Khoa Khí tượng Thủy văn và Hải dương học kỷ niệm 50 năm truyền thống đào tạo, 20 năm thành lập và đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

Ngày 24/10/2015, Khoa Khí tượng – Thủy văn – Hải dương học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm truyền thống đào tạo, 20 năm ngày thành lập và đón nhận các phần thưởng cao quý Nhà nước trao tặng.

Ngày 24/10/2015, Khoa Khí tượng – Thủy văn – Hải dương học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm truyền thống đào tạo, 20 năm ngày thành lập và đón nhận các phần thưởng cao quý Nhà nước trao tặng.

Tới dự buổi lễ có TS Nguyễn Linh Ngọc – Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; đại diễn lãnh đạo Vụ Thi Đua Khen thưởng, Vụ Khoa học Công nghệ thuộc Bộ Tài nguyên Môi trường; đại diện lãnh đạo ĐHQGHN, các trường đại học, viện nghiên cứu,... các đơn vị hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học với Khoa Khí tượng – Thủy văn – Hải dương học. 

Ngành Khí tượng Thuỷ văn và Hải dương học thuộc khoa Địa lý - Địa chất Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội có truyền thống đào tạo gần nửa thế kỷ. Được thành lập cách đây tròn 20 năm (tháng 10/1995) Khoa Khí tượng - Thủy văn và Hải dương học trực thuộc Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN mở ra một trang mới trong sự nghiệp đào tạo cán bộ khí tượng, thủy văn, hải dương học của đất nước. Đến nay, Khoa đã trở thành đơn vị hàng đầu trong cả nước về chất lượng tổ chức đào tạo các bậc học đại học, sau đại học lĩnh vực Khí tượng, Thủy văn, Hải dương học.

Từ 03 bộ môn ban đầu là Khí tượng, Thuỷ văn và Hải dương học, đến tháng 3 năm 2004, Khoa thành lập thêm 2 Phòng thí nghiệm: Nghiên cứu Dự báo thời tiết và Khí hậu và Nghiên cứu Quản lý biển. Trung tâm Động lực và Môi trường biển được ra đời từ năm 1997 chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực Hải dương học, đến tháng 12/2009 mở rộng chức năng và đổi tên thành Trung tâm Động lực học Thủy khí Môi trường và tách ra hoạt động độc lập như là một đơn vị đầu mối của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Vào năm 2014, một lần nữa Khoa lại tái cấu trúc theo định hướng đại học nghiên cứu với 3 bộ môn: Khí tượng và Biến đổi Khí hậu, Thủy văn và Tài nguyên nước, Khoa học và Công nghệ Biển.

Hiện nay Khoa đang quản lý và tổ chức đào tạo 4 mã ngành bậc đại học (Khí tượng học, Thủy văn, Hải dương học và Kỹ thuật Biển) với 7 khung chương trình đào tạo theo chuẩn đầu ra: 4 khung chương trình đại học chuẩn, 3 khung chương trình đại học chất lượng cao, 6 mã ngành bậc cao học và tiến sỹ (Khí tượng và Khí hậu học, Hải dương học, Thủy văn học). 

Phát biểu khai mạc buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Thanh Sơn – Chủ nhiệm Khoa nhấn mạnh, trải qua nửa thế kỷ truyền thống đào tạo, 20 năm thành lập, phát triển và trưởng thành, Khoa Khí tượng Thủy văn và Hải dương học đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt.

Từ năm 1995 đến nay các cán bộ trong khoa đã chủ trì: 30 đề tài cấp Nhà nước và Nghị định thư, 35 đề tài NCCB, 55 đề tài cấp ĐHQG, 20 đề tài cấp Tỉnh, Thành phố và Bộ, Ngành, 40 đề tài cấp cơ sở. Tập thể cán bộ trong khoa đã công bố gần 1500 bài báo trong các Tạp chí và Hội thảo, trong đó có khoảng 150 bài đăng trong các Tạp chí và Kỷ yếu Hội nghị Quốc tế. Thời gian 5 năm gần đây, mỗi năm công bố từ 70 – 100 bài.

Việc trao đổi hợp tác quốc tế về nghiên cứu khoa học đã được tiến hành đều đặn với các chuyên gia Nhật Bản, Úc, Mỹ, Nga, Đức, Pháp, Hà Lan, Hy Lạp, Hàn Quốc, Trung Quốc, Philippin, Đan Mạch, Thụy Điển và một số nước khác trong khu vực.

Thành tựu nghiên cứu khoa học đã gắn liền với thực tiễn phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Kết quả nghiên cứu khoa học đã được chuyển giao công nghệ và ứng dụng ở Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Thuỷ sản, Liên doanh dầu khí Việt Xô Petro, Cụm cảng Hàng không Miền Bắc, phục vụ SEEGAMES 22 và các tỉnh Quảng Trị, Khánh Hòa, Quảng Nam, Quảng Ninh, Cà Mau, Thanh Hóa, Nam Định, Hưng Yên, Quảng Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Vĩnh Phú và một số địa phương khác. Một số kết quả nghiên cứu được đánh giá đạt tầm khu vực và quốc tế trong các lĩnh vực khí tượng và hải dương học. Việc gắn nghiên cứu khoa học và đào tạo đã được chú trọng đặc biệt. Nhiều đề tài khoá luận tốt nghiệp của sinh viên, 100% luận văn thạc sỹ khoa học và các đề tài luận án tiến sỹ đã được hình thành từ các đề tài nghiên cứu khoa học các cấp.

Sự đóng góp của các thế hệ thầy và trò Khoa Khí tượng Thủy văn và Hải dương học cũng đã được cấp trên ghi nhận. Cho đến nay, cán bộ trong Khoa đã được phong tặng danh hiệu 01 NGND, 05 NGƯT, 02 Huân chương lao động hạng Ba, 10 Bằng khen Thủ tướng Chính phủ và nhiều cá nhân được tặng Bằng khen của Giám đốc ĐGQHGN. Đặc biệt năm 2010, Khoa vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng.

Các thế hệ sinh viên, học viên sau đại học của Khoa Khí tượng - Thủy văn - Hải dương học đã đạt những thành công xuất sắc trong các lĩnh vực, đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng trong và ngoài nước, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Nguyễn Linh Ngọc đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho Khoa Khoa Khí tượng - Thủy văn - Hải dương học vì đã có nhiều thành tích trong công tác giáo dục và đào tạo góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc.

Cũng tại buổi lễ, Khoa đã vinh danh hai nhà giáo: GS.TS, NGƯT Lê Đức Tố và GS.TS, NGND Trần Tân Tiến – nguyên là chủ nhiệm Khoa, như những người đặt nền móng xây dựng Khoa trong những ngày đầu thành lập.

Phát biểu tại buổi lễ, Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN PGS.TS Nguyễn Văn Nội đã chúc mừng các thế hệ thầy trò đã và đang công tác tại Khoa Khí tượng – Thủy văn và Hải dương học – những người đã giành tâm huyết, cống hiến cho sự nghiệp đào tạo và nghiên cứu khoa học của Khoa, góp phần vào thành tích chung của Nhà trường.

Hình ảnh một số tiết mục ca nhạc của các em sinh viên Khoa Khí tượng – Thủy văn và Hải dương học trong ngày vui của Khoa:

 

 

(HUS Media)

 

 Các tin bài có liên quan:

- Khoa Khí tượng Thủy văn và Hải dương học: Chặng đường 20 năm phát triển và trưởng thành

 
 
  • Website cựu sinh viên