Trường Đại học Khoa học Tự nhiên mang “Mùa Đông ấm” đến với vùng cao

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), ĐHQGHN đã thực hiện chương trình "Mùa Đông ấm 2019" từ ngày 18 đến ngày 20/1/2019 tại Đồn Biên phòng Lũng Nặm, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng và xã Như Cố, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn.

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), ĐHQGHN đã thực hiện chương trình "Mùa Đông ấm 2019" từ ngày 18 đến ngày 20/1/2019 tại Đồn Biên phòng Lũng Nặm, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng và xã Như Cố, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn. Chương trình được giao cho Đoàn Thanh niên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), Khoa Hóa học và Câu lạc bộ Sinh viên Tự nguyện phối hợp tổ chức.

Đồn Biên phòng Lũng Nặm nằm ở phía Bắc tỉnh Cao Bằng, gần biên giới Việt - Trung, cách Hà Nội khoảng 330km. Do điều kiện địa hình nên dân cư sống rải rác, đời sống gặp nhiều khó khăn. Vào mùa đông, nhiệt độ xuống thấp, sương mù, sương muối dày đặc, địa hình càng trở nên hiểm trở bởi các hệ thống dãy núi đá vôi phân cách mãnh liệt với các đỉnh nhọn dạng tai mèo, gồ ghề lởm chởm cao thấp khác nhau, hang hốc tự nhiên nhiều.

Xã Như Cố, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn nằm trên địa bàn giáp danh giữa tỉnh Bắc Kạn và tỉnh Thái Nguyên. Như Cố được chia thành các xóm bản: Nà Roòng, Khuổi Chủ, Nà Luống, Nà Cháo, Ca, Khuân Tèng, Quất, Cầy, Khuân Bang, Nà Tào, Khuổi Hóp. Địa bàn đi lại tương đối thuận lợi nhưng điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn. Các hộ dân ở đây chủ yếu làm nông nghiệp, trồng các lại hoa màu và trái cây. Thời tiết mùa đông, có những đợt lạnh nhiệt độ xuống thấp khiến cho sinh hoạt hàng ngày gặp nhiều khó khăn.

Đoàn công tác bao gồm lãnh đạo Đoàn Thanh niên Trường ĐHKHTN, lãnh đạo khoa Hóa học và các tình nguyện viên

Chương trình nhằm san sẻ phần nào những khó khăn, mang lại cho người dân nơi đây một mùa đông ấm áp hơn, đồng thời phát huy tinh thần tình nguyện xung kích, tương thân tương ái của thanh niên và sinh viên Nhà trường.

Tham gia đoàn có TS. Đào Sỹ Đức, Bí thư Đoàn Trường; PGS.TS. Lê Thanh Sơn, Đảng ủy viên, Bí thư chi bộ, Trưởng Khoa Hóa học; TS. Nguyễn Minh Ngọc, Phó trưởng Khoa Hóa học và các đồng chí là ủy viên BCH Đoàn Trường, ủy viên ban Thư kí Hội sinh viên Trường, các bạn sinh viên đại diện cho Câu lạc bộ Sinh viên Tự nguyện.

Trải qua quãng đường hơn 300 km đến với Đồn Biên phòng Lũng Nặm, đoàn công tác được những cán bộ của Đồn tiếp đón và giúp đỡ hết sức nhiệt tình, cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Tại đây, đoàn cán bộ Trường cùng sinh viên tình nguyện đã trao 15 suất quà và chăn ấm cho cho những hộ dân nghèo và các em có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời tuyên dương và trao học bổng cho những em nghèo vượt khó có thành tích xuất sắc trong học tập.

Một số hình ảnh trao quà tại Đồn Biên phòng Lũng Nặm:

Cuối buổi gặp mặt, đoàncán bộ Trường ĐHKHTN cùng các tình nguyện viên đã có buổi trao đổi, giao lưu với cán bộ xã và trao tặng quà lưu niệm cho Đồn Biên phòng.

Trao tặng quà lưu niệm cho Đồn Biên phòng Lũng Nặm

Chia tay Đồn Biên phòng Lũng Nặm, đoàn di chuyển tới xã Như Cố, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn. Tại đây, đoàn cán bộ cùng các tình nguyện viên đã thăm hỏi và trao tặng 10 suất quà Tết cùng chăn ấm tới những hộ gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Trao tặng quà Tết cho các hộ nghèo

Đoàn gặp gỡ, thăm hỏi và động viên người dân

Trong buổi gặp mặt, đoàn công tác đã trao tặng quà lưu niệm tới Ủy ban xã, với niềm mong mỏi xã ngày một phát triển, thực hiện xóa đói giảm nghèo trong tương lai.

Trao quà lưu niệm cho đại diện Ủy ban Nhân dân và Đoàn Thanh niên xã Như Cố

Mùa Đông ấm 2019 kết thúc nhưng là kỉ niệm đẹp trong lòng các tình nguyện viên CLB Sinh viên Tự nguyện cũng như tất cả thành viên tham gia chương trình, góp phần quảng bá hình ảnh của Trường ĐHKHTN, nâng cao tinh thần “Tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách”. Chương trình để lại ấn tượng, dấu ấn đối với cán bộ, người dân địa phương, giúp họ khắc phục phần nào khó khăn trong mùa đông này và có một cái Tết đầm ấm hơn.

  • Website cựu sinh viên