Tháng 9 tới, với học bổng danh giá nhất châu Âu - Erasmus Mundus - Ngân Hà (sinh viên năm 4, Đại học Khoa học Tự nhiên) sẽ sang Pháp du học thạc sĩ tại Đại học Paris Saclay.

Giành học bổng thạc sĩ châu Âu khi chưa tốt nghiệp đại học

Nguyễn Như Ngân Hà hiện là sinh viên năm cuối, lớp Tài năng Hóa học, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Ảnh: NVCC.

Hồi tháng 2, khi nộp hồ sơ chương trình học bổng Erasmus Mundus, Nguyễn Như Ngân Hà nhận thông báo sẽ có kết quả vào ngày 27/3. Thế nhưng, đến ngày hẹn, dù ngóng đợi từ sáng sớm, nữ sinh vẫn không nhận được bất kỳ email nào từ ban tổ chức.

Hụt hẫng, lo lắng là những cảm xúc Hà trải qua. Hai ngày sau, mọi thứ vẫn vậy, cô vẫn không nhận được thông tin gì dù liên tục kiểm tra hộp thư đến.

“Phải đến ngày 30/3, mình mới nhận được thư chấp nhận của chương trình. Lúc đó, mình vui lắm, thở phào nhẹ nhõm vì mọi nỗ lực và cố gắng suốt gần 4 năm đã được đền đáp", Hà chia sẻ.

Từng chỉ coi du học là một lựa chọn

Nguyễn Như Ngân Hà hiện là sinh viên năm cuối, lớp Tài năng Hóa học, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Chia sẻ với Tri thức trực tuyến, Hà cho biết khi bắt đầu học năm nhất, nữ sinh chưa định hướng rõ ràng việc đi du học. Thời điểm đó, cô chỉ coi du học là một lựa chọn thay vì đặt mục tiêu cụ thể.

“Nghĩa là, nếu cơ hội đến, mình sẽ đi du học. Nếu không, mình vẫn tiếp tục học và làm việc ở Việt Nam”, Hà chia sẻ.

Thế nhưng, dần dần, cuối năm nhất, du học trở thành mục tiêu mà Hà đặt quyết tâm phải đạt được. Lý giải điều này, Hà cho biết du học thạc sĩ sẽ là cơ hội lớn để cô tiếp cận với môi trường học tập quốc tế cũng như cơ sở vật chất, trang thiết bị tiên tiến. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để cô trải nghiệm môi trường mới với các nền văn hóa khác nhau.

Bên cạnh đó, dưới dự chỉ dẫn, động viên của PGS.TS Mạc Đình Hùng (Đại học Khoa học Tự nhiên) và gia đình, bạn bè, Hà được tiếp thêm động lực để hướng tới mục tiêu du học.

Ngay sau đó, việc đầu tiên Hà làm là xác định rõ định hướng nghiên cứu và nguyện vọng của bản thân. Sau đó, nữ sinh mới bắt đầu tìm kiếm và tìm hiểu về các chương trình và học bổng du học thạc sĩ.

“Mình mất một năm để xác định bản thân cũng như quyết định nộp hồ sơ tới chương trình nào. Ban đầu, mình nhắm tới học bổng Chính phủ Pháp và một số chương trình khác. Nhưng cuối cùng, mình quyết định gửi hồ sơ đến chương trình SERP+ của học bổng Erasmus Mundus. Đây là lựa chọn phù hợp nhất ở thời điểm đó", Hà nói.

Nữ sinh cho biết SERP+ là chương trình liên ngành về Hóa - Lý và Khoa học vật liệu, đặc biệt là vật liệu nano.

Được biết, Erasmus Mundus (EM) là học bổng danh giá do Ủy ban châu Âu tài trợ, tạo điều kiện cho sinh viên sống và học tập trong môi trường đa quốc gia, đa văn hóa. Điều này đúng với định hướng và mong muốn của của Hà khi lựa chọn chương trình thạc sĩ.

Bên cạnh đó, với mức học bổng 44.150 euro (tương đương 1,1 tỷ đồng) cho 2 năm học, Hà sẽ được hỗ trợ toàn bộ học phí và chi phí sinh hoạt, di chuyển, bảo hiểm…

Giành học bổng thạc sĩ châu Âu khi chưa tốt nghiệp đại học

Ngân Hà tập trung vào thế mạnh học thuật trong hồ sơ du học. Ảnh: NVCC.

