Học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên giành Huy chương Vàng tại 02 cuộc thi sáng tạo quốc tế tổ chức tại Hàn Quốc và Ấn Độ

Huy chương Vàng Olympic Quốc tế về Phát minh và Sáng chế WICO tại Hàn Quốc Hệ thống “Thu gom rác tự động trong đô thị” đạt Huy chương vàng Olympic Quốc tế về Phát minh và Sáng chế WICO (World Invention Creativity Olympic).

Huy chương Vàng Olympic Quốc tế về Phát minh và Sáng chế WICO tại Hàn Quốc

Hệ thống “Thu gom rác tự động trong đô thị” đạt Huy chương vàng Olympic Quốc tế về Phát minh và Sáng chế WICO (World Invention Creativity Olympic). 

Hệ thống do 4 học sinh lớp 11 và 12 trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, thuộc Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN chế tạo. Đó là các em: Trần Hải Lâm - lớp 12 A1 Chuyên Tin, Nguyễn Đặng Tiến Đức - lớp 11 A2 Chuyên Lý, Hoàng Minh Đức Anh - lớp 12 A1 Chuyên Tin và Đào Anh Đức - lớp 11A2 Chuyên Lý.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu Trần Hải Lâm, các em nảy sinh ý tưởng từ các vấn đề môi trường và sức khoẻ công nhân thu gom rác. Theo đó, việc thu gom chất thải hiện nay còn nhiều hạn chế như gây chướng ngại cho đô thị, tác động trực tiếp đến sức khoẻ của người lao động.

Nhóm học sinh và thầy giáo hướng dẫn TS. Lê Quang Thảo tại cuộc thi được tổ chức ở Hàn Quốc

Nhóm xây dựng ý tưởng trong 2 tháng và hoàn thành dự án trong vòng 1 năm. Hệ thống thu gom rác tự động với các chức năng nổi bật như thu gom rác thải tự động, phát hiện chướng ngại vật và thông báo kịp thời các cơ quan hữu quan, đặc biệt là phân loại chất thải giúp quản lý chất thải hiệu quả.

Hệ thống tích hợp cảm biến phát hiện vật cản và camera có thể phát hiện chướng ngại vật trên đường di chuyển, từ đó gửi thông tin về khối xử lý trung tâm để có biện pháp khắc phục kịp thời tránh làm gián đoạn công việc thu gom rác.

Hệ thống vận hành bằng hai chế độ tự động và điều khiển bằng tay để đạt được hiệu quả tốt nhất. Chế độ điều khiển bằng tay qua Internet sẽ được sử dụng khi chế độ tự động xảy ra sự cố hoặc năng lượng dự trữ từ tấm pin năng lượng mặt trời không đủ dùng hay người dùng muốn trực tiếp thực hiện quá trình thu gom rác.

Những công nghệ mới tích hợp vào dự án được Hội đồng giám khảo đánh giá cao như kỹ thuật truyền nhận không dây, quản lý địa chỉ người dùng hay kỹ thuật truyền ảnh trực tiếp trên máy chủ cục bộ.

“Khi bắt đầu nghiên cứu, chúng em chưa hình dung được hệ thống hoá toàn bộ các công nghệ đó như thế nào. Vì có thể chinh phục từng công nghệ riêng rẽ nhưng tổng hợp lại thì rất khó khăn”, Tiến Đức - thành viên phụ trách lập trình của nhóm cho biết. Hải Lâm nhấn mạnh: “Chúng em rất may mắn được tạo cơ hội tiếp cận Phòng thí nghiệm trên ở Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, vì sẽ rất khó khăn để có thể tự mình nghiên cứu, chế tạo và thực hiện dự án nếu không có cơ sở vật cất để nghiên cứu”. Nhờ đó, quá trình mày mò, nghiên cứu trở thành quá trình tự học, tự thực hành hữu hiệu, giúp các em học sinh chinh phục quá trình tổng hợp, hệ thống hóa các công nghệ mới.

Olympic Quốc tế về Phát minh và Sáng chế WICO là cuộc thi thường niên được thành lập bởi Hiệp hội Phát minh Sáng chế Quốc tế do Đại học Seoul tổ chức và được Quốc hội Hàn Quốc tài trợ.

Hệ thống thu gom rác tự động trong đô thị được Đài Truyền hình Việt Nam quan tâm, giới thiệu: https://www.youtube.com/watch?v=Qp6SV_UH-wA.

Huy chương Vàng Triển lãm quốc tế dành cho các nhà sáng tạo trẻ IEYI 2018

Tại Triển lãm quốc tế dành cho các nhà sáng tạo trẻ IEYI 2018 diễn ra ở Ấn Độ, tất cả 7 công trình của đoàn Việt Nam tham dự đều giành giải thưởng, trong đó có 1 Huy chương Vàng. Huy chương Vàng duy nhất thuộc về hệ thống “Giám sát và điều khiển các thông số trong môi trường nuôi cá lồng ở vùng cửa sông” của nhóm học sinh Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQGHN.

Đặc biệt, hai học sinh trong nhóm đều đang học lớp 11 chuyên Hoá là Phan Tuấn Minh và Trần Ngọc Duy.

Hai học sinh Trường ĐHKHTN nâng cao lá cờ Việt Nam trên đấu trường quốc tế

Tìm kiếm giải pháp nhằm hạn chế những thiệt hại do khí hậu cực đoan tác động lên môi trường nuôi trồng thủy sản là mục đích của dự án nghiên cứu “Giám sát, điều khiển các thông số trong môi trường nuôi cá lồng ở vùng cửa sông”. Chiếm 6,81% GDP trong năm 2017, ngành nuôi trồng thủy sản có lợi thế và tiềm năng to lớn tại Việt Nam, đặc biệt là khai thác kết hợp nuôi trồng thủy sản trong lồng ở vùng cửa sông. Ngành kinh tế mũi nhọn này đang đối mặt với những thách thức của tự nhiên khi những năm gần đây thường xuyên chứng kiến diễn biến bất thường của thời tiết như nắng nóng kéo dài, mưa dông bất thường.

Hệ thống “Giám sát, điều khiển các thông số trong môi trường nuôi cá lồng ở vùng cửa sông” có thể giám sát các thông số theo thời gian thực bằng việc sử dụng các cảm biến đo các thông số môi trường nước như pH, cảm biến đo tổng lượng chất rắn hòa tan (Total Dissolved Solids - TDS), nhiệt độ của nước.

Ngay khi điều kiện bất lợi cho môi trường nuôi trồng xảy ra, hệ thống tự động điều khiển công suất để thay đổi lượng oxy hòa tan trong nước, tạo dòng chảy nhằm giảm “stress” cho vật nuôi. Đồng thời, hệ thống có thể gửi cảnh báo đến người dùng qua SMS hoặc qua Internet.

Triển lãm quốc tế dành cho các nhà sáng tạo trẻ IEYI 2018 này hướng tới các nhà sáng tạo trẻ trên thế giới, diễn ra tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ từ ngày 17 đến ngày 20/10/2018. Cuộc thi thu hút sự tham gia của hơn 350 nhà sáng tạo trẻ đến từ hơn 14 quốc gia và vùng lãnh thổ gồm Thái Lan, Indonesia, Nga, Việt Nam, Trung Quốc, Đài Loan, Sri Lanka, Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ,… Đây là năm thứ 14 cuộc thi được tổ chức và là nơi trình diễn của hơn 110 công trình, dự án từ các nhà sáng tạo trẻ.

  • Website cựu sinh viên