Hai nữ sinh viên xuất sắc dành Giải thưởng Honda Y-E-S Award năm 2014

Nguyễn Phương Thúy (Khóa QH.2009.T Cử nhân tài năng Hóa học) và Đàm Thị Ngọc Thân (Khóa QH.2010.T. Chất lượng cao Khoa học Môi trường) xuất sắc dành Giải thưởng Honda Y-E-S Award năm 2014.

Sinh viên Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - ĐHQGHN tiếp tục đạt thành tích xuất sắc với 02 Giải thưởng Honda Y-E-S Award 2014 - Giải thưởng dành cho Kỹ sư và Nhà khoa học trẻ Việt Nam. Đó là Nguyễn Phương Thúy - Khóa QH.2009.T Cử nhân tài năng Hóa học và Đàm Thị Ngọc Thân - Khóa QH.2010.T. Chất lượng cao Khoa học Môi trường.

Với tiêu chí đánh giá rõ ràng cùng quy trình tuyển chọn chặt chẽ và công bằng, sau 03 vòng thi, Ủy ban Tuyển chọn đã lựa chọn được 10 sinh viên xuất sắc nhất vinh dự nhận giải năm 2014 gồm: 02 sinh viên Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQGHN, 05 sinh viên Trường ĐH Công nghệ - ĐHQGHN, 02 sinh viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội và 01 sinh viên Trường ĐH Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh.

Giải thưởng Honda YES được tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 3 năm 2006 nhân kỷ niệm 10 năm thành lập Công ty Honda Việt Nam với sự hợp tác của Quỹ Honda Foundation, Viện Chiến lược Chính sách Khoa học Công nghệ - Bộ Khoa học Công nghệ, Công ty Honda Việt Nam và 06 trường đại học liên kết gồm: ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Công nghệ và Đại học Khoa học Tự nhiên – ĐHQGHN, ĐH Giao thông vận tải Hà Nội, ĐH Bách khoa Đà Nẵng và ĐH Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh. Đây là giải thưởng thường niên dành cho sinh viên xuất sắc của các trường đại học kỹ thuật và công nghệ trên toàn quốc. Mục tiêu của giải thưởng là tạo điều kiện thuận lợi cho việc bồi dưỡng và phát triển những tài năng tương lai trong lĩnh vực khoa học và công nghệ nhằm thúc đẩy ngành KHCN Việt Nam phát triển vững mạnh.

Sau 9 năm đồng hành cùng sinh viên Việt Nam, Giải thưởng đã được trao cho 90 gương mặt xuất sắc vinh danh tại Lễ trao giải hàng năm và 10 bạn sinh viên được nhận phần thưởng Y-E-S Plus để theo học thạc sỹ hoặc thực tập tại Nhật Bản.

Sinh viên Nguyễn Phương Thúy (thứ tư từ trái sang)

Chia sẻ niềm vui khi nhận giải, Nguyễn Phương Thúy cho biết: “Giải thưởng Honda Y-E-S đến vào một thời điểm rất có ý nghĩa đối với em, đó là khi em vừa tốt nghiệp, rời giảng đường đại học, vẫn còn nhiều hoài nghi và lo lắng cho tương lai. Giải thưởng là nguồn động viên rất lớn về vật chất và tinh thần, giúp em có thêm tự tin thực hiện ước mơ khoa học của mình. Sau khi nhận được Giải thưởng Honda Y-E-S, với sự hỗ trợ từ Phần thưởng Honda Y-E-S Plus, em đã may mắn nhận được cơ hội thực tập tại Đại học Osaka Prefecture, Nhật Bản trong bốn tháng (từ 01/04/2015 – 31/07/2015). Bên cạnh đó, em cũng đang trong quá trình làm hồ sơ để tiếp tục học Thạc sỹ và Tiến sĩ ở nước ngoài, tại những nước có nền khoa học và công nghệ phát triển hàng đầu thế giới như Mỹ, Nhật Bản hay Canada, và hi vọng sẽ nhận được học bổng để nhập học vào mùa thu năm 2015. Trong tương lai xa hơn, em mơ ước mình sẽ trở thành một giáo sư đại học để vừa có thể nghiên cứu, vừa có thể giảng dạy, truyền đạt đến những thế hệ trẻ của đất nước không chỉ là những kiến thức mà còn cả niềm đam mê, tình yêu đối với khoa học. Em mơ ước mình sẽ được đến nhiều nơi, và hi vọng sẽ để lại chút dấu ấn của mình, dù là nhỏ bé, tại mỗi nơi mà em đi qua”.

