Trường Đại học Khoa học Tự nhiên chủ trì tổ chức Ngày hội STEM 2019: “Nguyên tố bí ẩn”

Ngày hội STEM 2019, có tên gọi “Nguyên tố bí ẩn”, dành cho các em học sinh từ 8-18 tuổi, các giáo viên phổ thông, nhà quản lý, phụ huynh học sinh và tất cả những ai quan tâm đến giáo dục STEM ở khu vực phía Bắc.

Ngày hội STEM 2019, có tên gọi “Nguyên tố bí ẩn”, dành cho các em học sinh từ 8-18 tuổi, các giáo viên phổ thông, nhà quản lý, phụ huynh học sinh và tất cả những ai quan tâm đến giáo dục STEM ở khu vực phía Bắc.

STEM là viết tắt của cụm từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) vàMaths (Toán học). Sự kiện do Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHKHTN), ĐHQGHN tiếp tục phối hợp với Báo Khoa học và Phát triển, Học viện Sáng tạo S3, Học viện STEM, Kidscode, và PoMath, Long Minh tổ chức. Ngày hội được Bộ Khoa học và Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh bảo trợ, ấn phẩm Tia sáng (thuộc báo Khoa học và Phát triển) bảo trợ thông tin.

Ngày hội dự kiến diễn ra từ 8h00 đến 16h30, Chủ nhật, ngày 19/5/2019 tại Trường ĐHKHTN, 334 Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội.

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên chủ trì tổ chức Ngày hội STEM 2019: “Nguyên tố bí ẩn”

Toàn cảnh Họp báo Ngày hội STEM 2019

Năm 2019 được Liên Hiệp Quốc chọn là Năm Quốc tế Kỷ niệm Bảng Hệ thống tuần hoàn các nguyên tố hoá học hay còn gọi là Bảng Tuần hoàn Mendeleev, nhằm tôn vinh những giá trị mà Bảng Tuần hoàn Mendeleev mang lại cho cộng đồng kể từ khi ra đời vào năm 1869. Cho đến nay, Bảng Tuần hoàn Mendeleev đã có 118 nguyên tố hóa học và con số này còn tiếp tục tăng lên trong tương lai. Nguyên tố tiếp theo góp mặt trong Bảng Tuần hoàn là nguyên tố gì? Có thể gọi đó là nguyên tố X, nguyên tố bí ẩn. Ngày hội STEM 2019 lấy chủ đề “Nguyên tố bí ẩn” nhằm hưởng ứng Năm Bảng Hệ thống tuần hoàn các nguyên tố hoá học.

Các hoạt động chính trong Ngày hội STEM 2019

Ngày hội STEM 2019 tập trung vào hai phần: Hội và Học thông qua các trải nghiệm Nghe, Xem, Làm dành cho mọi đối tượng tham gia.

Tại đây, người tham dự được quan sát hoặc trực tiếp làm các thí nghiệm khoa học, giải toán, điều khiển robot, chơi các trò chơi trí tuệ, sáng tạo với đồ tái chế, tập làm index…. Đặc biệt, các em học sinh sẽ được tham gia cuộc thi điều khiển robot sắp xếp thành Bảng Hệ thống tuần hoàn các nguyên tố hóa học do Kidscode tổ chức.

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên chủ trì tổ chức Ngày hội STEM 2019: “Nguyên tố bí ẩn”

TS. Đào Sỹ Đức - Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trường ĐHKHTN, Phó Trưởng ban thường trực Ban Tổ chức phát biểu

Trong màn trình diễn Science Show, Học viện Sáng tạo S3 và sinh viên Khoa Hóa học, Trường ĐHKHTN sẽ “cống hiến” màn kịch với những thí nghiệm thú vị về chủ đề khí làm biến đổi giọng nói con người như thế nào. Thêm vào đó, sẽ có khoảng 15 lớp học mẫu theo tiếp cận giáo dục STEM để học sinh tham gia và giáo viên có thể dự giờ.

Đặc biệt hoạt động Labtour, là cơ hội để người tham dự thăm quan và tìm hiểu phòng thí nghiệm ngay trong khuôn viên Trường ĐHKHTN. Một số phòng thí nghiệm sẽ mở cửa đón khách bao gồm: Phòng máy gia tốc (Khoa Vật lý); Phòng thí nghiệm trọng điểm Enzyme và Protein; Phòng thí nghiệm nghiên cứu môi trường (Khoa Môi trường); Bảo tàng Địa chất (Khoa Địa chất)…

Trường Đại học Khoa học Tự nhiên chủ trì tổ chức Ngày hội STEM 2019: “Nguyên tố bí ẩn”

Ngày hội STEM còn có các bài giảng đại chúng giúp công chúng tiếp cận những kiến thức mới. Đó là: “Hóa học xanh bảo vệ môi trường” do PGS. TS. Nguyễn Thị Hà - Giảng viên cao cấp  Trường ĐHKHTN, đại diện tập thể đạt Giải thưởng Kovalevskaia 2018 - trình bày; và bài giảng “Hố đen” do TS. Phạm Tuấn Anh - Trung tâm Vũ trụ Việt Nam, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam - trình bày.

Trong khuôn khổ Ngày hội cũng sẽ diễn ra lễ trao giải Cuộc thi Tìm hiểu, thiết kế Bảng Hệ thống tuần hoàn các nguyên tố hóa học dành cho học sinh, sinh viên, được Bộ Khoa học & Công nghệ phát động từ Ngày hội STEM 2018 và Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN tổ chức.

  • Website cựu sinh viên