Sinh viên Phạm Hồng Ngọc lớp k65A và Lương Mỹ Hoa lớp K65 Tiên tiến Hoá, Trường ĐHKHTN - ĐHQGHN đã giành giải Nhất Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka lần thứ 25 năm 2023 - lĩnh vực Hóa học.

Sinh viên Trường ĐHKHTN đạt giải Nhất Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka năm 2023

Đề tài được giải là: “Nghiên cứu xác định kháng sinh Amikacin bằng cảm biến huỳnh quang sử dụng vật liệu tổ hợp g-C3N4/AuNPs”. PGS.TS Phạm Thị Ngọc Mai, Khoa Hoá học là người hướng dẫn khoa học. 

Amikacin là kháng sinh mạnh thuộc nhóm Aminoglycoside, có tác dụng chống nhiễm khuẩn hô hấp, hệ tiết niệu, phụ khoa,... Việc theo dõi Amikacin trong quá trình điều trị bệnh là rất quan trọng do phạm vi điều trị hẹp của Aminoglycoside để đảm bảo điều trị tối ưu và giảm nguy cơ độc tính, đặc biệt là nhiễm độc thận và tai. Việc lạm dụng kháng sinh Amikacin hay cơ thể bệnh nhân không thể đào thải được lượng dư kháng sinh ra ngoài khiến người bệnh có thể bị nguy hiểm đến tính mạng.

Sinh viên Trường ĐHKHTN đạt giải Nhất Giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học Euréka năm 2023

Mục đích của đề tài nhằm xác định kháng sinh Amikacin, là một loại kháng sinh họ aminoglycoside. Phương pháp phân tích được sử dụng trong nghiên cứu này là phương pháp huỳnh quang phân tử, sử dụng hiệu ứng bật tắt huỳnh quang của tổ hợp g-C3N4 và hạt nano vàng (g-C3N4/AuNPs). Với những ưu điểm như phương pháp đơn giản, không cần dẫn xuất hoá Amikacin trước khi phân tích, nghiên cứu có thể áp dụng để định lượng kháng sinh Amikacin trong các lĩnh vực kiểm nghiệm, kiểm định thuốc với chi phí thấp.

“Chúng em rất mong muốn xác định và định lượng được kháng sinh Amikacin này để giảm được nguy cơ mà nó gây ra đối với các bệnh nhân” - Sinh viên Phạm Hồng Ngọc cho biết.

Là người người hướng dẫn khoa học, PGS.TS. Phạm Thị Ngọc Mai cho biết Ngọc và Hoa  rất chủ động, làm việc độc lập, tự phân công nhau thực hiện các thí nghiệm. Tuy vậy, việc nghiên cứu không phải lúc nào cũng suôn sẻ. Nhiều lúc thất bại, các bạn phải làm đi làm lại, đọc sách để tìm cách giải quyết vấn đề. Có lúc thấy các bạn bế tắc, cô Mai phải động viên học trò tiếp tục cố gắng.

Bắt tay vào nghiên cứu từ tháng 4/2022, thành quả của nhóm sinh viên bước đầu được ghi nhận khi đề tài được giải nghiên cứu khoa học cấp Khoa, cấp Trường. Đến cuối năm 2023, Trường giới thiệu đề tài tham dự giải thưởng Euréka 2023 và đề tài đã được Ban tổ chức trao giải Nhất.

Chia sẻ sau lễ trao giải, Ngọc và Hoa cho biết: “Giải thưởng này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp chúng em có thêm nhiều động lực trong hành trình nghiên cứu khoa học để có thể tạo nên những công trình nghiên cứu có giá trị đối với đời sống và xã hội”. 

Trong thời gian tới, nhóm dự định sẽ nghiên cứu và ứng dụng đề tài để phân tích thêm nhiều mẫu sinh học, mẫu môi trường khác nhau.

Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học - Euréka là giải thưởng cao quý dành cho các công trình nghiên cứu khoa học, sáng tạo của sinh viên do Thành Đoàn TPHCM phối hợp cùng ĐHQG TPHCM thực hiện, Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ là đơn vị thường trực Ban Tổ chức. Giải thưởng nhận được sự đồng hành từ Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM, Quỹ Xã hội từ thiện Tâm Nguyện Việt, Quỹ Đổi mới sáng tạo Vingroup (VINIF - VINBIGDATA)… Theo Ban tổ chức, năm nay có 178 đề tài xuất sắc nhất được trao giải, trong đó có 14 giải nhất, 14 giải nhì, 19 giải ba và 131 giải khuyến khích, đến từ 81 trường trên toàn quốc.