Sinh viên Đàm Thị Ngọc Thân vinh dự nhận Giải thưởng Honda Y-E-S Award 2014

“Với em, Honda Y-E-S giống như một giấc mơ” là lời chia sẻ của Đàm Thị Ngọc Thân – Cô nữ sinh mảnh mai Khóa QH.2010.T ngành Khoa học Môi trường. “Giấc mơ được bắt đầu khi lần đầu tiên đi ngang qua tấm banner của Giải thưởng được treo ở trước cổng trường, khi đó em chỉ là một cô bé sinh viên năm thứ hai. Giấc mơ ấy được ấp ủ suốt 2 năm học tiếp theo, trở thành một khát khao, mơ ước chinh phục.

Khi lọt vào Top 30 của Giải thưởng, thực sự em đã rất vui và coi đó như một niềm vinh dự rất lớn rồi, chứ chưa nghĩ tới việc sẽ lọt vào Top 10. Giấc mơ Honda Y-E-S thật sự vỡ òa trong niềm hạnh phúc khi thấy tên mình trong danh sách Top 10. Dù có đôi lúc trong giấc mơ ấy, em đã lo lắng, đã rất căng thẳng, thậm chí là thiếu tự tin vào bản thân mình, nhưng vào phút cuối cùng em nhận ra chỉ có niềm tin vào bản thân và sự dũng cảm đối mặt với khó khăn mới giúp mình chiến thắng. Lọt vào Top 10 Honda Y-E-S là em đã chiến thắng chính bản thân mình.

Trong tương lai, em mong muốn được trở thành giảng viên đại học và tiếp tục sự nghiệp nghiên cứu khoa học. Song song với việc thực hiện khóa học Cao học tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, em sẽ tiếp tục nâng cao trình độ tiếng Anh để sớm thực hiện mơ ước được du học. Cũng như những người trẻ khác, em mong muốn được cống hiến cho nước nhà, hy vọng những nghiên cứu của em có thể góp một phần nhỏ bé vào khám phá nguồn tài nguyên đất phong phú của Việt Nam cũng như tận dụng hiệu quả nguồn tài nguyên này cho phát triển kinh tế - xã hội. Bản thân là một sinh viên nữ khi lựa chọn một ngành học khá vất vả nhưng vô cùng thú vị như Khoa học Đất đã là một sự chọn lựa khó khăn và đôi chút mạo hiểm, nhưng em tin vào tình yêu đối với ngành học, tin vào con đường mình đã chọn lựa.

Vinh dự và niềm tự hào lớn lao khi được nhận Giải thưởng Honda Y-E-S em xin được gửi tới bố mẹ, tới thầy, cô giáo, bạn bè và các anh chị em – những người đã luôn tận tình chỉ bảo, động viên, là chỗ dựa tinh thần cho em trên mỗi chặng đường chinh phục Giải thưởng này. Cảm ơn Quỹ Honda Foundation đã tạo ra một sân chơi, một cuộc thi đầy thách thức nhưng vô cùng thú vị cho các kỹ sư và nhà khoa học trẻ”.

