Khoa Môi trường – Trường Đại học Khoa học Tự nhiên vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Sáng ngày 21/10/2015, tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐHQGHN, Khoa Môi trường long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Khoa và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Sáng ngày 21/10/2015, tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐHQGHN, Khoa Môi trường long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Khoa và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì.

Đến dự buổi lễ có TS Chu Văn Yêm – Phó Chủ nhiệm văn phòng Chủ tịch Nước; TS Nguyễn Linh Ngọc – Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; đại diện các Bộ, Ban ngành Trung ương và địa phương, các viện nghiên cứu, trường đại học, các cơ quan hợp tác đào đạo – nghiên cứu với Khoa Môi trường,…

Cách đây tròn 20 năm, ngày 21/10/1995, Giám đốc ĐHQGHN đã ký quyết định thành lập Khoa Môi trường trực thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN. Khoa Môi trường được thành lập đã mở ra một trang mới trong sự nghiệp đào tạo cán bộ môi trường, là đơn vị đầu tiên trong cả nước tổ chức đào tạo đại học và sau đại học về lĩnh vực môi trường.

Trong diễn văn khai mạc buổi lễ, PGS.TSKH Nguyễn Xuân Hải – Chủ nhiệm Khoa Môi trường nhấn mạnh: Từ khi thành lập đến nay, Khoa Môi trường đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt. Đội ngũ cán bộ của khoa tăng lên nhanh chóng cả về số lượng và trình độ chuyên môn, quy mô đào tạo mở rộng từ bậc đại học tới cao học và nghiên cứu sinh, sản phẩm đào tạo của Khoa đã có mặt ở mọi miền đất nước và trong hầu hết các ngành, các cấp. Là đơn vị đầu tiên trong cả nước đào tạo cử nhân, thạc sỹ và tiến sỹ ngành Khoa học Môi trường, đến nay Khoa Môi trường đã đào tạo 2500 cử nhân, 825 thạc sĩ và 30 tiến sĩ.

Đặc biệt, trong hợp tác quốc tế về đào tạo, Khoa được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ đào tạo Chương trình tiên tiến giảng dạy bằng Tiếng Anh với Đại học Indiana, Hoa Kỳ từ năm 2010 đến nay. Hàng năm, Khoa mời các giáo sư của ĐH Indiana, ĐH Clemson, Hoa Kỳ và các trường đại học quốc tế khác sang giảng dạy cho sinh viên Chương trình tiên tiến.

Sau 20 năm xây dựng và trưởng , từ chỗ có 20 cán bộ (1 GS, 3 PGS, 8 TS) đến nay Khoa đã có đội ngũ cán bộ khoa học về đào tạo môi trường hàng đầu của cả nước. Trong số 55 cán bộ đương nhiệm của Khoa, tỷ lệ giảng viên có trình độ TS là 87%; PGS là 51%; số giảng viên có khả năng giảng dạy bằng Tiếng Anh đạt 70%.

Tập thể cán bộ khoa học của Khoa Môi trường đã công bố gần 2.000 công trình khoa học, gồm hàng trăm bài báo, báo cáo khoa học, báo cáo tổng kết đề tài,… trong đó có gần 200 bài được in trong các tạp chí và hội nghị quốc tế. Cán bộ của Khoa đã chủ trì thực hiện 5 đề tài hợp tác quốc tế (Vương Quốc Bỉ, Úc, AIT, JICA, ĐH Kyoto), đã hoàn thành 2 đề tài hợp tác quốc tế khác (AIT, Úc), 3 đề tài nghiên cứu cấp Nhà nước, nhiều đề tài nghiên cứu cấp Bộ, cấp ĐHQG và cấp tỉnh, thành phố. Nhiều công trình ứng dụng trong số đó đã góp phần đáng kể vào công tác bảo vệ môi trường và phát triển bền vững đất nước.

Với các thành tích trong đào tạo và nghiên cứu khoa học đó, Tập thể Khoa Môi trường và nhiều cán bộ, giảng viên đã được trao tặng Huân chương Lao động hạng III (2010), Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, được phong tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân (01 NGND), Nhà giáo Ưu tú (08 NGƯT), được tặng Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của Đại học Quốc gia Hà Nội. Nhiều bộ môn được công nhận là tập thể Lao động xuất sắc, được tặng Bằng khen của Đại học Quốc gia Hà Nội.

Và trong buổi lễ long trọng kỷ niệm 20 năm ngày thành lập, Khoa Môi trường vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì ghi nhận những thành tích xuất sắc mà tập thể cán bộ, sinh viên Khoa đã đạt được.

TS Chu Văn Yêm – Phó Chủ nhiệm văn phòng Chủ tịch Nước trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Khoa Môi trường

Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN PGS.TS Nguyễn Văn Nội tặng hoa chúc mừng

Thay mặt tập thể cán bộ, học sinh, sinh viên Trường ĐHKHTN, Hiệu trưởng PGS.TS Nguyễn Văn Nội nhiệt liệt chúc mừng những thành tích mà thầy và trò Khoa Môi trường đã đạt được. Với những tiềm lực và thành tích đạt được, Khoa Môi trường luôn được xem là đơn vị đào tạo về khoa học và công nghệ môi trường có quy mô và uy tín cao trong cả nước. Khoa đã thu hút học viên cao học và sinh viên quốc tế từ nhiều nước đến học tập và nghiên cứu. Hiệu trưởng đã gửi lời chúc mừng tới các thế hệ thầy cô giáo đã và đang công tác tại Khoa Môi trường đã tâm huyết cống hiến cho sự nghiệp đào tạo và nghiên cứu khoa học, góp phần vào thành tích chung của Khoa, của Nhà trường.

Phát huy truyền thống 20 năm xây dựng và phát triển, trong những năm tới, Khoa Môi trường sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng, mở rộng quy mô đào tạo và nghiên cứu khoa học; mở rộng các hướng và hình thức đào tạo đa dạng, các lĩnh vực mang tính cấp thiết phù hợp nhu cầu và sự phát triển của xã hội, cán bộ và sinh viên Khoa Môi trường sẽ tiếp tục chung tay xây dựng Khoa ngày càng lớn mạnh và phát triển vững bền.

Hình ảnh một số tiết mục ca nhạc của các em sinh viên Khoa Môi trường tại buổi lễ:

Tiết mục ca nhạc đặc sắc của các bạn sinh viên, học viên cao học Lào đang theo học và nghiên cứu tại Khoa

(HUS Media)

 

Tin, bài có liên quan trên báo chí:

- Đài phát thanh và truyền hình Hà Nội: Bản tin Thời sự 18 giờ 30 ngày 21/10/2015

- Báo Dân trí: Khoa Môi trường đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì

- Báo điện tử Chính phủ: Khoa Môi trường - ĐHQGHN đón nhận phần thưởng cao quý

- Tin tức VNU New: Khoa Môi trường vinh dự đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì nhân dịp 20 năm thành lập

- Báo Tài nguyên và Môi trường: Khoa Môi trường (ĐHKHTN - ĐHQGHN) kỷ niệm 20 năm ngày thành lập, đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

  • Website cựu sinh viên