Sinh viên ngành Công nghệ Sinh học chất lượng cao trải nghiệm nông nghiệp công nghệ cao tại Vinaseed và VinEco

Toàn thể sinh viên Khóa 63 Công nghệ Sinh học chất lượng cao, Khoa Sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã có chuyến học tập, thăm quan và trải nghiệm ngoại khóa, tìm hiểu nông nghiệp công nghệ cao tại hai cơ sở sản xuất của các tập đoàn hàng đầu Vinaseed và VinEco.

Toàn thể sinh viên Khóa 63 Công nghệ Sinh học chất lượng cao, Khoa Sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đã có chuyến học tập, thăm quan và trải nghiệm ngoại khóa, tìm hiểu nông nghiệp công nghệ cao tại hai cơ sở sản xuất của các tập đoàn hàng đầu Vinaseed và VinEco.

Đây là hoạt động ngoại khóa thứ hai trong năm học 2018 - 2019 của sinh viên năm thứ nhất chương trình đào tạo Công nghệ Sinh học chất lượng cao đáp ứng Thông tư 23 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Thầy, cô và sinh viên chụp ảnh lưu niệm tại Công ty cổ phần đầu tư và phát triển nông nghiệp công nghệ cao Hà Nam

Khoa Sinh học tổ chức hoạt động này tại hai đơn vị lớn chuyên sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại tỉnh Hà Nam là Công ty cổ phần đầu tư và phát triển nông nghiệp công nghệ cao Hà Nam thuộc Công ty cổ phần Tập đoàn giống cây trồng Việt Nam (Vinaseed) và Công ty TNHH Đầu tư sản xuất phát triển nông nghiệp VinEco của Tập đoàn Vingroup.

Tại đây, sinh viên có cơ hội học tập, thăm quan và trải nghiệm theo sự hướng dẫn của đại diện công ty và các thầy, cô giáo.

Sinh viên thăm quan nhà kính trồng Dưa lưới tại Công ty cổ phần đầu tư và phát triển nông nghiệp công nghệ cao Hà Nam

Các em được nghe anh Vũ Văn Vương, Phó giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển nông nghiệp công nghệ cao Hà Nam giới thiệu mô hình hoạt động của Tập đoàn Vinaseed và hoạt động sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại Hà Nam.

Gần 60 sinh viên Công nghệ Sinh học chất lượng cao Khóa 63 được tận mắt chứng kiến mô hình nhà kính trồng dưa lưới áp dụng công nghệ hiện đại của Israel, Nhật Bản,... Đây là loại cây trồng mũi nhọn của Công ty cổ phần đầu tư và phát triển nông nghiệp công nghệ cao Hà Nam. Từ đó, các em hiểu được cách áp dụng những kỹ thuật công nghệ vào sản xuất. Sinh viên Hoàng Minh Hiền kể:“Nơi đây có trang thiết bị, kỹ thuật hiện đại, luôn tuân thủ đúng quy trình để tạo ra chất lượng cho sản phẩm. Mỗi một cây dưa chỉ để lại một quả. Nguồn nước đưa ra môi trường cũng được đảm bảo giúp giảm ô nhiễm môi trường. Họ luôn tìm cách để nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm”.

Anh Vũ Văn Vương, Phó giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển nông nghiệp công nghệ cao Hà Nam chia sẻ

Thăm quan nông trường Hà Nam của VinEco tại huyện Lý Nhân, sinh viên được bước vào cơ sở sản xuất với quy hoạch thiết kế khoa học, bao gồm khu sản xuất đồng ruộng, khu nhà màng, khu nhà kính, khu sơ chế, đóng gói tự động và khu bảo quản. Để cung cấp các sản phẩm an toàn, chất lượng cao, nông trường áp dụng công nghệ và kỹ thuật nông nghiệp tiên tiến hàng đầu thế giới, đồng thời sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và đang chuyển dần sang tiêu chuẩn Global GAP như công nghệ nhà màng trồng trên giá thể, hệ thống tưới nhỏ giọt/phun mưa; Công nghệ thủy canh (công nghệ màng mỏng dinh dưỡng).

