Kính gửi: Thủ trưởng các đơn vị      
Căn cứ Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về việc ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”; quyết định số 46/QĐ-BGDĐT ngày 27/01/2022 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sổ tay đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid19 trong trường học (sửa đổi, bổ sung); căn cứ công văn số 3115/ĐHQGHN - CT&CTHSSV ngày 14/10/2021 của Đại học Quốc gia Hà Nội về kế hoạch triển khai các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong năm học 2021 - 2022; công văn số 26/TB-ĐHQGHNngày 10/02/2022 của Đại học Quốc gia Hà Nội; công văn số 29/BV-KHTH ngày 08/02/2022 của Bệnh viện Đại học Quốc gia Hà Nội; để đảm bảo an toàn và tăng cường các biện pháp trong điều kiện thích ứng an toàn phòng dịch Covid-19, Ban Giám hiệu, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên hướng dẫn một số nội dung dưới đây và đề nghị thủ trưởng các đơn vị thông báo tới toàn thể cán bộ, viên chức, người lao động, học sinh sinh viên, học viên sau đại học thực hiện:

I. Những quy định chung

1.1 Tổ chức cho học sinh, sinh viên, học viên sau đại học trong toàn trường đi học tập trung theo thông báo số 253/TB-ĐHKHTN ngày 28/01/2022 và công văn số 295/ĐHKHTN-ĐT ngày 11/02/2022.

1.2 Chuẩn bị các phòng học, giảng đường có đầy đủ các trang thiết bị đảm bảo các yêu cầy dạy và học trực tiếp. Lớp học và bàn ghế phải được tổng vệ sinh, lau chùi bằng nước khử khuẩn; trong giờ học mở các cửa sổ để thông gió, không bật điều hòa; các khu vực công cộng phải tăng cường tần suất vệ sinh, khử khuẩn.

1.3 Trang bị đầy đủ nước sát khuẩn tay tại: khu vực công cộng, các vị trí ra vào khu giảng đường, phòng chờ giảng,....

1.4 Tất cả cán bộ, viên chức, người lao động, khách đến làm việc, người học đến Trường phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp 5K.

1.5 Tất cả các cán bộ, giảng viên, người học là đối tượng F0 và F1 đang trong thời gian cách ly theo quy định của cơ quan y tế thì không được đến Trường.  

 - Những người đã đến Trường khi phát hiện có dấu hiệu nhiễm Covid-19 phải đến ngay phòng cách ly tạm thời (phòng 112 tầng 1 nhà T5) và thông báo cho bộ phận Y tế (phòng 110 tầng 1 nhà T5, điện thoại 024.35586184) để kiểm tra. Khi kiểm tra phát hiện F0 tại Trường, phòng Y tế thông báo ngay để tạm dừng hoạt động của lớp/phòng làm việc có F0 để thực hiện cách ly F0 và truy vết xác định F1. Những trường hợp là F0, F1 phải thực hiện cách ly theo quy định của cơ quan y tế. Người học là F0 cần khai báo y tế ngay với địa phương nơi mình đang ở hoặc tạm trú.

- Cán bộ, viên chức, người lao động, học sinh sinh viên có dấu hiệu, triệu chứng nhiễm Covid-19, cần đến ngay các cơ sở y tế Bệnh viện  ĐHQGHN hoặc cơ sở y tế có uy tín  để  được khám, xét nghiệm và tư vấn kịp thời.

1.6 Không tổ chức các hoạt động tham quan, du lịch, dã ngoại tập thể; hạn chế tổ chức các hoạt động tập trung đông người không cần thiết (khuyến khích tổ chức trực tuyến); khi tổ chức các hoạt động của lớp, đơn vị phải tuân thủ biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Thành phố Hà Nội và Nhà trường.

1.7 Khách đến làm việc bắt buộc phải khai báo y tế thông qua quét QR code tại cổng trường và thực hiện nghiêm chỉnh quy định các biện pháp 5K.

II. Trách nhiệm đối với các đơn vị và cá nhân

2.1. Đối với cá nhân

2.1.1. Đối với người học

- Khuyến nghị tất cả người học khi quay trở lại học tập tập trung đều phải tiêm đủ tối thiểu 2 mũi vaccine phòng ngừa Covid-19, sinh viên đại học chính quy phải cập nhật thông tin tiêm vaccine trên cổng thông tin đào tạo tại địa chỉ https://daotao.vnu.edu.vn/dkmh/login.asp. Những sinh viên chưa tiêm đủ 02 mũi vaccine cần liên hệ với cơ quan y tế địa phương để được tiêm theo đúng quy định. Trường hợp đặc biệt cần có báo cáo gửi về Phòng Chính trị và Công tác sinh viên để được hỗ trợ.

