Ký hết hợp tác với Đại học Bách Khoa Paris, Cộng hòa Pháp

Sáng 16/11/2016, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Trường Đại học Bách khoa Paris, Cộng hòa Pháp.

Sáng 16/11/2016, PGS.TS. Nguyễn Văn Nội - Hiệu trưởng; PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn các giáo sư đến từ Trường Đại học Bách khoa Paris, Cộng hòa Pháp do Thượng tướng Yves Demay - Giám đốc dẫn đầu. Cùng tiếp đoàn có đại diện lãnh đạo các phòng ban chức năng, đại diện Ban Chủ nhiệm Khoa Toán - Cơ - Tin học và Khoa Vật lý.

Mở đầu buổi làm việc, PGS.TSKH Vũ Hoàng Linh đã giới thiệu tổng quan về lịch sử, quy mô và thế mạnh trong đào tạo và nghiên cứu khoa học của Trường ĐHKHTN. Trường hiện có 5000 sinh viên hệ đại học chính quy, 897 học viên cao học, 244 nghiên cứu sinh và hơn 1300 học sinh THPT chuyên. Trong đó, số sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh quốc tế là 58; sinh viên nhiệm vụ chiến lược - giảng dạy theo chương trình đào tạo của các trường đại học nước ngoài (chương trình đạo tạo tiên tiến, cử nhân khoa học tài năng, đào tạo chất lượng cao, đào tạo đạt trình độ quốc tế) là 1215 sinh viên. Mở rộng hợp tác quốc tế là một trong những chiến lược, nhiệm vụ trọng tâm của Nhà trường.

Thay mặt phía đoàn Đại học Bách khoa Paris, Giám đốc Yves Demay đã đề xuất một số chương trình hợp tác chung với Trường Đại học Khoa học Tự nhiên trong lĩnh vực trao đổi sinh viên. Theo đó, dựa trên biên bản ghi nhớ về học bổng dành cho sinh viên Việt Nam đã được kí kết giữa Chính phủ hai nước thì Trường ĐHKHTN sẽ chọn một số sinh viên giỏi nhất  gửi sang học tại Đại học Bách khoa Paris. Những sinh viên này sẽ có 2 năm học tại Đại học Khoa học Tự nhiên và 3 năm học tại Đại học Bách khoa Paris. Kết thúc 5 năm học, sinh viên sẽ quay trở lại Việt Nam để học Thạc sĩ tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN.

Thượng tướng Yves Demay cho biết, trong hơn 10 năm qua, Đại học Bách khoa Paris đã đào tạo khoảng hơn 100 thạc sĩ, tiến sĩ từ nguồn các chương trình cử nhân khoa học tài năng của Đại học Quốc gia Hà Nội, trong đó sinh viên đến từ Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Trường THPT chuyên KHTN chiếm hơn một nửa. Ông đánh giá cao chất lượng đào tạo cũng như nỗ lực không ngừng của các nhà khoa học, các giảng viên đã xây dựng và phát triển chương trình này.

Đại diện Trường ĐHKHTN, Hiệu trưởng PGS.TS Nguyễn Văn Nội đã kí kết biên bản ghi nhớ hợp tác  với Trường Đại học Bách khoa Paris, tạo cơ sở triển khai các hoạt động hợp tác giữa hai đại học, trước hết là trao đổi sinh viên. Biên bản ghi nhớ hợp tác mở ra nhiều cơ hội nhận học bổng du học Pháp cho sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên.

Đại học Bách khoa Paris (École Polytechnique, còn được gọi là X) là trường đại học đào tạo kỹ sư nổi tiếng nhất tại Pháp. Khẩu hiệu hoạt động của trường là “Vì quốc gia, khoa học và vinh quang” do Napoléon Bonaparte khởi xướng. Cựu tổng thống Pháp Valéry Giscard d’Estaing, Sadi Carnot, Ablert Lebrun từng học tập tại trường X.

(HUS Media)

  • Website cựu sinh viên