Hội nghị cán bộ, viên chức Trường Đại học Khoa học Tự nhiên năm 2015

Hội nghị cán bộ, viên chức và tổng kết năm học Trường ĐHKHTN được tổ chức trọng thể vào sáng ngày 04/9/2015.

Sáng ngày 04/9/2015, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tổ chức trọng thể Hội nghị cán bộ, viên chức và Tổng kết năm học 2014 - 2015.

Đến dự Hội nghị có GS.TS. Nguyễn Hữu Đức – Phó Giám đốc ĐHQGHN; các đồng chí đại diện ban chức năng, các đơn vị thành viên của ĐHQGHN. Về phía Trường ĐHKHTN, có các đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Ban Thường vụ Công đoàn, Bí thư, Phó Bí thư Đoàn trường, Trưởng ban Thanh tra cùng 249 đại biểu ưu tú đại diện toàn thể cán bộ viên chức Trường ĐHKHTN tham dự hội nghị.

Hội nghị tập trung đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ năm học 2014 – 2015, những kết quả đạt được cũng như những gì còn tồn tại, qua đó cùng thảo luận kế hoạch, nhiệm vụ năm học 2015 – 2016.

Hội nghị đã nghe Hiệu trưởng PGS.TS. Nguyễn Văn Nội báo cáo tổng kết năm học 2014 – 2015 và kế hoạch, nhiệm vụ năm học 2015 – 2016. Dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, Ban Giám hiệu, Công đoàn,… và sự đóng góp tích cực của tập thể cán bộ, viên chức, học sinh, sinh viên toàn trường, về cơ bản, Trường đã hoàn thành các chỉ tiêu đã đề ra.

Về đào tạo, Trường tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình đào tạo (CTĐT) thuộc nhiệm vụ chiến lược: 03 CTĐT tiên tiến, 04 CTĐT tài năng, 05 CTĐT chất lượng cao và 03 CTĐT chuẩn quốc tế; Duy trì được chất lượng tuyển sinh và ổn định số lượng, số sinh viên học CTĐT thuộc nhiệm vụ chiến lược chiếm 24%; số học viên cao học và NCS chiếm 23% so với tổng sinh viên chính quy. Năm học 2014 – 2015, Trường đã tổ chức đào tạo mới 02 chuyên ngành đào tạo thạc sĩ (Địa chất môi trường, Môi trường và PTBV) và 01 chuyên ngành tiến sĩ (Môi trường và PTBV). Trường được Bộ GD&ĐT giao thực hiện Đề án 911 thuộc 37 chuyên ngành và đã tuyển được 35 NCS (trong đó 09 NCS đã được nhận hỗ trợ từ Đề án).

Năm học 2014 – 2015, sinh viên của Trường đạt thành tích cao trong các kỳ thi Olympic quốc gia với 08 giải Nhất, 05 giải Nhì, 03 giải Ba. Học sinh Trường THPT Chuyên đạt 48 giải HSG quốc gia; 13 huy chương tại các kỳ thi Olympic quốc tế (05 huy chương Vàng, 06 huy chương Bạc và 02 Huy chương Đồng); 01 giải Nhất, 03 giải Nhì, 02 giải Ba tại cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật quốc gia; 01 giải Tư chung cuộc tại Intel ISEF tổ chức tại Mỹ,...

Về khoa học công nghệ, Trường ĐHKHTN tiếp tục là đơn vị dẫn đầu ĐHQGHN về số lượng đề tài, dự án, số công trình khoa học được công bố tại các tạp chí quốc tế uy tín. Năm 2014 Trường đã có 13 đề tài, dự án hợp tác với các đối tác nước ngoài. Có nhiều đổi mới trong hoạt động quản lý khoa học và công nghệ như hỗ trợ bài báo quốc tế, đổi mới hình thức tổ chức hội nghị khoa học sinh viên, ban hành các hướng dẫn về xây dựng và phát triển nhóm nghiên cứu mạnh cấp Trường,... NCKH đã kết hợp chặt chẽ với công tác đào tạo góp phần nâng cao chất lượng đào tạo các bậc học của Nhà trường.

Trường vẫn duy trì là đơn vị có tỷ lệ cán bộ có học hàm GS, PGS, TS, TSKH cao nhất trong ĐHQGHN và trong cả nước.