Thành tích xuất sắc của 02 nữ sinh viên đạt giải:

1. Đàm Thị Ngọc Thân - QH.2010.T Chất lượng cao Khoa học Môi trường:

 - Điểm trung bình tích lũy: 3.66;

- Học bổng khuyến khích học tập từ năm học 2010 - 2011 đến năm học 2013 - 2014;

- Học bổng Shinnyo, Nhật Bản của Quỹ Shinnyo-en, Nhật Bản năm học 2011 - 2012, 2012 - 2013;

- Học bổng Đồng hành kỳ thứ 22 của Quỹ Học bổng Đồng hành;

- Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập năm học 2011 - 2012, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên - Đại học Quốc gia Hà Nội;

- Chứng nhận “sinh viên năm tốt” cấp Đại học Quốc gia Hà Nội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia Hà Nội;

- Giấy khen đồng Giải Khuyến khích Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Trường năm 2013 - 2014;

- Bằng khen của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội vì có thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện toàn khóa 2010 – 2014;

- Giải thưởng Honda Y-E-S 2014.

Các bài báo khoa học đăng trên Tạp chí khoa học chuyên ngành:

1.Đàm Thị Ngọc Thân, Nguyễn Ngọc Minh (2013), Nghiên cứu khả năng hình thành tinh thể hình ống halloysit trong đất giàu khoáng vật sét kaolinit, Tạp chí Khoa học Đại học Quốc gia Hà Nội, 29 (1), Tr. 31 - 35.

2. Nguyễn Ngọc Minh, Phạm Văn Quang, Đàm Thị Ngọc Thân, Nguyễn Thị Hương (2014), Ứng dụng kỹ thuật phân tích thế điện động để xác định mật độ điện tích bề mặt của một số khoáng vật trong đất, Tạp chí Khoa học Đất, 43, Tr. 5-9.

3. Đàm Thị Ngọc Thân, Nguyễn Ngọc Minh, Nguyễn Quang Hải (2014), "Nghiên cứu ảnh hưởng của axit silicic đến điện tích bề mặt và đặc tính keo của khoáng vật gơtit", Tạp chí Khoa Học Đất (đã chấp nhận đăng).

2. Nguyễn Phương Thúy – Khóa QH.2009.T Cử nhân tài năng Hóa học:

  - Điểm trung bình tích lũy: 3.72;

- Giải thưởng Honda Y-E-S 2014

- Bằng khen của Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội trao tặng “Sinh viên đạt thành tích xuất sắc trong học tập và rèn luyện khóa học 2009-2014;

- Học bổng Vallet, Rencontres du Vietnam (Gặp gỡ Việt Nam), 2013 và 2014;

- Học bổng Zeon, Zeon Corporation, 2013;

- Học bổng khuyến khích học tập, ĐHKHTN, từ năm 2009 đến 2014;

- Giấy khen “Giải khuyến khích sinh viên nghiên cứu khoa học” ĐH KHTN, 2013;

- Giấy chứng nhận “Danh hiệu sinh viên 5 tốt cấp trường”, ĐH KHTN 2013;

- Giấy chứng nhận “Tham gia nghiên cứu tại Khoa Hóa học tại ĐH University of Illinois at Urbana-Champaign”, ĐH University of Illinois at Urbana-Champaign, 2012;

- Giấy chứng nhận “Danh hiệu sinh viên 5 tốt ĐH Quốc gia Hà Nội” ĐH QGHN, 2012;

- Giấy chứng nhận “Danh hiệu sinh viên 5 tốt cấp trường” ĐH KHTN, 2012;

- Gương mặt trẻ tiêu biểu ĐH Quốc gia Hà Nội, 2012;

- Giải Nhất Olympic Hóa học, Khoa Hóa học, ĐH KHTN, 2012;

- Giấy chứng nhận “Giải Nhì cuộc thi Olympic tiếng Anh không chuyên lần thứ 5, ĐH Quốc gia Hà Nội” ĐH Quốc gia Hà Nội 2011.

(HUS Media)

  • Website cựu sinh viên