Hội thảo khoa học Việt – Pháp lần thứ tư “Hóa học và Vật liệu tiên tiến vì môi trường”

Hội thảo khoa học Việt – Pháp lần thứ tư “Hóa học và Vật liệu tiên tiến vì môi trường” đã khai mạc ngày 15/6/2015 tại 19 Lê Thánh Tông, Hà Nội.

Hội thảo khoa học Việt – Pháp lần thứ tư “Hóa học và Vật liệu tiên tiến vì môi trường” do Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN và Đại học Toulon, CH Pháp phối hợp tổ chức đã khai mạc ngày 15/6/2015 tại 19 Lê Thánh Tông, Hà Nội.

Tới dự hội thảo có GS Jean Francois Chaillan – Giám đốc Phòng Thí nghiệm MAPIEM, GS Pascal CARRIERE đến từ ĐH Toulon; Ông Mehdi Salim – Tùy viên hợp tác Khoa học và Đại học, ĐSQ Pháp tại Việt Nam; TS Eric VIVIEN – Phụ trách dự án Văn phòng Châu Á-Thái Bình Dương, đại diện Tổ chức ĐH Pháp ngữ; GS.TS Phan Tuấn Nghĩa – Phó Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN.

Hội thảo thu hút sự tham gia của gần 100 nhà khoa học, kỹ sư, giảng viên đến từ ĐH Toulon (CH Pháp); ĐH Khoa học và Công nghệ Montréal (Canada); ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP Hồ Chí Minh); ĐH Khoa học và Công nghệ Hà Nội; ĐH Sư phạm Đà Nẵng; ĐH Bách khoa Đà Nẵng; ĐH Sư phạm Hà Nội; ĐH Sư phạm 2 Hà Nội; Viện Khoa học Vật liệu, Viện Hóa học, Viện Kỹ thuật nhiệt đới thuộc Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam; Viện Hóa học Nano – Viện Kỹ thuật Công nghệ Quân sự; Trung tâm MANAR; Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN.

Hội thảo được tổ chức luân phiên 2 năm một lần bởi các trường đại học thành viên của Tổ chức Pháp ngữ AUF. Với chủ đề “Hóa học và vật liệu tiên tiến vì môi trường”, gần 30 báo cáo khoa học tiêu biểu, hội thảo lần này là cơ hội để các nhà khoa học Pháp – Việt, các chuyên gia về hóa học, khoa học vật liệu và môi trường chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm nghiên cứu, đóng góp vào sự phát triển hóa học nói chung, hóa học tiên tiến vì môi trường bền vững nói riêng. Hội thảo cũng là cơ hội tạo sự kết nối, tăng cường hợp tác trong giảng dạy và nghiên cứu giữa các tổ chức nghiên cứu của hai nước cũng như giữa các đại học thành viên của AUF.

Phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS Phan Tuấn Nghĩa nhấn mạnh: hợp tác với các đại học Pháp ngữ, đặc biệt là các đại học Pháp đã góp phần giúp Trường ĐHKHTN phát triển nguồn nhân lực, cải thiện chất lượng đào tạo và thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học. Tăng cường hợp tác với các đại học Pháp nói riêng và với các đại học thuộc khối Pháp ngữ nói chung là một trong những ưu tiên hàng đầu trong hợp tác quốc tế của Trường.

Sự tham gia đông đảo của các giảng viên, các nhà khoa học, các chuyên gia đến từ CH Pháp và Việt Nam tại hội thảo này là minh chứng cho sự hợp tác hiệu quả giữa hai đại học cũng như hai nước trong đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Phát biểu tại Hội thảo, GS Pascal CARRIERE cho biết, hội thảo “Hóa học và Vật liệu tiên tiến vì môi trường” là cơ hội giúp chúng ta hiểu rõ hơn về đề tài, hướng nghiên cứu của hai bên. Từ đây giúp hình thành các hướng nghiên cứu mới, thúc đẩy sự hợp tác, hướng đến môi trường bền vững.

Một số báo cáo tại hội thảo

Hội thảo diễn ra trong hai ngày 15 và 16/6/2015. Ngày 16/6 các đại biểu tham dự hội thảo tham quan, giao lưu với các Viện nghiên cứu và Trường Đại học tại Hà Nội.

(HUS Media)

  • Website cựu sinh viên