- Khuyến khích người học từ các địa phương ngoài Hà Nội thực hiện test nhanh trong vòng 24 giờ hoặc test PCR trong vòng 72 giờ có kết quả âm tính với Covid-19 khi quay trở lại trường học tập trung.

- Đối với người học nội trú tại Kí túc xá cần tuân thủ đúng quy định phòng chống dịch của Kí túc xá. Đối với người học thuê nhà bên ngoài phải thực hiện nghiêm túc các quy định đăng kí tạm trú và khai báo y tế để được hỗ trợ phòng chống dịch tại địa phương nơi cư trú.  
- Khi đến trường phải chấp hành nghiêm túc các quy định 5K và các hướng dẫn phòng chống dịch Covid-19 của Trường; bắt buộc đeo khẩu trang và khai báo y tế, quét QR code hàng ngày. Trong các buổi học, tiết học cần hạn chế thay đổi chỗ ngồi (nên cố định ngồi ở 1 vị trí) để thuận tiện khi cần truy vết dịch. Khi phát hiện những người có biểu hiện nghi nhiễm Covid-19 phải yêu cầu người đó đến ngay phòng cách ly tạm thời (phòng 112 tầng 1 nhà T5) và thông báo cho bộ phận Y tế (phòng 110 tầng 1 nhà T5, điện thoại 024.35586184) kiểm tra và báo cáo giảng viên đang giảng dạy lớp học được biết. Người học là F0, F1 phải cách ly theo quy định và được áp dụng như chế độ nghỉ ốm.

 2.1.2. Đối với cán bộ, viên chức, người lao động

- Khi đến trường phải thực hiện nghiêm túc khai báo y tế thông qua quét QR code; và thực hiện nghiêm chỉnh quy định các biện pháp 5K.

- Nếu đang là F0, F1 thì không đến trường và phải thực hiện cách ly theo quy định của các cơ quan y tế đồng thời báo cáo với thủ trưởng của đơn vị quản lý để đơn vị có trách nhiệm phân công cán bộ khác hỗ trợ, thay thế thực hiện các công việc.

- Giảng viên thực hiện giảng dạy trực tiếp trên lớp hoặc trong phòng thí nghiệm cần giữ khoảng cách an toàn đối với người học; đảm bảo trang thiết bị cá nhân, nội dung giảng dạy để có thể giảng dạy trực tiếp hoặc chuyển đổi trực tuyến khi cần thiết. Phát hiện kịp thời những người có biểu hiện nhiễm dịch thông báo ngay cho phòng Y tế để kiểm tra. Trong trường hợp phát hiện F0 tại lớp học, cần tạm dừng buổi học để phối hợp với bộ phận y tế thực hiện cách ly F0 và xác định các đối tượng F1.

 2.2. Đối với các đơn vị

2.2.1. Phòng Chính trị và Công tác sinh viên

- Thường xuyên nhắc nhở học sinh, sinh viên thực hiện nghiêm túc các hoạt động về phòng chống dịch bệnh.

- Phối hợp với Đoàn Thanh niên - Hội sinh viên Trường khảo sát tình hình tiêm vaccine và những vấn đề phát sinh của sinh viên để báo cáo Ban Giám hiệu và Ban phòng chống dịch. - Đề xuất giải pháp hỗ trợ sinh viên chịu ảnh hưởng nặng của dịch Covid-19.  

2.2.2. Phòng Đào tạo

- Chủ động nắm bắt tình hình để điều chỉnh kế hoạch giảng dạy, học tập phù hợp với thực tế. 

 - Chủ động, linh hoạt đề xuất trình Ban Giám hiệu phương án hướng dẫn chi tiết các đơn vị triển khai cho cán bộ, giảng viên, học sinh sinh viên giảng dạy- học tập, bảo vệ khóa luận tốt nghiệp, thi kết thúc học kì 2 ...đặc biệt là đối với các sinh viên thuộc đối tượng F0, F1 đang thực hiện cách ly y tế hoặc đối tượng là cán bộ giảng viên giảng dạy khi thuộc đối tượng F0, F1.

