Đại hội Đảng bộ Trường Đại học Khoa học Tự nhiên lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020

Trong hai ngày 14, 15/5/2015, Đảng bộ Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Chấp hành Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam; thực hiện sự chỉ đạo của Thành ủy Hà Nội và Đảng ủy Đại học Quốc gia Hà Nội; trong không khí tưng bừng, phấn khởi của cả nước mừng 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Đảng bộ Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN) đã long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2015 – 2020. Đại hội diễn ra trong 02 ngày: phiên trù bị - chiều ngày 14/5 và phiên chính thức - ngày 15/5/2015.

Đến dự Đại hội có: Đồng chí Đinh Thị Hương – Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội; đồng chí Nguyễn Kim Sơn – Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc ĐHQGHN; các đồng chí đại diện lãnh đạo các đơn vị thành viên, ban chức năng của ĐHQGHN; đại diện các trường ĐH: Xây dựng, Bách khoa, Kinh tế Quốc dân,… cùng 125 đại biểu chính thức là đảng viên tiêu biểu của Đảng bộ Trường ĐHKHTN.

Đồng chí Nguyễn Văn Nội – Bí thư Đảng ủy Khóa XXV, Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN phát biểu khai mạc Đại hội

Thay mặt BCH Đảng bộ Khóa XXV, đồng chí Nguyễn Văn Nội – Bí thư Đảng ủy đã trình bày báo cáo chính trị tổng kết nhiệm kỳ Khóa XXV (2010 – 2015). Báo cáo tập trung đánh giá, phân tích kết quả lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XXV, đồng thời chỉ rõ những hạn chế, tồn tại, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm. Trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, Đảng bộ Trường ĐHKHTN là một khối đoàn kết, thống nhất, đã lãnh đạo, chỉ đạo toàn diện mọi mặt hoạt động của Nhà trường.

Về xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ: Đội ngũ cán bộ được trẻ hóa nhanh, dưới 40 tuổi chiếm trên 60%. Tổng số giảng viên có trình độ sau đại học chiếm 97%, số có trình độ tiến sĩ chiếm 86%; giáo sư và phó giáo sư chiếm 42%. Tỷ lệ cán bộ giảng dạy được chuyên môn bằng tiếng Anh của Trường hiện nay là  45%. Trong 5 năm (2010 – 2015), Trường đã có 51 nhà giáo được bổ nhiệm chức danh Phó giáo sư và 07 nhà giáo được bổ nhiệm chức danh Giáo sư.

Về công tác xây dựng và phát triển Đảng: Đảng bộ Trường ĐHKHTN hàng năm đều được công nhận là Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu; 100% các chi bộ được công nhận là tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh. Đặc biệt, năm 2015 Đảng bộ Trường được Thành ủy Hà Nội tặng cờ “Tổ chức Đảng bộ trong sạch, vững mạnh 5 năm liền”. Trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đảng bộ đã kết nạp 205 đảng viên mới, trong đó có 142 đảng viên là sinh viên; 10 đảng viên được tặng Huy hiệu 40 năm tuổi đảng và 13 đảng viên được tặng Huy hiệu 30 năm tuổi đảng.

Về công tác đào tạo: Nhà trường thực hiện hiệu quả các chương trình NVCL; giữ vững và nâng cao chất lượng chương trình đào tạo CNKHTN; đổi mới nội dung chương trình đào tạo theo hướng chuẩn đầu ra; thực hiện kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn AUN 03 chương trình đào tạo (Hóa học, Toán học và Sinh học) đều đạt kết quả tốt. Đảng bộ luôn quan tâm đến chất lượng đào tạo sinh viên, giúp họ hình thành một phương pháp học tập độc lập, chủ động và sáng tạo. Hàng năm, sinh viên của Trường đã tích cực tham gia Olympic sinh viên toàn quốc các môn Toán học, Cơ học, Vật lý, Hóa học, Tin học và đã đạt được thành tích cao. Từ năm 2010 đến nay, sinh viên của Trường giành 42 giải Nhất, 30 giải Nhì, 25 giải Ba và 11 giải Khuyến khích trong các kỳ thi Olympic sinh viên toàn quốc.

