Những ngày này, trong khi các bạn cùng khoá đang chuẩn bị bước vào năm học mới thì em Đỗ Minh Ngọc, lớp K65 Công nghệ Sinh học (Chất lượng cao) đã có quyết định tốt nghiệp đại học và đang chuẩn bị học tiếp lên thạc sĩ. Em đã hoàn thành chương trình cử nhân khoa học ngành Công nghệ Sinh học của Trường ĐHKHTN chỉ trong 3 năm với xếp hạng xuất sắc (GPA 3.63/4).

Do dịch bệnh Covid 19 nên tháng 10/2020, các tân sinh viên K65 Trường ĐHKHTN mới chính thức nhập học và Ngọc cũng trong số đó. Ngay khi chính thức trở thành sinh viên Trường ĐHKHTN, Ngọc đã xác định cho mình một tâm thế học tập nghiêm túc, quyết tâm dành học bổng như là một phần thưởng hữu ích sau mỗi kỳ học tập.

Nữ sinh Trường ĐHKHTN tốt nghiệp đại học xuất sắc chỉ trong 3 năm

Sinh viên Đỗ Minh Ngọc.

“Em tận dụng tối đa thời gian học tập trên lớp, ghi chép bài chi tiết, đầy đủ; gần như em không nghỉ buổi học nào. Em không ghi bài vào vở đóng sẵn mà ghi vào vở dạng giấy rời; khi hết môn, em dập ghim lại là có thể thành ngay đề cương. Vì tận dụng tối đa thời gian trên lớp nên khi về nhà, mỗi ngày em chỉ cần khoảng 1 tiếng để ôn bài” – Ngọc chia sẻ.

Nữ sinh Trường ĐHKHTN tốt nghiệp đại học xuất sắc chỉ trong 3 năm

Một cuốn vở ghi chép của Ngọc.

Các môn đại cương vốn là “nỗi ám ảnh” của không ít sinh viên, nhưng với Ngọc, “em thấy các môn đại cương là môn dễ được điểm cao. Ví dụ như Giải tích, Đại số tuyến tính - là các môn có lý thuyết, có công thức, mình áp dụng vào là được”. Điểm mấu chốt để đạt điểm A ở các môn này, theo Ngọc là: tập trung nghe giảng và ghi chép, ngày nào cũng về làm bài tập, tập hợp các đề và giải lần lượt. Ngọc còn đặc biệt thích thú học các môn đại cương vì “làm được bài A thì lại giải được bài B, do các bài có liên quan đến nhau, từ dễ đến khó. Nó như một thách thức nhưng cứ tuần tự như vậy, việc giải được bài đem lại cho em sự phấn khích. Hơn nữa, thầy giáo dạy môn Giải tích hay khuyến khích điểm cộng khi làm được bài tập về nhà khó, vì vậy em càng hứng thú”!

Đến khi học môn chuyên ngành, tưởng như với kinh nghiệm và thành tích học sinh giỏi môn Sinh học, Ngọc sẽ dễ dàng vượt qua. Nhưng thực tế không phải vậy, Ngọc đã gặp khó với hai môn chuyên ngành, trong đó có môn “Nhập môn Công nghệ Sinh học”. Môn học này theo Ngọc thách thức ở chỗ “các đáp án cứ nửa đúng, nửa sai đòi hỏi sinh viên phải nắm rất chắc kiến thức. Tuy vậy, những môn càng khó nên em phải càng cố gắng hết sức”.

Nhằm rèn luyện kỹ năng chuyên môn và có thêm kiến thức thực tế, từ năm thứ hai, Ngọc xin vào nhóm nghiên cứu của TS. Lê Thị Hồng Nhung, bộ môn Hóa Sinh và Sinh học phân tử, khoa Sinh học để làm đề tài nghiên cứu khoa học. Kiến thức thu được từ thực hành nghiên cứu theo em là rất quý giá và hữu ích, bổ sung cho việc học chuyên ngành. Ngoài ra, thời gian làm việc trên lab còn giúp em rèn luyện tính tỉ mỉ, kiên trì – đức tính cần phải có của người làm khoa học.

