-2 thuộc tỉnh Bắc Giang bằng kỹ thuật giải trình tự gen thế hệ mới”. Thời điểm ấy, COVID-19 đang là vấn đề bức thiết trên toàn thế giới, việc tiếp cận và làm đề tài mới trong thời gian ngắn so với các bạn là thách thức vô cùng lớn và là cơ hội đối với mình. Mình không ngừng học hỏi, chủ động, cố gắng trên suốt cả hành trình. Vì là đề tài mới nên mình phải xây dựng và nỗ lực hơn rất nhiều. Khi ấy, mình có liên hệ với những chuyên gia, bác sĩ, tiến sĩ và công ty chuyên nghiên cứu về giải trình tự gen thế hệ mới và nghiên cứu về SARS-CoV-2 tại Việt Nam để học hỏi và trao đổi. Dưới sự giúp đỡ tận tình của các thầy cô, đại học Oxford và công ty GeneStory, đặc biệt là TS.Hoàng Hồng Thắm cùng đội nghiên cứu, mình đã bảo vệ thành công luận văn thạc sĩ. Mình cảm thấy vô cùng hạnh phúc và biết ơn khi có mọi người hỗ trợ. Qua đây, mình xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến tất cả mọi người!

Thạc sĩ khoa học trẻ Hải Hà - Nàng thơ TVC của các nhãn hàng với profile ‘cực chất’

Một góc công việc của Hải Hà.

Thạc sĩ khoa học trẻ Hải Hà - Nàng thơ TVC của các nhãn hàng với profile ‘cực chất’

Bên cạnh lĩnh vực khoa học, mình còn là diễn viên quảng cáo (chuyên về TVC) và là mẫu ảnh, MC cho các đơn vị, nhãn hàng, tập đoàn,...

Điều may mắn là mình được làm cán bộ lớp trong suốt quãng thời gian đi học, làm tổ trưởng khi ở Tiểu học, tham gia đội trống của trường; Đến Trung học cơ sở là lớp phó học tập; Trung học phổ thông làm lớp trưởng; Đại học là lớp trưởng cả ngành Công nghệ sinh học K61, Thạc sĩ làm lớp trưởng của cả khóa K29 khoa Sinh học. Nhờ quá trình rèn luyện và sắp xếp các công việc học tập, nghiên cứu, hoạt động lớp, khoa, trường. Vậy nên, mình có khả năng làm được nhiều việc cùng lúc, để mọi việc đạt kết quả tốt thì cần sự cố gắng và phân bố thời gian hợp lý.

Khi Hà làm song song hai mảng khoa học và nghệ thuật - một sự giao thoa khá thú vị, mình phát triển được rất nhiều điều. Trong khoa học, bản thân mình luôn phải cẩn thận trong từng thí nghiệm, làm đề tài cần có tư duy logic và cần có lựa chọn sáng suốt khi sử dụng tài liệu tham khảo. Khoa học giúp mình rèn luyện trong công việc. Nghệ thuật giúp mình có những trải nghiệm, những kinh nghiệm quý báu. Mình áp dụng cách làm việc khoa học vào nghệ thuật, nhờ vậy mình nhận được niềm tin từ nhãn hàng. Nghệ thuật giúp cuộc sống của mình tươi vui và nhiều màu sắc. Hai công việc tưởng chừng như không liên quan, nhưng lại hoàn toàn hỗ trợ lẫn nhau giúp mình phát triển.

Thạc sĩ khoa học trẻ Hải Hà - Nàng thơ TVC của các nhãn hàng với profile ‘cực chất’

Công việc hiện tại đã giúp Hà trưởng thành và lan tỏa nhiều giá trị đến với mọi người.

Sau khi bảo vệ Thạc sĩ, mình rất vui và hạnh phúc khi nhận được nhiều lời mời hợp tác từ các bên. Năm nay là năm mình vẫn phải hoàn thiện thủ tục và sửa luận văn, vậy nên bản thân mình sẽ cố gắng tập trung hoàn thành và trau dồi bản thân. Bên cạnh đó mình cũng có mong muốn trong tương lai sẽ xây dựng những dự án riêng với sứ mệnh lan tỏa những giá trị và mang kiến thức khoa học cơ bản tới mọi người, xây dựng lối sống mạnh khỏe, tươi trẻ, hạnh phúc dưới sự cố vấn chuyên môn của các chuyên gia, bác sĩ, các nhà khoa học. Mình mong muốn được mang truyền thông để lan tỏa những giá trị, sứ mệnh cao cả của đơn vị, tập đoàn tới mọi người và kết nối những nơi có chung chí hướng. Hà mong rằng mọi người sẽ có thói quen yêu thương và chăm sóc bản thân, nuôi dưỡng thân tâm trí để khỏe, trẻ, đẹp hơn. Mình hy vọng sẽ được đồng hành và lan tỏa những điều tử tế tới mọi người.

Thạc sĩ khoa học trẻ Hải Hà - Nàng thơ TVC của các nhãn hàng với profile ‘cực chất’

Hải Hà hy vọng sẽ được đồng hành và lan tỏa những điều tử tế tới mọi người.

Một slogan của mình đặc biệt yêu thích: “Làm việc từ tâm, nâng tầm chất lượng”.

Những thành tích nổi bật của Hải Hà:

- 12 năm đạt Học sinh Giỏi.

- Tham gia vào nhiều kỳ thi Học sinh Giỏi Toán, Văn, Anh, Sinh, Sử cấp Trường, Huyện và Thành phố.

- Đạt học bổng “GS Võ Quý”.

- Đạt học bổng “Nữ trí thức trẻ” của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam.

- Sinh viên 5 tốt cấp Trường.

- Giải nhì Olympic Sinh học.

- Đạt GPA 3.36.

- Có bài báo khoa học đã công bố với tác giả chính: “Xác định biến thể SARS-CoV-2 trên mẫu bệnh nhân Bắc Giang trong vụ dịch 2021 bằng công nghệ giải trình tự gen thế hệ mới”, tạp chí nghiên cứu y học.

- Khóa luận tốt nghiệp: “Xác định điều kiện thích hợp cho việc tinh sạch VP28 tái tổ hợp từ E. coli”.

- Luận văn thạc sĩ: "Xác định biến thể SARS-CoV-2 thuộc tỉnh Bắc Giang bằng kỹ thuật giải trình tự gen thế hệ mới”.

Theo Sinh viên Việt Nam.