Một số thành tựu của Đảng bộ Trường trong việc lãnh đạo chỉ đạo công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học nhiệm kỳ 2010-2015

Một số thành tựu của Đảng bộ Trường trong việc lãnh đạo chỉ đạo công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học nhiệm kỳ 2010-2015

1. Về công tác đào tạo

           Thực hiện tốt công tác tuyển sinh, giữ vững qui mô đào tạo ổn định. Đã đào tạo: 7.200 cử nhân (chính quy và vừa làm vừa học), 2.880 thạc sĩ, 200 tiến sĩ, 2100 học sinh phổ thông chuyên. Công tác tổ chức và quản lý đào tạo nghiêm túc, chất lượng đào tạo tốt. Ổn định và phát triển hệ phổ thông chuyên theo mô hình Trường THPT Chuyên. Nhiều luận án tiến sĩ có chất lượng cao, có kết quả công bố trong các tạp chí ISI. Nhiều sinh viên, học sinh đã đạt nhiều giải cao trong các kì thi quốc gia, quốc tế. Đặc biệt các học sinh Trường THPT Chuyên KHTN đã đạt 23 giải chính thức ở các kì thi Olympic quốc tế, đứng đầu trong các trường THPT chuyên của cả nước.

           Thực hiện các chương trình nhiệm vụ chiến lược (03 chương trình tiên tiến, 03 chương trình đạt trình quốc tế bậc đại học, 02 chương trình đạt trình quốc tế bậc sau đại học) với kết quả tốt, thu hút được một số sinh viên quốc tế; nhiều chương trình được Bộ GD&ĐT và ĐHQGHN đánh giá cao; tiếp tục thực hiện và giữ vững chất lượng 04 chương trình đào tạo cử nhân khoa học tài năng và 05 chương trình chất lượng cao, nhiều sinh viên tốt nghiệp các hệ này đã nhận được học bổng để tiếp tục học sau đại học ở các trường đại học và viện nghiên cứu hàng đầu thế giới như Berkeley, Chicago, MIT, JAIST, Ecole Polytechnique,...

           Theo xếp hạng của QS Asian University Rankings, lĩnh vực Khoa học Tự nhiên và sự sống của ĐHQGHN tiếp tục duy trì trong top 100 châu Á, năm 2014 đạt vị trí 59 – là thứ hạng cao nhất từ trước tới nay. Trường đã tổ chức thành công việc kiểm định 03 chương trình đào tạo cử nhân ngành Hóa học (tháng 4 năm 2012), ngành Toán học và ngành Sinh học (tháng 5 năm 2013) theo Bộ tiêu chuẩn AUN và đạt kết quả tốt (ngành Hóa học 5.0 điểm, ngành Toán học 4.9 điểm và ngành Sinh học 4.3 điểm).

           Chuyển đổi tất cả các chương trình đào tạo bậc đại học và sau đại học theo hướng chuẩn đầu ra, đưa công nghệ thông tin (phần mềm quản lý) vào công tác tổ chức và quản lý đào tạo. Biên soạn nhiều giáo trình, sách chuyên khảo phục vụ công tác giảng dạy. Duy trì thường xuyên công tác thanh tra giảng đường và lấy ý kiến phản hồi của người học trong tất cả các bậc học.

           Chủ trì tổ chức thành công kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 46 năm 2014 tại Hà Nội với sự tham dự của 291 học sinh đến từ 77 quốc gia và vùng lãnh thổ.

2. Về công tác nghiên cứu khoa học

            Giữ vững vị trí lá cờ đầu trong ĐHQGHN về nghiên cứu khhoa học. Tổng số kinh phí cho hoạt động Khoa học và công nghệ giai đoạn 2010-2014 là 322 tỷ đồng, tăng 3,5 lần so với giai đoạn 2005-2009.

            Số lượng công trình công bố trên tạp chí quốc tế tăng nhanh qua các năm, tính trung bình hàng năm cán bộ của Trường đã công bố 180 bài báo trên tạp chí quốc tế và 100 báo cáo tại Hội nghị quốc tế (chỉ tiêu đặt ra là 120-160 bài/năm).

            Đã tích cực triển khai xây dựng và phát triển các nhóm nghiên cứu mạnh, đến năm 2014 đã có 7 nhóm nghiên cứu mạnh được ĐHQGHN khen thưởng.

            Năm 2013, Trường có 01 công trình được bầu chọn là một trong 10 sự kiện khoa học công nghệ tiêu biểu của Việt Nam; năm 2014, Trường có 01 công trình nghiên cứu cơ bản (trong số 02 công trình của toàn quốc) được tặng giải thưởng Tạ Quang Bửu.

            Có 49 sản phẩm tham gia Hội chợ Techmart trong nước và quốc tế (tăng 44% so với giai đoạn 2005-2009) và là đơn vị nhiều năm liền được Bộ KH&CN  tặng bằng khen.

            Phòng trào nghiên cứu khoa học của sinh viên được quan tâm và đẩy mạnh, đạt nhiều giải thưởng cao của ĐHQGHN và của Bộ GD&ĐT, Trường liên tục nhiều năm được Bộ GD&ĐT tặng bằng khen về thành tích nghiên cứu khoa học trong sinh viên.

  • Website cựu sinh viên