Tin tức đối ngoại tuần 26 – 30/10/2015

Tiếp đoàn Trường Đại học Nara Women, Nhật Bản; Tiếp GS FUJIMOTO Mayumi – Trường Đại học Ehime, Nhật Bản ...

1. Tiếp đoàn Trường Đại học Nara Women, Nhật Bản

Sáng ngày 30/10/2015, Phó Hiệu trưởng PGS.TS Vũ Hoàng Linh đã tiếp và làm việc với GS TAKASU Fugo – Trưởng Khoa Khoa học Máy tính và Thông tin của Trường Đại học Nara Women, Nhật Bản. Cùng tiếp đoàn có đại diện Ban Chủ nhiệm Khoa Toán-Cơ-Tin học và Khoa Sinh học.

GS TAKASU Fugo cho biết, Nara Women là trường đại học công lập có lịch sử phát triển hơn 100 năm, thuộc cố đô Nara, Nhật Bản. Trường thành lập bởi Chính phủ Nhật Bản vào năm 1908. Tuy là trường dành cho nữ sinh nhưng trường có đào tạo đại học, sau đại học các ngành thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn. Hiện trường đang đào tạo khoảng 2200 sinh viên đại học và hơn 500 học viên sau đại học.

Đến thăm và làm việc tại Trường ĐHKHTN lần này GS TAKASU Fugo mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác với Trường ĐHKHTN. Các hoạt động hợp tác được hai bên bàn thảo gồm: trao đổi sinh viên, giảng viên; phối hợp đồng tổ chức các hội thảo khoa học, hội thảo chuyên đề, v.v…

2. Tiếp GS FUJIMOTO Mayumi – Trường Đại học Ehime, Nhật Bản

Cùng ngày, Phó Hiệu trưởng PGS.TS Nguyễn Tiền Giang đã tiếp và làm việc với GS FUJIMOTO Mayumi – Trường Đại học Ehime, Nhật Bản. Cùng tiếp còn có PGS.TS Lê Thanh Sơn – Chủ nhiệm Khoa Hóa học.

Tại buổi làm việc hai bên đã cùng trao đổi, thảo luận về chương trình hợp tác trong đào tạo và nghiên cứu lĩnh vực hóa học như: hai trường không chỉ trao đổi sinh viên mà còn mở rộng trao đổi giảng viên, cán bộ trẻ; phối hợp tổ chức các lớp học mùa hè cho sinh viên 2 trường học hỏi, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm học tập và nghiên cứu,…

Đại học Ehime được thành lập vào tháng 5 năm 1949, là một trong những trường đại học quốc gia có số lượng sinh viên theo học lớn nhất trong khu vực Shikoku Aidai, Nhật Bản. Ngày nay, trường đại học Ehime, Nhật Bản có 6 khoa và 5 trường đại học với 10.000 sinh viên đại học và sau đại học đang theo học và 2.000 cán bộ, giảng viên đang làm việc trong trường. Trường đại học Ehime có thế mạnh về khoa học tự nhiên.

3. Tiếp đại diện Viện Khoa học và Công nghệ Nara (Nara Institute of Science and Technology – NAIST), Nhật Bản

Cùng ngày, Hiệu trưởng PGS.TS Nguyễn Văn Nội đã tiếp và làm việc với GS Michiya Fujiki – Trường Đại học Khoa học Vật liệu – Viện Khoa học và Công nghệ Nara, Nhật Bản.

Văn bản ghi nhớ hợp tác giữa HUS – NAIST được ký kết từ năm 2011. Tại buổi làm việc, hai bên đã thảo luận việc gia hạn ký kết văn bản hợp tác thêm 5 năm, kể từ năm 2016 tới. Lĩnh vực hợp tác không chỉ là vật lý mà còn mở rộng ra các chuyên ngành khác như Hóa học, Máy tính và khoa học thông tin,…

Sau buổi làm việc, GS Michiya Fujiki đã gặp gỡ, giới thiệu chương trình học bổng sau đại học tới các bạn sinh viên năm cuối Khoa Vật lý, Hóa học, Toán học và Sinh học.

Được thành lập năm 1991, NAIST là trường đại học quốc lập chuyên đào tạo bậc sau đại học, bao gồm 3 chuyên khoa nghiên cứu là khoa vật lý, sinh học và công nghệ thông tin. Hiện tại, trường có đội ngũ giảng viên khoảng 200 người và khoảng 1000 sinh viên (trong số đó trường nhận 19% sinh viên là người nước ngoài) đang học tại trường.

(HUS Media)

  • Website cựu sinh viên