Sinh viên Công nghệ sinh học chất lượng cao học tập, thăm quan và trải nghiệm ở Vĩnh Phúc

Toàn thể sinh viên năm thứ nhất, K62 Công nghệ Sinh học chất lượng cao, Khoa Sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên vừa tham gia hoạt động học tập, thăm quan và trải nghiệm ngoại khóa vào ngày 12/5/2018.

Toàn thể sinh viên năm thứ nhất, K62 Công nghệ Sinh học chất lượng cao, Khoa Sinh học, Trường Đại học  Khoa học Tự nhiên vừa tham gia hoạt động học tập, thăm quan và trải nghiệm ngoại khóa vào ngày 12/5/2018. Đây là buổi ngoại khóa thứ hai trong năm học 2017-2018 của sinh viên năm thứ nhất chương trình đào tạo chất lượng cao đáp ứng Thông tư 23 của Bộ GD&ĐT, do Khoa Sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên tổ chức.

Thầy cô và sinh viên chụp ảnh lưu niệm tại Trạm Đa dạng sinh học Mê Linh, Vĩnh Phúc

Hoạt động này diễn ra trong thứ Bảy, ngày 12/5 tại Trạm Đa dạng Sinh học Mê Linh và Khu di tích Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên, Tam Đảo, Vĩnh Phúc.

Tại Trạm Đa dạng Sinh học Mê Linh, sinh viên học tập, thăm quan và trải nghiệm theo sự hướng dẫn của các cán bộ của Trạm và các thầy cô ở Khoa Sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên.

Sinh viên thăm quan các mẫu vật

Các em được thăm quan các phòng trưng bày mẫu vật và vào rừng tìm hiểu thực vật, đo đếm đường kính, số lượng cây gỗ, thực hành lập ô tiêu chuẩn và thử nghiệm phân tích cấu trúc hoa.

Sinh viên làm bài tập thực hành trên rừng dưới sự hướng dẫn của thầy cô Khoa Sinh học

Đại diện Trạm Đa dạng Sinh học Mê Linh, Giám đốc Đặng Huy Phương cho biết Trạm luôn chào đón sinh viên của Trường Đại học Khoa học Tự nhiên lên thăm quan và học tập. Được biết, Giám đốc và nhiều cán bộ của Trạm đều là cựu sinh viên Khoa Sinh học.

Giám đốc Trạm Đa dạng Sinh học Mê Linh tặng sách cho đại diện lãnh đạo, thầy cô và sinh viên Khoa Sinh học

Chuyến thăm quan Khu di tích Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên, Tam Đảo, Vĩnh Phúc diễn ra vào buổi chiều cùng ngày. 

PGS.TS. Nguyễn Trung Thành - Phó trưởng Khoa Sinh học dẫn đoàn cho biết, mỗi năm, các lớp chất lượng cao có ít nhất hai buổi học tập ngoại khoá, diễn ra vào hai học kì. Lớp Công nghệ Sinh học chất lượng cao đã có buổi ngoại khoá đầu tiên tại Vườn Quốc gia Ba Vì và Khu di tích K9 Đá Chông vào tháng 10/2017. 

Thầy Nguyễn Trung Thành chia sẻ với sinh viên trước khi thăm quan, học tập tại Trạm

Kết thúc chuyến đi, Phạm Thị Hồng Ngọc, sinh viên lớp K62 Công nghệ Sinh học chất lượng cao chia sẻ: “Chương trình ngoại khóa giúp em hòa mình vào thiên nhiên và được khám phá tận mắt các loại thực vật vô cùng phong phú. Em ấn tượng nhất với các hoạt động trong rừng. Nhờ sự chỉ bảo tận tình của các thầy cô mà chúng em đã vượt qua những lo lắng ban đầu do chưa quen để ứng dụng các kiến thức được học và trau dồi những kĩ năng cần thiết”.

Thông điệp bảo vệ rừng này cũng được thầy cô giáo Khoa Sinh học liên tục nhắc nhở sinh viên trong thời gian ngoại khóa

Trạm Đa dạng Sinh học Mê Linh thuộc Viện Sinh thái và Tài nguyên sinh vật, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam. Trạm thành lập năm 1999, tại xã Ngọc Thanh, thị xã Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, cách Hà Nội khoảng 50km về phía Bắc, với tổng diện tích 170,3 ha. Trạm có chức năng bảo tồn các loài động, thực vật, nghiên cứu đa dạng sinh học và giáo dục môi trường. 

Nhiều động, thực vật được chăm sóc tại Trạm

Hiện Trạm đang trồng hàng trăm loài động, thực vật, lưu giữ, bảo tồn hàng trăm cá thể của hơn 50 loài lan khác nhau từ khắp các vùng miền của Việt Nam và ghi nhận 121 loài bướm ngay tại Trạm. Các nghiên cứu về Bò sát, Ếch nhái đã ghi nhận ở Trạm có: 34 loài Bò sát thuộc 8 họ, 2 bộ; 22 loài Ếch nhái thuộc 7 họ, 2 bộ; 6 loài quý hiếm ghi trong Sách Đỏ Việt Nam (2007); 3 loài đặc hữu của Việt Nam.

Những khoảnh khắc này sẽ là kỉ niệm đẹp đối với sinh viên

Hoạt động ngoại khóa diễn ra thành công tốt đẹp, đem đến nhiều kiến thức thực tế bổ ích cho sinh viên. “Chuyến đi này đối với em cũng như các bạn rất đáng nhớ, không chỉ được học tập, trau dồi thêm kiến thức, kinh nghiệm mà còn giúp chúng em gắn kết với nhau hơn. Cảm ơn thầy cô đã tạo điều kiện cho chúng em có một ngày học tập thú vị và bổ ích”, sinh viên Hồng Ngọc nói.

Mong rằng những hoạt động ngoại khóa trong thời gian tới sẽ tiếp tục đem lại nhiều trải nghiệm cũng như góp phần gắn kết sinh viên, tạo nên một tập thể lớp đoàn kết và trở thành kỉ niệm đẹp trong những năm học tập tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên. 

Một số hình ảnh khác của chương trình:

  • Website cựu sinh viên