2.2.3. Phòng Quản trị Bảo vệ

- Nhắc nhở, quán triệt yêu cầu tổ bảo vệ kiểm tra chặt chẽ toàn bộ các đối tượng ra vào khu vực trường (thông qua các hoạt động như ghi chép thông tin; bắt buộc toàn bộ phải đeo khẩu trang, không cho người không đeo khẩu trang vào trường; yêu cầu phải khai báo y tế khi đến trường thông qua quét QR code; thực hiện đúng các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid -19...);  

- Bố trí sẵn sàng cơ sở vật chất để đón sinh viên học tập tập trung tại trường như kiểm tra lại các giảng đường, thiết bị phục vụ giảng dạy, chuẩn bị các dụng cụ phòng chống dịch (dung dịch khử khuẩn, xà phòng, găng tay y tế, khẩu trang, kính chống giọt bắn...)

- Bố trí 01 phòng học tầng 1 là khu cách ly tạm thời và chuẩn bị các phương tiện, sản phẩm phòng chống dịch tại khu vực cách ly tạm thời.

- Tổng vệ sinh tất cả các giảng đường; tăng cường công tác vệ sinh khử khuẩn phòng dịch theo hướng dẫn của các cơ quan y tế trong các khu vực của nhà trường (đặc biệt những khu vực đông người qua lại, phòng học vừa phát hiện ra F0 ngồi học tại đó...);  

- Thường xuyên trao đổi với Bệnh viện ĐHQGHN và Trung tâm y tế Quận Thanh Xuân về việc hỗ trợ các công tác phòng dịch bệnh...

2.2.4. Phòng Kế hoạch Tài chính

- Chuẩn bị kinh phí và hướng dẫn thanh quyết toán cho công tác tổ chức phòng chống dịch bệnh.

2.2.5. Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông

- Tiếp tục phối hợp với các đơn vị chức năng đăng các bài viết chính thống từ các cơ sở y tế có liên quan, hướng dẫn về công tác phòng chống dịch bệnh; thường xuyên nhắc nhở học sinh, sinh viên thực hiện nghiêm túc các hoạt động về phòng chống dịch.  

2.2.6. Các đơn vị trong toàn trường

- Thủ trưởng các đơn vị phải thông báo, nhắc nhở, quán triệt tới toàn thể cán bộ viên chức, học sinh, sinh viên của đơn vị mình thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn về phòng chống dịch bệnh Covid-19 trong đó có thông điệp 5K của Bộ Y tế và những nội dung trong hướng dẫn này. - Bố trí lực lượng hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh khi có yêu cầu.

- Bố trí cán bộ, giáo viên chủ nhiệm, Liên chi đoàn phối hợp với các phòng chức năng hỗ trợ sinh viên thuộc đối tượng là F0.

- Thực hiện các công việc theo chức năng, nhiệm vụ được giao đảm bảo các hoạt động của Trường diễn ra thông suốt.

2.2.7. Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên

- Quán triệt, tuyên truyền, động viên các đoàn viên và hội viên các đơn vị thực hiện nghiêm túc các yêu cầu và nhiệm vụ đã nêu trên. - Bố trí lực lượng hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh khi có yêu cầu - Chủ động đề xuất các giải pháp hỗ trợ sinh viên thuộc trường hợp là F0 Mọi trường hợp bất thường có liên quan đến việc phòng chống dịch bệnh Covid-19 (đặc biệt những thông tin liên quan đến cán bộ, học sinh, sinh viên như về sức khỏe, có liên quan đến vùng dịch bệnh bị cách ly hoặc tự cách ly, nghi ngờ bị bệnh,…), đề nghị thủ trưởng đơn vị báo cáo nhanh về Ban chỉ đạo của Trường. Mọi thông tin xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Chính trị và Công tác sinh viên (phòng 320 nhà T1; email: binhnt@hus.edu.vn ; điện thoại 0916761978) hoặc tham vấn chuyên môn với Bệnh viện ĐHQGHN (qua PGS.TS Trịnh Hoàng Hà - Giám đốc, SĐT: 0913 269488 hoặc BS. Nguyễn Quang Tâm, SĐT: 0973 778686) để được hướng dẫn, hỗ trợ. 

Xem công văn hướng dẫn triển khai hoạt động phòng dịch Covid-19 khi học tập tập trung trực tiếp trên giảng đường tại đây.