Hoàng Hà Mỹ Ý – Nữ sinh giành học bổng Tiến sĩ của Quỹ VEF

Hoàng Hà Mỹ Ý – Cô sinh viên K55 Lớp Cử nhân Tài năng Sinh học – Trường Đại học Khoa học Tự nhiên vừa vinh dự được nhận học bổng Tiến sĩ toàn phần tại Đại học Bang Michigan, Hoa Kỳ từ Quỹ học bổng VEF.

Hoàng Hà Mỹ Ý – Cô sinh viên K55 Lớp Cử nhân Tài năng Sinh học – Trường Đại học Khoa học Tự nhiên vừa vinh dự được nhận học bổng Tiến sĩ toàn phần tại Đại học Bang Michigan, Hoa Kỳ. Đây là học bổng của Quỹ Giáo dục Việt Nam (VEF) – Là một cơ quan độc lập thuộc Chính phủ Hoa Kỳ, được thành lập năm 2000 bởi Quốc hội Hoa Kỳ nhằm thiết lập các hoạt động trao đổi giáo dục dành cho công dân Việt Nam theo học các chương trình đào tạo sau đại học và phát triển chuyên môn tại các trường đại học Hoa Kỳ cũng như dành cho công dân Hoa Kỳ tham gia giảng dạy tại các trường đại học Việt Nam.

Vừa trở về từ lễ trao học bổng tại thành phố Hồ Chí Minh, Hoàng Hà Mỹ Ý đã cùng trò chuyện, chia sẻ những kinh nghiệm đăng ký và giành học bổng:

Trước hết, xin chúc mừng em vừa giành được học bổng Tiến sĩ toàn phần tại một trường đại học danh tiếng của Hoa Kỳ. Em có thể chia sẻ tới các bạn sinh viên về học bổng này, những kinh nghiệm có được trong quá trình đăng ký?

Quả thực, cho tới lúc này em vẫn cảm thấy rất bất ngờ vì không nghĩ rằng mình có thể đạt được học bổng trước khi tốt nghiệp. Vào năm thứ hai, em tình cờ biết đến Quỹ học bổng VEF qua một hội thảo tại Trường và đã quyết định "thử sức". Sau khi tìm hiểu kỹ các điều kiện của học bổng, em bắt đầu lên kế hoạch chuẩn bị cụ thể. Từ năm thứ hai, cùng với việc học kiến thức ở Trường, em sắp xếp thời gian học IELTS và GRE (những kì thi tiêu chuẩn cần thiết để theo học học cao học tại Mỹ). Em nộp hồ sơ vào tháng 4 năm thứ ba và xác định đây chỉ là bước chuẩn bị để có thêm kinh nghiệm cho lần tiếp theo. Nhưng thật bất ngờ và may mắn, em đã thành công ngay trong lần nộp hồ sơ đầu tiên này. Ngày 8/8 tới đây em sẽ chính thức lên đường sang Mỹ, bắt đầu 5 năm học tập và nghiên cứu tại Michigan State University.

Trong quá trình đăng ký em có gặp khó khăn nào không?

Có nhiều khó khăn lắm ạ. Em phải cân đối thời gian giữa việc học ở trường, tự học IETLS, GRE và các hoạt động ngoại khóa. GRE là một bài thi khó dành cho những sinh viên đã tốt nghiệp đại học, trong khi em mới bắt đầu học năm thứ hai nên GRE đối với em là “ác mộng”. Đã có những thời điểm em nản lòng nhưng được bạn bè, người thân cổ vũ và động viên, em đã tiếp tục cố gắng. Em phải đọc, tham khảo rất nhiều tài liệu, phải học hỏi kinh nghiệm từ những anh/ chị đi trước. Chính chương trình học bằng tiếng Anh suốt năm học đại học đầu tiên dành cho sinh viên chương trình Cử nhân tài năng đã giúp em tiếp thu và gặp thuận lợi hơn trong việc tìm kiếm tư liệu. Có một chuyện khá thú vị đó là kì thi GRE của em diễn ra đúng vào ngày 29 tết âm lịch năm 2013 nên trong lúc các bạn chuẩn bị đón tết cùng gia đình thì em lại phải vào Đà Nẵng để thi rồi về nhà tại Huế vào đúng tối giao thừa.