Những trải nghiệm ngoại khóa này sẽ là tư liệu hữu ích cho bài tập thu hoạch của sinh viên

Chuyến ngoại khóa may mắn được Huyện ủy Lý Nhân, tỉnh Hà Nam giới thiệu, tạo điều kiện và hỗ trợ. Nơi đây đang có cựu học viên của Khoa Sinh học công tác. “Địa phương chào đón sinh viên của Khoa Sinh học, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên đến thăm quan và học tập”, ông Trần Minh Hải, Chánh văn phòng Huyện ủy cho biết.

Huyện ủy Lý Nhân bố trí nơi nghỉ trưa cho thầy trò Khoa Sinh học để buổi chiều tiếp tục thăm quan nông trường Hà Nam của VinEco

Kết thúc chuyến đi, Quách Thị Ngọc Anh, sinh viên Khóa 63 Công nghệ Sinh học chất lượng cao chia sẻ: “Chuyến đi bổ ích, giúp chúng em biết thêm về công nghệ cao, về quy trình nuôi cấy gieo trồng hai loại Dưa leo và Dưa lưới. Chúng em có thêm kiến thức về hiệu ứng nhà kính; về sản lượng, chất lượng của sản phẩm đưa ra thị trường cũng như đối tượng người tiêu dùng”. Sinh viên Tống Khánh Hòa cho biết thêm: “Chúng em được Huyện ủy, cán bộ huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam tiếp đón nhiệt tình và tạo điều kiện tốt nhất cho chuyến thăm quan, trải nghiệm”.

Thầy Nguyễn Trung Thành chia sẻ với sinh viên và đại diện Vinaseed khi thăm quan, học tập tại đây

PGS.TS. Nguyễn Trung Thành - Phó trưởng Khoa Sinh học dẫn đoàn cho biết, mỗi năm, các lớp chất lượng cao có ít nhất hai buổi học tập ngoại khóa, diễn ra vào hai học kỳ. Lớp Công nghệ Sinh học chất lượng cao đã có buổi ngoại khoá đầu tiên tới Nhà máy Bia Hải Dương (Chi nhánh của Nhà máy Bia Hà Nội) và Trung tâm nghiên cứu và sản xuất nấm ăn tại Văn Giang, Hải Dương vào ngày 01/12/2018.

Những khoảnh khắc này sẽ là kỉ niệm đẹp đối với sinh viên

Hoạt động ngoại khóa diễn ra thành công tốt đẹp, đem đến nhiều kiến thức thực tế bổ ích, đồng thời giúp sinh viên gắn kết với nhau hơn. 

Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng tinh thần học tập, trải nghiệm của thầy trò Khoa Sinh học đã giúp sinh viên thu hoạch được nhiều kiến thức

Mong rằng những hoạt động ngoại khóa trong thời gian tới sẽ tiếp tục đem lại nhiều trải nghiệm cũng như góp phần gắn kết sinh viên, tạo nên một tập thể lớp đoàn kết và trở thành kỉ niệm đẹp trong những năm học tập tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên. 

Thành lập năm 2016, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển nông nghiệp công nghệ cao Hà Nam là nơi sản xuất kinh doanh các loại dưa lưới và rau quả nông sản cao cấp phục vụ nội tiêu và xuất khẩu theo mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, trở thành trung tâm nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao công nghệ nông nghiệp công nghệ cao tại Hà Nam và vùng đồng bằng sông Hồng.

Về phía VinEco, để đảm bảo chất lượng, dự án quy hoạch các vùng sản xuất theo mô hình tập trung và khép kín, kỹ thuật canh tác tối ưu, thân thiện môi trường. Tất cả các khâu từ nghiên cứu, công nghệ giống, sản xuất, thu hoạch, bảo quản sau thu hoạch đến chế biến, vận chuyển… đều được thực hiện theo quy trình khoa học, tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chí về chất lượng và an toàn vệ sinh thực phẩm.

  • Website cựu sinh viên