Bài giảng đại chúng giới thiệu về giải Nobel Hóa học năm 2022: Phản ứng Click và những ứng dụng của nó

Ngày 28/10/2022, Ban đào tạo Hệ cử nhân khoa học tài năng phối hợp với khoa Hóa học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) đã tổ chức Bài giảng đại chúng giới thiệu về giải Nobel Hóa học năm 2022. Diễn giả của chương trình là TSKH. Đặng Thanh Tuấn, giảng viên khoa Hóa học – người đã có nhiều công bố quốc tế liên quan đến hóa học hữu cơ, hóa học vật liệu và tổng hợp dược phẩm.

Bài giảng đại chúng giới thiệu về giải Nobel Hóa học năm 2022:  Phản ứng Click và những ứng dụng của nó

Tham dự Bài giảng đại chúng giới thiệu về giải Nobel Hóa học năm 2022 có PGS.TS. Ngạc An Bang, Phó Hiệu trưởng, TS. Trần Mạnh Cường, Trưởng Phòng Tổ chức Cán bộ, PGS.TS. Võ Thanh Quỳnh, Đồng Trưởng Ban Đào tạo Cử nhân Khoa học Tài năng, PGS.TS. Phạm Tiến Đức, Phó Trưởng phòng Đào tạo, PGS.TS. Đào Sỹ Đức, Phó Trưởng khoa Hóa học cùng nhiều cán bộ, nhà nghiên cứu, sinh viên trong và ngoài trường.

PGS.TS. Võ Thanh Quỳnh, Đồng Trưởng Ban Đào tạo Cử nhân Khoa học Tài năng, Trường ĐHKHTN phát biểu mở đầu giới thiệu về chương trình.

Trong bài giảng của mình, TSKH. Đặng Thanh Tuấn đã trình bày về quá trình phát triển của phản ứng Click và những ứng dụng của phản ứng này trong y học, y sinh, dược học,…, cùng với đó là các nghiên cứu gần đây của nhóm nghiên cứu mà TSKH. Đặng Thanh Tuấn là chủ nhiệm đề tài.

TSKH. Đặng Thanh Tuấn đang trình bày bài giảng.

Với tài trợ của Quỹ VINIF, nhóm nghiên cứu của TSKH. Đặng Thanh Tuấn đã nghiên cứu tổng hợp những hợp chất mới chống ung thư qua phản ứng Click (Đề tài: Phát triển các hợp chất chống ung thư mới chứa các cấu phần Pharmacophore dị vòng). Ngoài ra là phát triển các hợp chất phát quang mới qua phản ứng Click và một số phản ứng hóa học khác.

Sau phần trình bày của TSKH. Đặng Thanh Tuấn là phần trao đổi, hỏi – đáp giữa diễn giả và người tham dự.

Năm 2022, giải Nobel Hóa học được trao cho 3 nhà khoa học Carolyn R. Bertozzi (Mỹ), Morten Meldal (Đan Mạch) và K. Barry Sharpless (Mỹ) với phát kiến của họ về hóa học của phản ứng Click và rất nhiều ứng dụng của phản ứng này trong hóa học cũng như trong sinh hóa.

Hai nhà Hóa học Barry Sharpless (giải Nobel năm 2001) và Morten Meldal đã đặt nền tảng cho phản ứng hóa học Click với các công bố nghiên cứu phản ứng cộng đóng vòng azide-alkyne xúc tác đồng. Đây là phản ứng được thực hiện dễ dàng, rất hiệu quả và đã được sử dụng rộng rãi trong tổng hợp hữu cơ, phân tích y sinh, phát triển dược phẩm, phân tích dữ liệu DNA, RNA và phát triển vật liệu mới.

Giáo sư Carolyn Bertozzi đưa phản ứng Click lên một tầm cao mới với các nghiên cứu của bà về việc thực hiện phản ứng Click ngay trong bên trong tổ chức sống. Phản ứng sinh trực giao đã diễn ra mà không làm gián đoạn quá trình sinh hóa của tế bào, từ đó mở ra nhiều tiềm năng ứng dụng trong chẩn đoán cũng như điều trị bệnh trong tương lai.

PGS.TS. Ngạc An Bang, Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN tặng hoa sau khi TSKH. Đặng Thanh Tuấn kết thúc bài giảng.

Các đại biểu chụp ảnh kỷ niệm.

Thông tin thêm về TSKH. Đặng Thanh Tuấn

-Cử nhân Hóa học (năm 2000).

-Tiến sĩ tại CHLB Đức (2007)

-Cán bộ nghiên cứu tại CHLB Đức (2007-2010)

-Cán bộ nghiên cứu tại Viện nghiên cứu kỹ thuật Hóa học Singapore (2010-2017):

-Giảng viên khoa Hóa học (2017 đến nay)

-Tiến sĩ khoa học (TSKH) tại ĐH Rennes 1 (2021)

Khoa Hóa học, Trường ĐHKHTN, Đại học Quốc gia Hà Nội là đơn vị có truyền thống đào tạo cử nhân ngành Hóa học, Hóa Dược và Công nghệ Kỹ thuật Hóa học. Sinh viên của Khoa sau khi ra trường đã đóng góp vào nguồn nhân lực chất lượng cao, trở thành các cán bộ giảng dạy, nghiên cứu viên, chuyên gia đầu ngành trong nước và quốc tế, đặc biệt là giải quyết các vấn đề khoa học thiết thực gắn bó với cuộc sống con người.