Công tác đào tạo sau đại học cũng được Đảng bộ quan tâm chỉ đạo giữ vững và nâng cao chất lượng. Nhiều học viên cao học và nghiên cứu sinh của Trường có công bố quốc tế. Quy mô tuyển sinh của Nhà trường được thực hiện theo hướng ngày càng phù hợp hơn với tiêu chí của một trường đại học nghiên cứu: chủ trương tăng chỉ tiêu tuyển sinh sau đại học hợp lý, tiến tới đảm bảo tỷ lệ phù hợp giữa đào tạo đại học và sau đại học. Đến năm 2015, tỷ lệ học viên sau đại học bằng 25% tổng số sinh viên đại học chính quy.

Trường THPT chuyên KHTN luôn đạt thành tích xuất sắc về tỷ lệ học sinh đạt điểm cao trong các kỳ thi tuyển sinh đại học, thi học sinh giỏi quốc gia, Olympic quốc tế, các kỳ thi sáng chế khoa học - kỹ thuật. Từ năm 2010 - 2015, học sinh của Trường đã giành: 242 giải HSG Quốc gia (15 giải Nhất, 103 giải Nhì, 87 giải Ba, 37 giải Khuyến khích; riêng năm học 2014 - 2015 có 04 giải Nhất); 23 huy chương (07 vàng, 10 bạc, 06 đồng) trong các kỳ thi Olympic quốc tế.

Năm 2014, Trường đã chủ trì tổ chức thành công kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế lần thứ 46 lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam với sự tham dự của 291 học sinh đến từ 77 quốc gia và vùng lãnh thổ. Sự kiện tạo được ấn tượng tốt đẹp đối với các thầy cô giáo và học sinh quốc tế, góp phần nâng cao thương hiệu và uy tín của Trường ĐHKHTN, của ĐHQGHN.

Về Khoa học công nghệ (KHCN): Xây dựng được 07 nhóm nghiên cứu mạnh cấp ĐHQGHN. Mở rộng hợp tác quốc tế, hợp tác với các doanh nghiệp, địa phương và các cơ quan, đơn vị. Số lượng công trình khoa học hàng năm, đặc biệt là các công trình đăng trong hệ thống ISI và Scopus, vượt mức chỉ tiêu đề ra, trong đó có công trình được công bố trên tạp chí Nature. Trong giai đoạn 2010-2014, cán bộ của Trường đã công bố 899 bài báo trên các tạp chí khoa học quốc tế, 502 báo cáo tại các Hội nghị quốc tế; đã và đang chủ trì 40 đề tài cấp Nhà nước, 69 đề tài nghiên cứu cơ bản của Quỹ NAFOSTED; 43 nhiệm vụ hợp tác quốc tế, 01 dự án sản xuất thử nghiệm cấp ĐHQGHN; 131 đề tài cấp ĐHQGHN; 233 đề tài cấp cơ sở; 352 nhiệm vụ hợp tác với Bộ, ngành, địa phương. Đã xây dựng được một số phòng thí nghiệm với trang thiết bị hiện đại, đáp ứng việc nâng cao chất lượng NCKH và hội nhập quốc tế.

Dưới sự quan tâm và chỉ đạo của Đảng bộ, các nhà khoa học của Trường đã thiết lập mối quan hệ hợp tác quốc tế với nhiều trường đại học và viện nghiên cứu của các nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Đức, Pháp, Nga, Đan Mạch, Italia, Anh, Singapore, Canada,... Trong giai đoạn 2010-2014, Trường đã chủ trì và phối hợp tổ chức 74 hội nghị, hội thảo khoa học quốc tế và 70 hội nghị, hội thảo trong nước.

