PGS.TS. Nguyễn Ngọc Minh – Giảng viên Khoa Môi trường vinh dự được trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2016

Ngày 18/5/2016, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2016 cho 02 nhà khoa học và 01 nhà khoa học trẻ.

Ngày 18/5/2016, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã tổ chức Lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2016 cho 02 nhà khoa học và 01 nhà khoa học trẻ. Giải thưởng Tạ Quang Bửu là giải thưởng của Bộ KH&CN được tổ chức hàng năm nhằm tôn vinh các nhà khoa học có thành tựu nổi bật trong nghiên cứu cơ bản thuộc các lĩnh vực khoa học tự nhiên và kỹ thuật. Các tiêu chí của Giải thưởng hướng tới các công trình khoa học được thực hiện trong nước, trong thời gian gần đây, được công bố trên các tạp chí khoa học quốc tế uy tín.

Tham dự buổi lễ có Ông Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng - Bộ trưởng Bộ KH&CN; Ông Phùng Xuân Nhạ - Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, cùng đại diện lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành, các nhà khoa học thuộc các viện, trường đại học, cơ quan nghiên cứu trong cả nước và đông đảo các giảng viên, sinh viên thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên.

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Minh - giảng viên Khoa Môi trường đã vinh dự là 1 trong 2 nhà khoa học được nhận Giải thưởng Tạ Quang Bửu với tư cách là tác giả chính của công trình khoa học xuất sắc “Release of potassium accompanying the dissolution of rice straw phytolith” (Nghiên cứu sự giải phóng kali đi kèm với quá trình hòa tan phytolith trong rơm rạ) đăng trên tạp chí quốc tế uy tín Chemosphere.

Công trình khoa học được trao giải thưởng của PGS.TS. Nguyễn Ngọc Minh thuộc lĩnh vực Khoa học Trái đất và Môi trường, nghiên cứu về sự giải phóng nguyên tố kali (một nguyên tố dinh dưỡng quan trọng cho cây lúa) đi kèm với quá trình phân hủy cấu trúc phytolith có trong rơm rạ. Quá trình này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với độ phì của đất, vì nếu rơm rạ được trả lại đồng ruộng sau khi thu hoạch, phytolith sẽ được tích lũy trong đất và đóng vai trò như một “kho dự trữ” chứa các chất dinh dưỡng quan trọng (như: kali, silic, canxi, magiê) để cung cấp cho cây trồng. Nghiên cứu này có ý nghĩa quan trọng góp phần định hướng cho việc quản lý phụ phẩm rơm rạ và độ phì của hơn 4 triệu ha đất trồng lúa trong cả nước.

Tại buổi lễ trao giải, PGS.TS. Nguyễn Ngọc Minh xúc động chia sẻ: “Mục đích duy nhất của khoa học là giảm bớt vất vả cho nhân loại” (dẫn lời học giả Bleiste). Đây cũng chính là trách nhiệm và nghĩa vụ các nhà khoa học được giao phó. Là một người làm khoa học tuy còn ít kinh nghiệm, nhưng tôi xin hứa sẽ tiếp tục nỗ lực phấn đấu để góp phần nhỏ bé cho sự phát triển của nền khoa học và công nghệ nước nhà, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến rơm rạ và dòng tuần hoàn dinh dưỡng trong đất trồng lúa. Nghiên cứu của tôi sẽ không có gì khác ngoài việc hướng đến những tìm tòi, khám phá giúp ích cho người dân cải thiện cuộc sống, xây dựng một môi trường sống trong lành hơn, một nền nông nghiệp bền vững và nhiều triển vọng hơn”.

Trường ĐHKHTN xin chúc mừng PGS.TS. Nguyễn Ngọc Minh và mong Thầy sẽ đạt được nhiều thành công nữa theo hướng nghiên cứu thú vị này, qua đó đóng góp tích cực cho sự nghiệp phát triển KH&CN của Việt Nam nói chung và của Trường ĐHKHTN nói riêng.

Một số hình ảnh tại buổi lễ trao giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2016:

Đồng chí Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ KH&CN trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2016 cho GS.TS. Nguyễn Văn Hiếu và PGS.TS. Nguyễn Ngọc Minh.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Giám đốc ĐHQGHN Phùng Xuân Nhạ chúc mừng PGS.TS. Nguyễn Ngọc Minh

GS.TS. Phan Tuấn Nghĩa, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN tặng hoa chúc mừng PGS.TS. Nguyễn Ngọc Minh

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Minh cùng đại diện ĐHQGHN và Trường ĐHKHTN

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Minh cùng đồng nghiệp, bạn bè

PGS.TS. Nguyễn Ngọc Minh cùng sinh viên Khoa Môi trường

(Hải Hà – HUS Media)

  • Website cựu sinh viên