Chiến thuật giành học bổng dù không có lợi thế IELTS

Hà đánh giá EM là học bổng mang tính cạnh tranh cao do chấp nhận hồ sơ của ứng viên ở bất kỳ ngành nào, từ bất kỳ nước nào trong và ngoài Liên minh châu Âu. Bên cạnh đó, EM cũng một học bổng merit-based (học bổng tài năng, chú trọng vào thành tích học tập). Vì vậy, các ứng viên phải có thành tích học tập tốt, đòi hỏi phải chuẩn bị trong thời gian dài.

Do vậy, khi xác định rõ mục tiêu học bổng, Hà chỉ mất 3 tháng để làm hồ sơ, nhưng những nội dung đưa vào trong đó là gần 4 năm cố gắng của nữ sinh.

Bên cạnh đó, đánh giá điểm IELTS không phải thế mạnh, Hà lên chiến thuật, tập trung vào các yếu tố khác liên quan đến học thuật.

“Các yếu tố liên quan đến học thuật rất quan trọng, là yếu tố ghi điểm lớn. Vì vậy, mình phải chuẩn bị từ sớm và đường dài", Hà nói.

Thời điểm nộp hồ sơ, GPA của Hà ở mức 3.73/4. Nữ sinh có kinh nghiệm nghiên cứu và các giải thưởng về nghiên cứu khoa học. Cô cũng có một công bố khoa học trên tạp chí quốc tế Organic Chemistry Frontiers, đây là điểm cộng rất lớn trong bộ hồ sơ xin học bổng. Những điều này đều được thể hiện trong CV, thư động lực và thư giới thiệu của Hà, là minh chứng cho năng lực của cô.

Bài luận cũng là yếu tố được Hà chú tâm. Nữ sinh mất gần một tháng để hoàn thành. Trong đó, cô nhấn mạnh về kinh nghiệm nghiên cứu, cùng các thành tích, giải thưởng đã nhận. Hà cũng nêu rõ mục tiêu, định hướng của bản thân ở hiện tại và tương lai.

Chia sẻ về yếu tố hoạt động ngoại khóa, nữ sinh đánh giá EM hướng đến giao lưu văn hóa, sinh viên có cơ hội học tập tại ít nhất hai đại học ở 2 quốc gia châu Âu. Chính vì vậy, nếu có cơ hội, Hà khuyên ứng viên nên tham gia các chương trình trao đổi quốc tế. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hà chú trọng tham gia các hoạt động trong nước như Trường hè Khoa học Việt Nam, câu lạc bộ học thuật tại trường…

Gần 4 năm chuẩn bị và 1,5 tháng chờ đợi, cuối cùng, Ngân Hà đã nhận quả ngọt là thư trúng tuyển học bổng dù cuối tháng 6, cô mới tốt nghiệp đại học loại xuất sắc (GPA 3.77/4). Tháng 9 tới, nữ sinh sẽ bắt đầu học kỳ đầu tiên tại Đại học Paris Saclay ở Pháp. Ở kỳ tiếp theo, cô chọn tới Ba Lan, theo học tại Đại học Adam Mickiewicz.

Một số thành tích Ngân Hà đạt được trong quá trình học đại học:

  • Giải nhì giải thưởng Khoa học và Công nghệ dành cho sinh viên trong các cơ sở giáo dục đại học năm 2022;
  • Giải nhất hội nghị Nghiên cứu Khoa học cấp trường năm 2022;
  • Giải nhì báo cáo hay tại hội nghị Nghiên cứu Khoa học cấp trường năm 2022;
  • Giải Nhất hội nghị Nghiên cứu Khoa học cấp Khoa năm 2022;
  • Đồng tác giả bài báo “Direct access to 2-aryl-3-cyanothiophenes by a base-catalyzed one-pot two-step three-component reaction of chalcones benzoylacetonitriles and elemental sulfur”, tạp chí quốc tế Organic Chemistry Frontiers (ISI Q1; IF 5.281), ngày 18/4/2022;
  • Học bổng Hóa chất Đức Giang cho sinh viên có thành tích xuất sắc năm học 2020-2021, 2021-2022;
  • Học bổng Nitori cho sinh viên có thành tích học tập xuất sắc năm học 2019-2020;
  • Học bổng khuyến khích học tập của Đại học Khoa học Tự nhiên dành cho sinh viên xuất sắc cho tất cả kỳ học;
  • Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp cơ sở năm 2022;
  • Gương mặt trẻ tiêu biểu cấp Đại học Quốc Gia Hà Nội năm 2022.

Theo Tri thức trực tuyến.