Với kết quả đạt được trong giai đoạn từ 2010 - 2015, các tập thể và cá nhân của Trường đã được Đảng và Nhà nước khen thưởng các danh hiệu: Huân chương Độc lập hạng Nhất cho Trường ĐHKHTN; Danh hiệu Anh hùng Lao động cho Khoa Hóa học; 02 Huân chương Lao động hạng Nhất (01 tập thể, 01 cá nhân); 03 Huân chương Lao động hạng Nhì (01 tập thể, 02 cá nhân); 19 Huân chương Lao động hạng Ba (05 tập thể, 14 cá nhân); 32 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (06 tập thể, 26 cá nhân); 01 Cờ thi đua Chính phủ.

 

Báo cáo chính trị tại Đại hội đã nhấn mạnh mục tiêu trọng tâm đề ra đối với Đảng bộ khóa mới: Phấn đấu trở thành trường đại học nghiên cứu được xếp hạng trong số 100 trường đại học hàng đầu châu Á vào năm 2020, đóng góp tích cực vào sự phát triển khoa học cơ bản của nước nhà. Là  đơn vị tiên phong, đổi mới, thực hiện tốt nhiệm vụ cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao, tài năng và sản phẩm khoa học công nghệ có giá trị cao cho xã hội; góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của thủ đô và đất nước. Với những mục tiêu trên khẩu hiệu hành động xuyên suốt nhiệm kỳ là: Tiên phong - Sáng tạo - Hội nhập - Chất lượng cao.

 

 

Các đại biểu trình bày tham luận tại Đại hội

Các đại biểu đã tích cực đóng góp ý kiến qua các tham luận trình bày tại đại hội như: “Hội nhập quốc tế và nâng cao chất lượng đào tạo thông qua các chương trình đào tạo nhiệm vụ chiến lược” của đồng chí Đoàn Văn Vệ - Bí thư Chi bộ Phòng ban 3; “Đẩy mạnh việc thực hiện lộ trình kế hoạch đưa Trường ĐHKHTN lên cơ sở mới tại Hòa Lạc” của đồng chí Nguyễn Tiền Giang – Phó Hiệu trưởng; “Xây dựng nhóm nghiên cứu mạnh kết hợp phát triển các sản phẩm ứng dụng” của đồng chí Lưu Văn Bôi – Chi bộ Khoa Hóa học; “Một số ý kiến về chính sách đào tạo, bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ trẻ trong xu hướng hội nhập quốc tế của Trường ĐHKHTN” của đồng chí Vũ Thanh Hằng – Phó Bí thư Chi bộ Khoa Khí tượng-Thủy văn-Hải dương học; “Một số kinh nghiệm trong công tác xây dựng và phát triển Đảng của Khoa Sinh học“ của đồng chí Nguyễn Xuân Huấn – Chi bộ Khoa Sinh học; “Vai trò của Đoàn Thanh niên – Hội Sinh viên trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của Nhà trường “ của đồng chí Trần Quốc Tự Kiều – Phó Bí thư Đoàn Trường,…

Tại Đại hội, các đại biểu đã được nghe báo cáo tổng hợp ý kiến thảo luận đóng góp vào các dự thảo văn kiện Đại hội Đảng bộ. Với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm, dân chủ, các đại biểu tham dự đại hội đã góp ý, thảo luận và nhất trí cao với Báo cáo chính trị của Đảng bộ, báo cáo kiểm điểm của Đảng ủy khóa XXV; cũng như phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, những chỉ tiêu và giải pháp thực hiện của Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 – 2020.