Nữ sinh Trường ĐHKHTN tốt nghiệp đại học xuất sắc chỉ trong 3 năm

Đỗ Minh Ngọc và các bạn trong đợt thực tập tại Viện Công nghệ Phacogen của lớp Công nghệ Sinh học Chất lượng cao

Bí quyết để đạt kết quả học tập tốt, theo Ngọc, cần phải chú ý điểm thường xuyên, điểm giữa kỳ, tích cực khi làm việc nhóm. Nhiều bạn coi nhẹ các điểm thường xuyên, điểm đánh giá giữa kỳ, các điểm bài tập, thuyết trình,… vì nghĩ nó không quan trọng, nhưng thực tế, nó rất quan trọng, có lúc là “cứu cánh” khi điểm thi cuối kỳ hơi thấp một chút. Hơn nữa, khi các điểm thành phần cao, lúc thi cuối kỳ cũng đỡ bị áp lực. 

Để có thể kết thúc thời gian học tập 4 năm đại học trong 3 năm, Ngọc tìm hiểu khung chương trình của các anh chị khóa trước và lên kế hoạch cho mình. Trong khi một học kỳ trung bình các bạn học 16-18 tín chỉ thì Ngọc đăng ký học hơn 20 tín chỉ, thậm chí có học kỳ Ngọc đăng ký gần 30 tín chỉ. “Em không cảm thấy áp lực. Học nhiều môn em còn thấy thuận lợi bởi các môn có liên quan tới nhau. Thực tế, ngoài những lúc học, em vẫn đi chơi, đi ăn với bạn, vẫn “cày phim” đều” – Ngọc cười chia sẻ.

Nữ sinh Trường ĐHKHTN tốt nghiệp đại học xuất sắc chỉ trong 3 năm

Đỗ Minh Ngọc và các bạn trong cuộc thi Olympic Sinh học 2022- CLB Sinh học HUS

Nhận xét về Ngọc, TS. Lê Thị Hồng Nhung, bộ môn Hóa Sinh và Sinh học phân tử, Khoa Sinh học, Trường ĐHKHTN cho biết: Ngọc thông minh, chăm chỉ, có tinh thần học tập chủ động và rất quyết tâm trong học tập. Không chỉ vậy, em còn có định hướng rõ ràng, có kế hoạch, có mục tiêu. Vì vậy em đã hoàn thành chương trình cử nhân Công nghệ Sinh học với xếp hạng xuất sắc chỉ trong 3 năm.

Tốt nghiệp sớm 1 năm, Ngọc cũng có chút bâng khuâng. Nhưng em không dành thời gian “gap year” mà học luôn thạc sĩ bởi nhận thấy tiềm năng phát triển của ngành Công nghệ Sinh học. Tranh thủ thời gian học lên cao để có kiến thức chuyên sâu hơn trước khi chính thức đi làm là một cách “đón đầu chủ động”. Ngọc cho là như vậy.

Nữ sinh Trường ĐHKHTN tốt nghiệp đại học xuất sắc chỉ trong 3 năm

Đỗ Minh Ngọc (áo đen) và người chị thân thiết Nguyễn Diễm Quỳnh, K64 Công nghệ Sinh học.

Thông tin thêm về Đỗ Minh Ngọc

-Cựu học sinh Trường THPT Việt Đức, Hà Nội.

-Giải Ba cấp Quận môn Sinh học (lớp 9)

-Giải Ba cấp thành phố Hà Nội môn Sinh học (lớp 12)

-Đạt học bổng khuyến khích học tập trong 4 kỳ.

-Khen thưởng sinh viên xuất sắc năm học 2020-2021, 2022-2023.