Để cân bằng được thời gian, em luôn áp dụng 2 quy tắc mình tự đặt ra: “Mức độ ưu tiên” và “Giá trị dưới”. Trong mỗi khoảng thời gian nhất định, em sẽ đặt việc học ở trường, tự học ở nhà, tham gia hoạt động tập thể và “chơi” ở những mức độ ưu tiên khác nhau. Việc nào ở mức độ ưu tiên cao hơn luôn được hoàn thành trước. Em cho rằng điểm số không phải điều quan trọng nhất, nên miễn là điểm không thấp hơn “giá trị dưới” mà em đã định ra thì em vẫn luôn vui vẻ và có cảm giác mình đang làm tốt mọi việc.

Hoàng Hà Mỹ Ý tham gia Chương trình nghiên cứu Hoa Kỳ dành cho thủ lĩnh sinh viên (năm 2013)

Em có thể bật mí về giá trị học bổng em nhận được?

(Cười). Cũng khó tính thành con số cụ thể. Em được hỗ trợ toàn bộ chi phí trong suốt 5 năm, bao gồm: học phí, sinh hoạt phí, bảo hiểm, tài trợ phát triển chuyên môn hằng năm và các chi phí khác trong suốt quá trình học tập.

Em sẽ tiếp tục nghiên cứu về Sinh học tại Michigan State University?

Vâng, em sẽ tiếp tục học tiến sĩ chuyên ngành Vi sinh vật học và Di truyền phân tử. Em luôn mong muốn sẽ trở thành nhà khoa học trong tương lai.

Em đã chuẩn bị ra sao cho việc nhập học sắp tới?

Trước mắt, em cần tìm hiểu các thủ tục cần thiết để nhập học, nghiên cứu chương trình học, lựa chọn giáo sư hướng dẫn và phòng thí nghiệm phù hợp với mong muốn. Em cũng liên lạc với phòng hỗ trợ sinh viên và các anh chị hiện đang theo học tại Michigan State University để nhận được những lời khuyên cần thiết trước khi lên đường.

Bên cạnh đó, em cũng “chăm chỉ” nghe nhạc và xem phim để nâng cao khả năng nghe tiếng Anh vì tiếng Anh học thuật và ngôn ngữ sử dụng đời thường có thể rất khác nhau. Em còn tranh thủ mua sắm quần áo và đi cắt tóc nữa (cười).

Sau khi tốt nghiệp, điều gì khiến em nhớ nhất về Trường Đại học Khoa học Tự nhiên?

Em sẽ luôn nhớ về những ngày tháng học tập tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên như quãng thời gian sôi nổi và nhiệt huyết nhất của mình. Em rất may mắn khi nhận được sự quan tâm chu đáo của gia đình nhà dì tại Hà Nội, sự tận tình dạy dỗ của thầy cô và tình cảm yêu mến của bạn bè tại Trường Đại học Khoa học Tự Nhiên.

Có lẽ, hình ảnh mà em nhớ nhất về trường chính là lúc em ngồi học một mình ở khu vực tự học nhà T5, ngắm nhìn trường ngập tràn sắc tím của bằng lăng mỗi khi hè về.

Chúc em thành công và sớm trở thành nhà nghiên cứu khoa học như em mong muốn.

Thành tích đáng nể của Hoàng Hà Mỹ Ý:

- Điểm TBC học tập: 3.70

- 2012: Học bổng KIMC, Hàn Quốc dành cho sinh viên có thành tích xuất sắc;

- Danh hiệu “Sao tháng Giêng” năm 2013 do Trung Ương Hội sinh viên trao tặng;

- 11/2013: Được trao tặng Bằng khen dành cho Đoàn viên có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào Thanh niên bởi Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh;

- 3/2013: Được trao tặng giấy khen dành cho “Sinh viên có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào sinh viên” bởi Hội sinh viên thành phố Hà Nội;

- 11/2012, 12/2013: Sinh viên 5 tốt cấp ĐHQG Hà Nội;

- 12/2012, 12/2013: Gương mặt tiêu biểu cấp ĐHQG Hà Nội;

- 6/2013: Đại diện sinh viên ĐHQG Hà Nội tham luận tại Diễn đàn Giáo dục, tổ chức bởi Mạng lưới các trường ĐH Đông Nam Á (AUN) tại Bandung, Indonesia;

- 7/2013: Học bổng chương trình Nghiên cứu Hoa Kỳ dành cho Thủ lĩnh sinh viên – Chủ đề Môi trường toàn cầu, do Đại sứ quán Mỹ trao tặng;

- 12/2013: Học bổng Amcham do Hội Thương mại Mỹ tại Việt Nam trao tặng;

- 12/2013: Được lựa chọn là Đại biểu tham dự Hội thảo Sinh viên tại Tokyo, Nhật Bản.

(Hoàng Quy – HUS Media)

  • Website cựu sinh viên