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Nguyễn Kim Sơn – Phó Giám đốc ĐHQGHN ghi nhận, biểu dương và chúc mừng những thành quả Trường ĐHKHTN đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ. Đồng chí mong rằng, trong giai đoạn phát triển mới, Đảng bộ Trường ĐHKHTN sẽ nỗ lực hơn nữa, phấn đấu hơn nữa trong các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học, tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, phấn đấu vươn lên sớm trở thành một trường ĐH nghiên cứu tiên tiến trong khu vực và trên thế giới

Đồng chí Nguyễn Kim Sơn trao cờ “Tổ chức Đảng bộ trong sạch, vững mạnh 5 năm liền” của Thành ủy Hà Nội cho Đảng bộ Trường ĐHKHTN

Trên tinh thần làm việc nghiêm túc, dân chủ và công khai, Đại hội đã bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành Đảng bộ Khóa XXVI (nhiệm kỳ 2015 – 2020) gồm 15 đồng chí:

STT

Họ và tên

Chức vụ

1

Ngạc An Bang

Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ, Chủ nhiệm Khoa Vật lý

2

Nguyễn Tiền Giang

Phó Hiệu trưởng

3

Trịnh Thị Thúy Giang

Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng phòng TCCB

4

Nguyễn Xuân Hải

Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ, Chủ nhiệm Khoa Môi trường

5

Nguyễn Quang Huy

Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ, Chủ nhiệm Khoa Sinh học

6

Vũ Hoàng Linh

Thường vụ Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng

7

Lê Công Lợi

Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Chuyên KHTN

8

Vũ Đỗ Long

Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ, Phó Chủ nhiệm Khoa Toán – Cơ - Tin học

9

Phan Tuấn Nghĩa

Thường vụ Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng

10

Nguyễn Hữu Nhân

Thường vụ Đảng ủy, Trưởng phòng Sau đại học

11

Nguyễn Văn Nội

Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng

12

Lê Thanh Sơn

Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ, Chủ nhiệm Khoa Hóa học

13

Nguyễn Thanh Sơn

Đảng ủy viên, Chủ nhiệm Khoa Khí tượng - Thủy văn - Hải dương học

14

Phạm Quang Tuấn

Đảng ủy viên, Phó Bí thư Chi bộ, Chủ nhiệm Khoa Địa lý

15

Nguyễn Văn Vượng

Đảng ủy viên, Bí thư Chi bộ, Chủ nhiệm Khoa Địa chất

Ban Chấp hành Đảng bộ khóa XXVI (nhiệm kỳ 2015 – 2020)

Đại hội cũng đã bỏ phiếu bầu 46 đại biểu chính thức, 03 đại biểu dự khuyết tham dự Đại hội đại biểu Đảng bộ ĐHQGHN khóa V sắp tới.

Ban Chấp hành Đảng bộ khóa XXVI (nhiệm kỳ 2015 – 2020) đã họp phiên đầu tiên và tín nhiệm bầu các đồng chí vào Ban Thường vụ Đảng ủy, các chức vụ Bí thư, Phó Bí thư và Chủ nhiệm UBKT như sau:

1. Đồng chí Nguyễn Văn Nội – Bí thư

2. Đồng chí Trịnh Thị Thúy Giang – Phó Bí thư

3. Đồng chí Vũ Hoàng Linh – Phó Bí thư

4. Đồng chí Phan Tuấn Nghĩa - Ủy viên BTV, Chủ nhiệm UBKT

5. Đồng chí Nguyễn Hữu Nhân - Ủy viên BTV

Sau 2 ngày làm việc khẩn trương và trách nhiệm, Đại hội Đảng bộ Trường ĐHKHTN đã kết thúc tốt đẹp trong niềm phấn khởi của các đại biểu. Thay mặt BCH Đảng bộ khóa XXVI, đồng chí Nguyễn Văn Nội đã cảm ơn sự đóng góp trí tuệ, nhiệt huyết và trách nhiệm của toàn thể đại biểu và khẳng định rằng, Đảng bộ Trường ĐHKHTN sẽ cùng tập thể cán bộ, học sinh, sinh viên đoàn kết, quyết tâm và nỗ lực phấn đấu để hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2015 – 2020 đã đề ra.

Một số tiết mục văn nghệ do cán bộ, sinh viên Trường ĐHKHTN biểu diễn chào mừng đại hội:

(HUS Media)

  • Website cựu sinh viên