Hội thảo quốc tế lần thứ tám về “Biến đổi khí hậu: Tác động và Ứng phó”

Ngày 21 và 22/4/2016, tại Hà Nội, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên phối hợp với Đại học Việt Nhật - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Illinois Hoa Kỳ và Viện Bảo tàng Tổng hợp quốc tế tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế lần thứ tám về “Biến đổi khí hậu: Tác động và Ứng phó”.

Sáng ngày 21/4/2016, Hội thảo khoa học quốc tế lần thứ tám về “Biến đổi khí hậu: Tác động và Ứng phó” do Trường Đại học Khoa học Tự nhiên phối hợp với Trường Đại học Illinois, Hoa Kỳ; Trường Đại học Việt Nhật - Đại học Quốc gia Hà Nội và Viện Bảo tàng Tổng hợp quốc tế tổ chức đã khai mạc tại Hội trường Ngụy Như Kon Tum, Hà Nội.. Hội thảo diễn ra trong hai ngày 21 và 22/4/2016.

Tới dự Hội thảo có Đại sứ Bruno Angelet - Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam; Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc và hơn 120 đại biểu là các nhà khoa học, các chuyên gia đến từ 25 quốc gia thuộc 5 châu lục trên thế giới.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc cho biết: Việt Nam có đường bờ biển dài, đã và đang chịu tác động nặng  nề của biến đổi khí hậu như thiên tai, hạn hán,… Vào ngày 22/4/2016, Việt Nam sẽ cùng hơn 100 nước chính thức ký thỏa thuận Pari tại trụ sở của Liên Hợp quốc – là một trong những văn bản pháp lý toàn diện nhất từ trước đến nay về xử lý biến đổi khí hậu.

Ứng phó với biến đổi khí hậu nói chung và thực hiện Thỏa thuận Pari nói riêng sẽ mang lại những thách thức và cơ hội nhất định đối với Việt Nam. Để hạn chế ảnh hưởng của biến đổi khí hậu trên toàn cầu cũng như giảm nhẹ thiệt hại cho chính mình, Việt Nam đã và đang đi tiên phong trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu; đang thực hiện nhiều chính sách và hoạt động thiết thực với sự hỗ trợ và hợp tác của nhiều quốc gia.

PGS.TS Nguyễn Văn Nội – Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên nhấn mạnh: Biến đổi khí hậu đã, đang và sẽ tiếp tục tác động tới Việt Nam cũng như các nước khác. Đó là những thay đổi về nhiệt độ, lượng mưa, tần suất bão và nước biển dâng sẽ dẫn đến các tác động tới kinh tế, xã hội và môi trường. Các tác động này có thể là tác động trực tiếp hay gián tiếp, tích cực hay tiêu cực. Do đó, việc nhận định, đánh giá tác động của biến đổi khí hậu đến con người và hệ sinh thái là việc làm cần thiết để từ đó, chúng ta có thể tận dụng những cơ hội và chuyển hóa những thách thức từ biến đổi khí hậu để phát triển nhanh và bền vững đất nước. Hội thảo này có ý nghĩa quan trọng, là nơi các nhà khoa học trao đổi, chia sẻ kiến thức và hiểu biết của họ về biến đổi khí hậu, góp phần định hướng và phát triển các chiến lược giảm thiểu và thích ứng để đối phó với biến đổi khí hậu nói chung, ở Việt Nam nói riêng.

Tại hội thảo, các nhà khoa học, các chuyên gia trong và ngoài nước đã tập trung thảo luận về các giải pháp bền vững nhằm ứng phó hiệu quả với các tác động của biến đổi khí hậu, có thể ứng dụng phù hợp với điều kiện của ViệtNam. Thông qua việc đánh giá tổn thương của biến đổi khí hậu; nghiên cứu các tác động của con người và những tổn hại lên con người của biến đổi khí hậu để đề xuất các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu.

TS Phillip Kalantzis-Cope, Đại học Illinois, Hoa Kỳ phát biểu tại Hội thảo

TS Phillip Kalantzis-Cope cho rằng, Việt Nam cần xác định rõ những thuận lợi và khó khăn, bao gồm cả những cơ hội và thách thức do ứng phó với biến đổi khí hậu khi thực hiện Thoả thuận Paris; cần thay đổi hành vi, lối sống của toàn xã hội nhằm hướng tới hình thành mô hình sản xuất và thói quen tiêu dùng bền vững, sử dụng tiết kiệm và hiệu quả tài nguyên; đồng thời mỗi thành viên trong xã hội cần có ý thức chủ động phòng, tránh thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu, qua đó giảm dần thiệt hại về người, tài sản. Để làm được điều này, vai trò của Chính phủ nói chung và chính quyền các cấp nói riêng là hết sức quan trọng.

Đại sứ Bruno Angelet - Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam trình bày tham luận tại Hội thảo

Đại sứ Bruno Angelet khẳng định, Liên minh Châu Âu sẽ tiếp tục chung tay hỗ trợ Việt Nam trong các hoạt động giảm thiểu tác động của hiệu ứng nhà kính cũng như những ảnh hưởng, tác động do biến đổi khí hậu gây ra.

(HUS Media)

  • Website cựu sinh viên