Đoàn Chủ tịch điều hành hội nghị

Hội nghị cũng đã thông qua kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm năm học 2015 – 2016: Thực hiện tốt việc xây dựng và điều chỉnh các ngành, chuyên ngành đào tạo phù hợp với nhu cầu xã hội và phát triển theo quy hoạch ngành, chuyên ngành đào tạo đến năm 2020 đã được ĐHQGHN phê duyệt; triển khai hiệu quả các chương trình NVCL như một nhiệm vụ ưu tiên; nâng cao hiệu quả công tác đổi mới tuyển sinh; tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm định chất lượng giáo dục theo tiêu chuẩn quốc gia và khu vực, đặc biệt nhấn mạnh kiểm định theo tiêu chuẩn AUN. Tiếp tục đẩy mạnh quy mô và chất lượng nghiên cứu cơ bản; tăng cường năng lực nghiên cứu ứng dụng, nâng cao hiệu quả ứng dụng kết quả nghiên cứu  vào thực tiễn; phát triển các phòng thí nghiệm trọng điểm cấp ĐHQGHN và cấp quốc gia. Xây dựng và phát triển đội ngũ giảng viên và cán bộ quản lý có trình độ chuyên môn cao. Tiếp tục đổi mới công tác quản trị đại học, đổi mới cải cách hành chính, phát triển hệ thống thông tin theo mô hình đại học số,...

Sau khi nghe báo cáo kết quả thực hiện năm học, các báo cáo tài chính, báo cáo kết quả Hội nghị CBVC của các đơn vị; hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân; phương hướng, nhiệm vụ năm học mới, các đại biểu tham dự Hội nghị đã cùng thảo luận sôi nổi, góp ý thẳng thắn với tinh thần dân chủ và trách nhiệm xây dựng, đưa ra nhiều đề xuất với BGH nhà trường nhằm khắc phục các hạn chế còn tồn tại để năm học 2015 - 2016 đạt kết quả tốt hơn.

Hiệu trưởng PGS. TS Nguyễn Văn Nội đã giải trình, phúc đáp các ý kiến đóng góp của đại biểu cũng như các ý kiến từ các công đoàn cơ sở và nhận được sự đồng thuận, nhất trí cao của toàn thể cán bộ viên chức.

Hội nghị nhất trí cao với chỉ tiêu, kế hoạch nhiệm vụ năm học 2015 – 2016. Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp của đại biểu, Ban Giám hiệu sẽ hoàn thiện báo cáo để ban hành làm cơ sở cho các đơn vị triển khai.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hữu Đức ghi nhận những thành tích mà Trường ĐHKHTN đã đạt được trong năm học vừa qua. Phó Giám đốc đề nghị Trường ĐHKHTN cần quan tâm thực hiện 5 nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới: Trên cơ sở kiểm định chất lượng và đánh giá theo các bộ tiêu chí đại học nghiên cứu, Trường ĐHKHTN cần định vị vị thế và xác định trách nhiệm cao hơn nữa đối với nhiệm vụ đào tạo nhân lực, phát triển nhân tài cho đất nước, từ đó có thêm các giải pháp đột phá để phát triển.

Tiếp tục phát triển đội ngũ cán bộ cả về số lượng và chất lượng đáp ứng yêu cầu phát triển Trường trở thành đại học nghiên cứu.

Nâng cao chất lượng đào tạo theo chuẩn quốc tế, tăng khả năng có việc làm cho người học; sử dụng hiệu quả nguồn ngân sách đối với nhiệm vụ đào tạo các ngành học cơ bản; có chính sách dài hạn và tổng thể để thực hiện tốt công tác tuyển sinh.

Về nghiên cứu khoa học, Nhà trường cần rà soát, quy hoạch hệ thống phòng thí nghiệm theo ngành/ chuyên ngành đào tạo nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Bên cạnh việc tiếp tục xây dựng các nhóm nghiên cứu mạnh, cần quan tâm phát triển các nhóm nghiên cứu tiềm năng, nhóm nghiên cứu trẻ; có cơ chế, chính sách đầu tư các sản phẩm khoa học công nghệ tiêu biểu.

Nhà trường cần thúc đẩy đổi mới quản trị đại học, quan tâm việc phát triển đồng bộ hệ thống công nghệ thông tin; tiếp tục cải cách hành chính, xây dựng môi trường làm việc tốt nhất cho người dạy và người học.

Hội nghị tin tưởng rằng, dưới sự lãnh đạo của Đảng uỷ và Ban Giám hiệu, được sự đồng tình hưởng ứng của cán bộ, viên chức và học sinh, sinh viên, Trường ĐHKHTN sẽ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm học tới.

(HUS Media)

  • Website cựu sinh viên