Hội thảo khoa học “Tăng cường năng lực công bố quốc tế ở Trường Đại học Khoa học Tự nhiên”

Sáng ngày 23/12/2014, Trường ĐHKHTN trọng thể tổ chức Hội thảo khoa học “Tăng cường năng lực công bố quốc tế”

Hội thảo khoa học “Tăng cường năng lực công bố quốc tế ở Trường Đại học Khoa học Tự nhiên” được tổ chức trọng thể vào sáng ngày 23/12/2014. GS.TS Phan Tuấn Nghĩa – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN chủ trì Hội thảo.

Công bố công trình khoa học trên các tạp chí quốc tế là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu đối với các trường đại học nghiên cứu thuộc lĩnh vực khoa học cơ bản và khoa học cơ bản định hướng ứng dụng như Trường ĐHKHTN. Hoạt động này không chỉ góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học mà còn là một trong những tiêu chí mạnh góp phần xây dựng đại học nghiên cứu và hội nhập khoa học quốc tế.

Bởi vậy, Hội thảo được tổ chức tạo diễn đàn giúp các nhà khoa học, các giảng viên của Trường thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm trong việc công bố công trình khoa học trên các tạp chí quốc tế: từ những quy định, nguyên tắc chung của quá trình thẩm định các bài báo của một tạp chí quốc tế chuyên ngành đến những kinh nghiệm về cách chuẩn bị, kỹ thuật viết bài, đăng bài, v.v…

GS.TS Phan Tuấn Nghĩa đã giới thiệu tới toàn thể hội nghị về Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia (NAFOSTED) – một trong những Quỹ tài trợ, cho vay để thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ của các tổ chức, cá nhân; góp phần thúc đẩy, nâng cao hoạt động nghiên cứu khoa học trong các trường đại học và viện nghiên cứu; phát triển, nuôi dưỡng năng lực nghiên cứu của các nhà khoa học, tăng nhanh số lượng kết quả nghiên cứu khoa học của Việt Nam được công bố quốc tế, v.v…

Hội nghị cũng được nghe một số tham luận như “Về khả năng công bố và công bố nhiều công trình vật lý trên các tạp chí quốc tế uy tín có ISI” (của GS.TS Nguyễn Quang Báu), “Một vài kinh nghiệm trong việc công bố quốc tế” (của PGS.TS Từ Bình Minh). Hai tác giả đã đưa ra ví dụ, kinh nghiệm cụ thể khi công bố bài báo quốc tế trong lĩnh vực vật lý, hóa học môi trường và khoa học môi trường trên các tạp chí quốc tế có hệ thống thẩm định.

Các đại biểu tham dự Hội thảo đã thảo luận, đóng góp ý kiến cho các tham luận, cùng  bàn về nguyên nhân hạn chế, kinh nghiệm trong việc công bố quốc tế, từ đó đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao năng lực công bố quốc tế.

Tài liệu liên quan: 

1. Giới thiệu Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia (NAFOSTED).

2. Tham luận “Về khả năng công bố và công bố nhiều công trình vật lý trên các tạp chí quốc tế uy tín có ISI”.

3. Tham luận “Một vài kinh nghiệm trong việc công bố quốc tế”.

4. Tổng kết hội thảo.

(HUS Media)

  • Website cựu sinh viên