Nhân lực cán bộ Khí tượng Thủy văn đang thiếu

Đây là thông tin được GS.TS. Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đưa ra tại buổi “Trao học bổng và định hướng nghề nghiệp cho sinh viên khối Khoa học Trái đất”, Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN sáng 22/12/2020.

Lũ quét, sạt lở đất đang là thách thức, ngành Khí tượng Thủy văn phải là “phát súng hiệu”

Theo GS.TS. Trần Hồng Thái, các hiện tượng thiên nhiên như: lũ quét, sạt lở đất đang là thách thức, cần sự phối hợp của các nhà nghiên cứu để cảnh báo, giảm nhẹ thiên tai. Năm 2020, cho tới thời điểm này ghi nhận 14 cơn bão và áp thấp nhiệt đới, trong đó, cơn bão số 9 với sức gió cấp 12 và 13 ập vào miền Trung nước ta gây nhiều thiệt hại về người và của. Năm 2020 cũng ghi nhận lượng mưa kỷ lục. Nếu bão vào mà không dự báo kịp, thiệt hại là rất lớn. Vì vậy, ngành Khí tượng Thủy văn có vai trò rất quan trọng, phải là “phát súng hiệu” để báo bà con, đặc biệt là những ngư dân thông tin sớm nhất, giúp giảm thiệt hại do thiên tai.

Nhân lực cán bộ Khí tượng Thủy văn đang thiếu
Lũ lụt tàn phá miền Trung. Ảnh: Vnexpress.

Không chỉ dự báo thời tiết đơn thuần cho người dân, ngành Khí tượng thủy văn còn rất quan trọng đối với lĩnh vực nông nghiệp, thủy điện, giao thông, xây dựng và nhiều lĩnh vực khác trong đời sống xã hội. Các thông tin dự báo tốt sẽ giúp ngành thủy điện điều tiết mực nước phù hợp, người nông dân có định hướng lựa chọn cây trồng hợp lý, đảm bảo tiến độ thi công các công trình, cũng như quản lý vận hành đường giao thông, và hàng trăm ngàn các công việc khác có thể sử dụng các thông tin dự báo thời tiết để đảm bảo an toàn cũng như tối ưu hóa.

GS.TS. Trần Hồng Thái cho biết, những năm gần đây, hệ thống quan trắc ngày càng hoàn thiện và có nhiều tiến bộ. Tuy nhiên, đội ngũ cán bộ Khí tượng thủy văn đang thiếu. Việc phối hợp nghiên cứu liên ngành (giữa các nhà khoa học, các viện nghiên cứu) để giải quyết các bài toán lớn với số lượng dữ liệu ngày càng nhiều và đa dạng đang có nhiều hạn chế.

“Tôi mong muốn công tác giáo dục, nghiên cứu khoa học liên quan đến Khí tượng Thủy văn giữa các đơn vị “có cùng chí hướng” được đẩy mạnh hơn. Các em sinh viên - thông qua việc tham gia vào các dự án sẽ biết mình cần gì, muốn gì, còn thiếu điều gì để cố gắng phấn đấu, trong tương lai trở thành những cán bộ Khí tượng Thủy văn giỏi giúp ích cho đất nước” - GS.TS. Trần Hồng Thái bày tỏ.

Nhiều sinh viên khối Khoa học Trái đất được nhận học bổng có giá trị

Phát biểu tại buổi Lễ “Trao học bổng và định hướng nghề nghiệp cho sinh viên khối Khoa học Trái đất”, PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN cho biết: “Chúng ta hay nói đến các sản phẩm công nghệ cảnh báo thiên tai. Tuy nhiên, để giải quyết các vấn đề thực tiễn liên quan, cần những chuyên gia không chỉ về Khoa học Trái đất mà còn là Khoa học Dữ liệu, Khoa học Thông tin, Trí tuệ nhân tạo.

Nhân lực cán bộ Khí tượng Thủy văn đang thiếu
PGS.TSKH. Vũ Hoàng Linh, Hiệu trưởng Trường ĐHKHTN phát biểu tại buổi Lễ.

Để sinh viên có những định hướng tốt về nghề nghiệp, nâng cao hiểu biết, Trường ĐHKHTN thường xuyên tổ chức các chương trình “Bài giảng đại chúng” với nhiều chủ đề. Nhà trường cũng có sự hợp tác chặt chẽ với nhiều cơ quan, Viện nghiên cứu, doanh nghiệp; hỗ trợ sinh viên thực tập, thực tế, tập trung nâng cao chất lượng đào tạo. Nhà trường luôn mong muốn sinh viên học tập tốt để sau này trở thành những chuyên gia giỏi của đất nước”.

Nhân lực cán bộ Khí tượng Thủy văn đang thiếu

Buổi Lễ trao học bổng và định hướng nghề nghiệp cho sinh viên khối Khoa học Trái đất đã thu hút được sự chú ý của nhiều sinh viên Trường ĐHKHTN. Nhiều câu hỏi được các bạn sinh viên đặt ra rất thực tế liên quan đến phát triển năng lực, cơ hội nghề nghiệp, định hướng phát triển trong tương lai của Ngành... đã được giải đáp từ các các cán bộ, chuyên gia Khí tượng Thủy văn và lãnh đạo Nhà trường.

Nhân lực cán bộ Khí tượng Thủy văn đang thiếu
GS.TS. Trần Hồng Thái, Tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng Thủy văn - Bộ Tài nguyên và Môi trường (thứ 8 từ trái sang) trao bằng khen và học bổng cho sinh viên khoa Khí tượng Thủy văn và Hải dương học, Trường ĐHKHTN.

Trong khuôn khổ buỗi Lễ, 13 sinh viên Khoa Khí tượng Thủy văn và Hải dương học (trong đó có hai sinh viên người Lào) có thành tích học tập, nghiên cứu và hoạt động xuất sắc đã được nhận học bổng tài trợ của Tổng cục Khí tượng Thủy văn; 25 sinh viên thuộc các ngành Hải dương học, Tài nguyên và Môi trường nước, CLC Địa chất, Địa lý tự nhiên đã được Trường ĐHKHTN cấp học bổng hỗ trợ chi phí học tập học kỳ 1, năm học 2020-2021 với mức học bổng từ 5 triệu đồng đến 12 triệu năm trăm ngàn đồng/sinh viên.

 

  • Website cựu sinh viên